เอาไปห้าเฉียบ! สรุปความเก๋ไก๋ของ "Microsoft Surface Laptop 5"

เอาไปห้าเฉียบ! สรุปความเก๋ไก๋ของ "Microsoft Surface Laptop 5"

มาเงียบๆ แต่กวาดไปห้าเฉียบเลยสำหรับ "Microsoft Surface Laptop 5" ที่มาพร้อมดีไซน์เพรียวบาง สวยหรู แบตเตอรี่ทนทาน ทรงพลังด้วยโปรเซสเซอร์ขั้นเทพ

หลังจากต่อยอดอุปกรณ์ประเภทกึ่งแล็ปท็อป กึ่งเน็ตบุ๊ค กึ่งแท็บเล็ต จนคนจดจำได้ว่าเมื่อพูดถึง Microsoft Surface แล้วจะต้องนึกถึงคอมพิวเตอร์พกพาที่อเนกประสงค์และมีความเก๋ไก๋ในเรื่องการพับที่มีคีย์บอร์ดในรูปแบบของเคส

จนถึงระยะหลังที่ Microsoft Surface ได้ขยับสู่ไลน์อัพผลิตภัณฑ์ Laptop ไมโครซอฟต์ก็ยังทำออกมาได้ดีมาก อย่างรุ่นใหม่ล่าสุดนี้ Microsoft Surface Laptop 5 คือความลงตัวที่สุดเท่าที่เคยมีมาในตระกูลนี้

เอาไปห้าเฉียบ! สรุปความเก๋ไก๋ของ \"Microsoft Surface Laptop 5\"

สวยหรู ดูดี พรีเมียม

ความมินิมัลเป็นสิ่งแรกที่สัมผัสได้จาก Surface Laptop 5 เพราะมีดีไซน์เพรียวบาง การพับหน้าจอก็แนบสนิท มีขอบต่างๆ ที่เหลี่ยมแต่ไม่คม จึงเป็นมิตต่อการจับถืออย่างมาก ส่วนวัสดุที่ใช้คืออลูมิเนียมทั้งบอดี้จึงได้ทั้งความทนทานและความเรียบหรูไปพร้อมกัน

บนตัวเครื่องมีโลโก้ Microsoft เงาวับอยู่ตรงกลาง ไม่ว่าจะอยู่บนบอดี้สีเงินหรือสีดำก็เข้ากันดีมาก แต่น่าเสียดายที่ความหรูหรานี้เปื้อนคราบมันหรือรอยนิ้วมือง่ายไปสักหน่อย ถ้าเป็นคนเนี้ยบๆ ก็ต้องเช็ดบ่อยนิดหนึ่ง

"Surface Laptop 5" มีให้เลือกทั้งขนาด 15 นิ้ว และขนาด 13.5 นิ้วด้วย สำหรับขนาด 13.5 นิ้วคือเครื่องที่ได้ทดลองใช้งานจริง ถือว่ามีน้ำหนักค่อนข้างเบา เมื่อเทียบกับแล็ปท็อปขนาดเดียวกันและอยู่ระดับเดียวกันทั้งวัสดุและสเปค ในขณะที่ให้ความรู้สึกว่ามีงานประกอบที่หนาแน่น แข็งแรงดีมาก จนน่าประทับใจ

เอาไปห้าเฉียบ! สรุปความเก๋ไก๋ของ \"Microsoft Surface Laptop 5\" เอาไปห้าเฉียบ! สรุปความเก๋ไก๋ของ \"Microsoft Surface Laptop 5\"

อีกหนึ่งแล็ปท็อปทรงพลัง

ในแล็ปท็อประดับราคาประมาณ 4 หมื่นขึ้นไป ย่อมต้องคาดหวังถึงประสิทธิภาพที่ดีมาก และ "Surface Laptop 5" ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะมาพร้อมโปรเซสเซอร์ Intel® Evo™ ให้ขุมพลังที่เหนือกว่ารุ่นก่อนหน้ามากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ โดยในเครื่องนี้เป็น 12th Gen Intel® Core™ i7-1255U 2.60 GHz แล้วยังมี Windows 11 Home แท้ติดมาให้ฟรีในเครื่องเลย

สิ่งที่คนมักกังวลเมื่อแล็ปท็อปใส่สเปคแรงๆ มาให้ คือเรื่องความร้อน ถึงบอดี้ของ "Microsoft Surface Laptop 5" จะมินิมัล ดูทึบๆ ตันๆ แต่การระบายความร้อนทำได้ดีมาก ด้วยดีไซน์ให้ช่องระบายความร้อนเรียงเป็นแผงอยู่ขอบใต้เครื่องฝั่งเดียวกันจอ เพียงพอสำหรับการระบายความร้อนออกจากเครื่องได้ดีมาก

อีกประเด็นสำคัญคือในความแรงคือความประหยัดพลังงาน เพราะ CPU ตัวที่ให้มาประหยัดพลังงานมาก โดย Microsoft ระบุว่าแบตเตอรี่ใช้ได้ต่อเนื่องถึง 17 ชั่วโมง ซึ่งเราได้ทดลองใช้งานจริงต่อเนื่องทั้งทำงานทั่วไป ท่องเว็บ เล่นโซเชียล รวมถึงดูวิดีโอ รวมๆ ประมาณ 10 กว่าชั่วโมง แต่แบตเตอรี่ก็ยังไม่หมด ต้องยกนิ้วให้ในเรื่องความอึดของแบตเตอรี่ในแล็ปท็อปเครื่องนี้จริงๆ

เอาไปห้าเฉียบ! สรุปความเก๋ไก๋ของ \"Microsoft Surface Laptop 5\" เอาไปห้าเฉียบ! สรุปความเก๋ไก๋ของ \"Microsoft Surface Laptop 5\"

จอสัมผัส ทัชดี สีสวย

หน้าจอของ "Surface Laptop 5" เป็นเทคโนโลยี PixelSense อัตราส่วน 3:2 ช่วยให้การแบ่งหน้าจอทำงานหลายหน้าต่างมีประสิทธิภาพมาก และที่สำคัญเป็นจอทัชสกรีนคุณภาพสูง คือการพัฒนาหน้าจอทัชสกรีนของ Microsoft Surface มาจนถึงรุ่นนี้ต้องยอมรับว่าทำได้ดีขึ้นมากจริงๆ ถึงขั้นว่าใช้งานได้จริงๆ ไม่ว่าจะแค่ทัชปกติ ย่อขยายดูภาพ หรือแม้แต่ในการทำงานกราฟฟิกที่ต้องย่อขยายภาพระหว่างทำงานก็ดีทีเดียว

อีกเรื่องที่ต้องชมคือ "Microsoft Surface Laptop 5" จอสวยมาก เป็นจอที่มีเทคโนโลยี Dolby Vision IQ 2256 x 1504 รีเฟรชเรท 60 Hz ที่สวยคมลื่นไหลที่สุดรุ่นหนึ่ง ในการดูภาพยนตร์ความละเอียดระดับ 4K ให้สีที่สดใส สีอิ่มมากๆ และค่อนข้างเนียนตามากๆ ยิ่งมีระบบเสียง Dolby Atmos 3D ยิ่งทำให้ผู้ใช้เข้าถึงความบันเทิงได้อย่างเต็มอรรถรส

แน่นอนว่าในการเล่นเกมกราฟิกกลางๆ ทำได้ดีไม่มีปัญหา ส่วนเกมกราฟิกหนักๆ อาจต้องปรับให้ไม่ Max ที่สุด อยู่ในช่วงกลางๆ ได้จะดีกว่า เล่นได้ลื่นไหล และภาพยังสวยอยู่

เอาไปห้าเฉียบ! สรุปความเก๋ไก๋ของ \"Microsoft Surface Laptop 5\" เอาไปห้าเฉียบ! สรุปความเก๋ไก๋ของ \"Microsoft Surface Laptop 5\"

ในตลาดแล็ปท็อป Microsoft อาจจะยังมีความนีชหรือเฉพาะกลุ่มอยู่พอสมควร แต่ถ้าลองเปิดใจจะเห็นว่า Microsoft ทำผลิตภัณฑ์ตระกูล Surface ได้ดีเสมอมา สำหรับ "Surface Laptop 5" เป็นอีกครั้งที่ถ้าคนกำลังหาคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปเครื่องใหม่ที่ใช้งานได้คุ้มค่า สารพัดประโยชน์ สเปคแรง แถมยังมีรูปลักษณ์ดูดี หรูหราสมราคา นี่คือหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจมากในฟากฝั่งของแล็ปท็อประบบ Windows