"อากาศดี ดนตรีไพเราะ" รู้จัก "Dyson Zone" หูฟังสุดล้ำที่ฟอกอากาศได้

"อากาศดี ดนตรีไพเราะ" รู้จัก "Dyson Zone" หูฟังสุดล้ำที่ฟอกอากาศได้

เมื่อสองสุดยอดนวัตกรรมรวมเป็นหนึ่ง เรามาถึงยุคที่เพลงก็ต้องฟัง อากาศที่สูดหายใจก็ต้องฟอก "Dyson Zone" จึงมาทำหน้าที่ "หูฟังฟอกอากาศ" แบบจบในตัว

มลพิษของทุกเมืองใหญ่ทั่วโลก กำลังเป็นปัญหาใหญ่ที่คุกคามสุขภาพมนุษยชาติ นวัตกรรมเครื่องฟอกอากาศทั้งแบบใช้ภายในอาคารหรือแบบพกพา ถูกค้นคว้าวิจัยและพัฒนาออกมาจำหน่ายเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาสุขภาพกันอย่างมากมายในช่วงหลายปีมานี้

แต่นี่คือนวัตกรรม ที่รวมเอาความบันเทิงและการฟอกอากาศเอาไว้ด้วยกันใน หูฟังฟอกอากาศ จากแบรนด์เจ้าพ่อนวัตกรรมอย่าง Dyson ในชื่อว่า Dyson Zone

"อากาศดี ดนตรีไพเราะ" รู้จัก "Dyson Zone" หูฟังสุดล้ำที่ฟอกอากาศได้

KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที จะพามารู้จัก "Dyson Zone" กันว่าทำไมถึงเป็น Gadget ที่ต้องพูดถึงทั้งในแง่นวัตกรรม และเทคโนโลยีสุดล้ำ ที่เหนือจินตนาการ

เป็นหูฟังที่ดี

ประการแรกในฐานะหูฟัง "Dyson Zone" เป็นหูฟังระบบ Active Noise Cancelling ให้เสียงเต็มคุณภาพ คมชัด สมจริง แบบไม่สูญเสียคุณภาพเสียง มาพร้อมระบบ Noise Cancellation ที่ทรงพลัง ใช้งานได้ยาวนานสูงสุดถึง 50 ชั่วโมง

"อากาศดี ดนตรีไพเราะ" รู้จัก "Dyson Zone" หูฟังสุดล้ำที่ฟอกอากาศได้

ในเรื่องระบบการตัดเสียงรบกวนของหูฟังรุ่นนี้ มีเบื้องหลังของความเจ๋งคือการใช้ไมโครโฟน 8 จาก 11 ตัวภายในเครื่อง เพื่อลดเสียงรบกวนสูงสุดถึง 38 เดซิเบล พร้อมความสามารถในการตรวจสอบเสียงรอบข้างได้มากถึง 384,000 ครั้งต่อวินาที

และเสียงทรงพลังที่ "Dyson Zone" ทำได้คือครอบคลุมย่านความถี่ที่ 6Hz – 21kHz เรียกได้ว่าเก็บทุกโน๊ต แถมยังไม่เพี้ยนเพราะทุกองค์ประกอบตั้งแต่ไดร์เวอร์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ระบบเครื่องกล วัสดุที่ใช้ ล้วนออกแบบมาอย่างดีเพื่อลดการผิดเพี้ยนของเสียง โดยเทคโนโลยีสัญญาณอัจฉริยะที่ทำงานถึง 48,000 ครั้งทำให้ได้เสียงที่สมดุล บวกกับเทคโนโลยีตัดเสียงรบกวนที่ทำหน้าที่ลดการผิดเพี้ยนของเสียงในทุกย่านความถี่

"อากาศดี ดนตรีไพเราะ" รู้จัก "Dyson Zone" หูฟังสุดล้ำที่ฟอกอากาศได้

เป็นเครื่องกรองอากาศก็ได้

"Dyson Zone" มาพร้อมคุณสมบัติกรองอากาศ ดักจับอนุภาคขนาดเล็กสุดที่ 0.1 ไมครอน และตัวกรอง K-Carbon เคลือบโพแทสเซียมที่ทำหน้าที่ดักจับก๊าซมลพิษที่เกิดจากกิจกรรมในเมือง เช่นไนโตรเจนไดออกไซด์ และซัลเฟอร์ไดออกไซด์

ซึ่งกว่าจะพัฒนาเป็นหูฟังฟอกอากาศรุ่นนี้ได้ Dyson ได้ค้นคว้าวิจัยจากข้อมูลมากมาย และประเด็นปัญหามลพิษทั่วโลกคือโจทย์ที่ไดสันต้องการแก้ไข

มีข้อมูลว่าประชากรโลก 99 เปอร์เซ็นต์ อาศัยอยู่ในบริเวณที่มีค่ามลภาวะสูงกว่าที่องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำ

และในหลายภูมิภาคปัญหามลภาวะทางอากาศไม่ได้เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ ตัวอย่างเช่นในทวีปยุโรป เอเชียตะวันตก และแอฟฟริกา ตามรายงานของโครงการสิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติ สาเหตุหลักของมลภาวะทางอากาศเกิดจากฝุ่นขนาดเล็กที่เกิดจากกระแสลม

เพราะฉะนั้น "Dyson Zone" จึงเกิดจากความเชี่ยวชาญและประสบการณ์กว่า 30 ปี ด้านการไหลของอากาศ การกรอง และมอเตอร์ ของ Dyson และความเข้าใจเชิงลึกเรื่องคุณภาพอากาศทั้งภายในและภายนอกอาคาร การทำงานของเครื่องกรองอากาศจะอาศัยคอมเพรสเซอร์บริเวณฝาครอบหูทั้งสองข้างในการนำอากาศเข้ามาสู่เครื่องผ่านตัวกรองสองชั้นและปล่อยกระแสอากาศบริสุทธิ์ไปยังจมูกและปากของผู้สวมใส่ผ่านกะบังหน้าแบบไร้สัมผัส

ส่วนตัวกรองจะประกอบด้วยตัวกรองประจุไฟฟ้าที่ดักจับอนุภาคได้ขนาดเล็กสุดที่ 0.1 ไมครอน ในขณะที่ตัวกรอง K-Carbon ที่เคลือบโพแทสเซียมทำให้ดักจับก๊าซมลพิษที่เกิดจากกิจกรรมในเมือง เช่นไนโตรเจนไดออกไซด์ และซัลเฟอร์ไดออกไซด์

"อากาศดี ดนตรีไพเราะ" รู้จัก "Dyson Zone" หูฟังสุดล้ำที่ฟอกอากาศได้

แม้ "Dyson Zone" จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่มีข่าวว่าจะเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย โดยจะเปิดตัวในปี 2023 ในบางภูมิภาคเท่านั้น แต่นี่ก็คือนวัตกรรมที่น่าสนใจมากทีเดียว เมื่อความบันเทิงกับเรื่องนวัตกรรมเพื่อสุขภาพหลอมรวมเข้าด้วยกัน