‘แกร็บ’ พร้อม 'ทบทวน' มาตรการหาแนวทางช่วย ‘ไรเดอร์’ คาดได้ข้อสรุปใน 14 วัน

‘แกร็บ’ พร้อม 'ทบทวน' มาตรการหาแนวทางช่วย ‘ไรเดอร์’ คาดได้ข้อสรุปใน 14 วัน

กรณีที่มีกลุ่มพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บบางส่วนในเขตกรุงเทพฯ รวมตัวกันเพื่อยื่นข้อเรียกร้อง และข้อเสนอแนะ ที่เกี่ยวกับระบบการให้บริการ และการบริหารค่าตอบแทนของพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บ ล่าสุด ‘แกร็บ’ ออกแถลงการณ์ พร้อม “ทบทวน” คาดได้ข้อสรุปใน 14 วัน

แถลงการณ์​ของ แกร็บ ประเทศไทย ระบุว่า จากกรณีที่มีกลุ่มพาร์ทเนอร์คนขับแกร็บบางส่วนในเขตกรุงเทพฯ ได้รวมตัวกันเพื่อยื่นข้อเรียกร้อง และข้อเสนอแนะต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบการให้บริการ และการบริหารค่าตอบแทนของพาร์ทเนอร์คนขับผู้ให้บริการจัดส่งอาหารนั้น บริษัทได้รับทราบถึงปัญหา และข้อเสนอแนะในประเด็นต่างๆ แล้ว และขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงเบื้องต้น ดังนี้

‘แกร็บ’ พร้อม 'ทบทวน' มาตรการหาแนวทางช่วย ‘ไรเดอร์’ คาดได้ข้อสรุปใน 14 วัน

1) บริษัทให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับทุกความคิดเห็นของผู้ใช้บริการ รวมถึงพาร์ทเนอร์คนขับ เพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลในการปรับปรุงการให้บริการ ตลอดจนการบริหารงานในด้านต่างๆ ทั้งนี้ ที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะของพาร์ทเนอร์คนขับที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการผ่านช่องทางต่างๆ ในรูปแบบที่สร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม อาทิ ศูนย์ช่วยเหลือในแอป Grab Driver หรือทางโทรศัพท์ (Call Center) กลุ่มเฟซบุ๊กอย่างเป็นทางการของแกร็บ หรือผ่านตัวแทนพาร์ทเนอร์คนขับจากโครงการ Grab Partner Club

โดยหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรง และการสร้างความแตกแยกให้เกิดขึ้นในสังคม ซึ่งรวมถึงการเปิดช่องทางพิเศษเพื่อให้พาร์ทเนอร์คนขับได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมผ่านระบบออนไลน์ นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมจัดประชุมกลุ่มย่อยกับตัวแทนพาร์ทเนอร์คนขับ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ตลอดจนร่วมหารือถึงแนวทางในการจัดการกับประเด็นต่างๆ อย่างเหมาะสม และก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็น พาร์ทเนอร์คนขับ พาร์ทเนอร์ร้านค้า รวมถึงผู้ใช้บริการ ซึ่งบริษัท จะทำการสื่อสาร และชี้แจงข้อสรุปในประเด็นต่างๆ ให้พาร์ทเนอร์คนขับรับทราบภายใน 14 วัน

‘แกร็บ’ พร้อม 'ทบทวน' มาตรการหาแนวทางช่วย ‘ไรเดอร์’ คาดได้ข้อสรุปใน 14 วัน

2) สำหรับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการจัดสรรงาน และการบริหารค่าตอบแทนของพาร์ทเนอร์คนขับนั้น บริษัทตระหนักดีว่าประเด็นดังกล่าวเป็นเรื่องที่อ่อนไหว และเป็นสิ่งที่พาร์ทเนอร์คนขับให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น ที่ผ่านมา บริษัทจึงได้ดำเนินการ และประกาศใช้นโยบายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับค่าตอบแทนของพาร์ทเนอร์คนขับด้วยความรอบคอบ และระมัดระวัง เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด และยังสามารถรักษาความสมดุลระหว่างอุปทาน และอุปสงค์

โดยคำนึงถึงปัจจัยรอบด้าน อาทิ จำนวนพาร์ทเนอร์คนขับในพื้นที่ จำนวนการสั่งอาหารของผู้ใช้บริการ ประสิทธิภาพในการให้บริการของพาร์ทเนอร์คนขับ เป็นต้น โดยที่ผ่านมาระดับของอุปทานและอุปสงค์ (จำนวนพาร์ทเนอร์คนขับที่ให้บริการ และจำนวนผู้ใช้บริการสั่งอาหาร) ได้ผันผวนไปตามสถานการณ์ของตลาด  ซึ่งรวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปในช่วงก่อน และหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งนี้ บริษัท จะพยายามอย่างยิ่งที่จะบริหารจัดการประเด็นดังกล่าวอย่างดีที่สุด โดยจะทบทวนมาตรการต่างๆ พร้อมพิจารณาหาแนวทางใหม่ๆ โดยคำนึงถึงการรักษาสมดุลทางธุรกิจ และสร้างประโยชน์กับทุกฝ่ายอย่างเหมาะสมที่สุด

อย่างไรก็ตาม การออกมาเรียกร้องของไรเดอร์ครั้งนี้ คาดว่า มาจากการปรับรูปแบบการรับงาน รวมถึงการ กำหนดเส้นทางส่งอาหาร ท่ามกลางวิกฤติน้ำมันแพง และภาวะเศรษฐกิจ รวมถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภค..

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์