'สมชัย 'เปิดใจ 8 ปี ซีอีโอ ‘เอไอเอส’ เข็น2ดีลใหญ่ผงาดปี 66 พลิกอุตฯโทรคมไทย

'สมชัย 'เปิดใจ 8 ปี ซีอีโอ ‘เอไอเอส’ เข็น2ดีลใหญ่ผงาดปี 66 พลิกอุตฯโทรคมไทย

อุตสาหกรรมโทรคมนาคมตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ถูกกล่าวขานถึงอย่างหนักจากสังคมผ่านดีลควบรวมกิจการแสนล้านบาทระหว่าง “ทรู-ดีแทค” ที่กำลังสั่นคลอนบัลลังก์พี่ใหญ่เบอร์ 1 “เอไอเอส” ที่สัมผัสได้ถึงแรงกระเพื่อมของคลื่นความเปลี่ยนแปลงที่จะเห็นในปี 2566 นี้

“สมชัย เลิศสุทธิวงค์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดใจ เล่าว่า ปีนี้เป็นปีที่ตัวเองนั่งในตำแหน่งซีอีโอเป็นปีที่ 8 แล้ว และปีนี้เป็นปีที่ตัวเองเหนื่อยมากที่สุด

“มีคนมาถามว่า เอไอเอสเสียหน้าหรือเสียรังวัดหรือไม่ กรณีที่ไม่ได้ถ่ายบอลโลกและกล่องเพลย์บ็อกซ์ต้องจอดำ ผมอยากบอกว่าเรื่องบอลโลก เอไอเอสไม่เสียประโยชน์อะไรในมุมธุรกิจ แต่สิ่งที่ต้องเสียไป คือ ผลประโยชน์ของประชาชน ทั้งคนที่ดูผ่านไอพีทีวี และ C- Band และที่สำคัญการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ไม่เคยเรียกเอไอเอสเข้าไปขอให้ช่วยสนับสนุนเงินในครั้งนี้ เรื่องนี้ผมยืนยัน”
 

แผน3BBเสร็จสมบูรณ์ต้นปี66

สมชัย ยังเล่าถึง ดีลใหญ่ของ เอไอเอส หลังเข้าซื้อกิจการ 3BB จากกลุ่มบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เพื่อต่อจิ๊กซอว์ธุรกิจบริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ เอไอเอสจะดำเนินการขออนุญาตเข้าทำธุรกรรมครั้งนี้จากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ก่อนตามขั้นตอน จึงจะลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นและหน่วยลงทุน คาดว่าธุรกรรม จะเสร็จสมบูรณ์ภายในไตรมาส 1 ของปี 2566

จากข้อมูลของ กสทช.ระบุว่า ปัจจุบัน 3BB มีส่วนแบ่งตลาด 28.3% อยู่ในอันดับที่ 2 รองจากทรูออนไลน์ ที่เป็นผู้นำในตลาดอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ อันดับที่ 3 คือ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที มีส่วนแบ่งตลาด 19.9% และอันดับ 4 บริษัท เป็น เอไอเอส ไฟเบอร์ เป็นบริษัทลูกของเอไอเอสมีส่วนแบ่งตลาด 13.1% การที่เอไอเอสเข้าซื้อกิจการของ 3BB คือการที่ผู้เล่นอันดับ 4 ในตลาดเข้าซื้อกิจการของอันดับ 2 จะทำให้ส่วนแบ่งตลาดรวมกันมากถึง 41.4% 

หากดีลนี้สำเร็จ จะทำให้เอไอเอส กลายเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ที่สุดในตลาดอินเทอร์เน็ตบ้าน โดยคาดว่า จะมีลูกค้าเกินกว่า 5.78 ล้านราย โดยดูจากรายงานผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2565 จัสมินมีจำนวนผู้ใช้บริการบรอดแบนด์รวม 3.68 ล้านราย และ เอไอเอสมีจำนวนลูกค้าอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์รวม 2.1 ล้านราย
 

ถ้าดีลอื่นผ่านดีล‘3BB’ก็ต้องผ่าน

ส่วนประเด็นควบรวมธุรกิจของ “ทรูและดีแทค” ซีอีโอ เอไอเอส ไม่ให้ความเห็นใดๆ หลังจากที่บอร์ด กสทช.ลงมติว่า รับทราบการควบรวม บอกเพียงสั้นๆ ว่า หากมองบนข้อเท็จจริงที่ปรากฎเดียวกัน เมื่อดีลนั้นผ่านการเข้าซื้อกิจการ 3BB ก็ไม่น่าจะมีอะไรน่ากังวล 

เนื่องจากหากรวมกันแล้ว เอไอเอส และ 3BB ไม่เข้าข่ายเป็นผู้มีอำนาจเหนือตลาด เพราะในตลาดผู้ให้บริการบรอดแบนด์ยังมีอีกนับ 10 ราย แต่การซื้อกิจการของเอไอเอส เป็นการดันให้ดัชนี HHI กระจุกตัวสูงเกณฑ์ที่กำหนด ดังนั้น หากกสทช.เห็นว่าการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวอาจส่งผลต่อสภาพอุสาหกรรม หรือจะกระทบต่อผู้ใช้งาน เอไอเอสก็ยินดีให้สำนักงาน กสทช. ออกมาตรการเยียวยามาควบคุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อนำตัวเลขส่วนแบ่งตลาดหลังการซื้อกิจการมาคำนวณดัชนีการกระจุกตัวหรือ HHI พบว่าดัชนี HHI เพิ่มขึ้นจาก 2,664 จุด เป็น 3,385 จุด ซึ่งเดิมตลาดมีการกระจุกตัวที่สูงอยู่แล้ว เพราะเกณฑ์ของ กสทช. กำหนดว่าตลาดที่มีค่า HHI สูงเกิน 2,500 ถือเป็นตลาดที่กระจุกตัว แต่เมื่อเอไอเอสซื้อ 3BB จะทำให้ตลาดกระจุกตัวมากกว่าเดิม

รอสภาพัฒน์ฯเคาะแผน “5จี”

สมชัย เล่าต่อถึงอีกดีลสำคัญ หลังจากที่เอไอเอส ทำสัญญาร่วมกับบริษัท เอ็นที ตั้งแต่ช่วง 3 เดือนก่อนหน้านี้ ขณะนี้ ยังไม่ได้เริ่มแผนให้บริการ 5G กับเอ็นทีอย่างเป็นทางการ เพราะต้องรอสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. เห็นชอบตามแผนธุรกิจก่อน คาดว่าต้องใช้เวลา แต่ส่วนตัวก็มั่นใจว่าน่าจะได้เห็นความชัดเจนในปี 2566

หากดูตามสัญญา เอ็นทีจะแบ่งคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ให้เอไอเอสทำสัญญาครึ่งหนึ่งหรือ 5 เมกะเฮิรตซ์ ตามที่เอ็นทีหรือบมจ.กสท โทรคมนาคม เดิมเป็นผู้ชนะการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 700 จำนวน 2 ใบอนุญาต ในย่านความถี่ 738-748 เมกะเฮิรตซ์ คู่กับ 793-803 เมกะเฮิรตซ์ ด้วยราคาการประมูลสูงสุด 34,306 ล้านบาท จากสำนักงานกสทช.

เอไอเอส เป็นผู้ให้บริการดิจิทัลบนโครงข่ายอัจฉริยะ 5จี ที่มีคลื่นความถี่ในการให้บริการมากที่สุดรวม 1420 เมกะเฮิรตซ์ และมีจำนวนผู้ใช้งานมากที่สุดกว่า 45.7 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็นลูกค้าระบบเติมเงิน 33.3 ล้านราย ลูกค้าระบบรายเดือน 12.4 ล้านราย ให้บริการผ่าน 3 สายธุรกิจ ได้แก่ โทรศัพท์เคลื่อนที่, เอไอเอส ไฟเบอร์ และบริการดิจิทัล 5 ด้าน ได้แก่ วิดีโอ คลาวด์ ดิจิทัลเพย์เมนท์ ไอโอที และบริการร่วมกับพาร์ทเนอร์ตลอดจนขยายสู่กลุ่มธุรกิจใหม่ อาทิ AIS eSports, AIS Insurance Service