NASA เตรียมใช้ “หุ่นยนต์ผ่าตัด MIRA” บนสถานีอวกาศปี 2024

NASA เตรียมใช้ “หุ่นยนต์ผ่าตัด MIRA” บนสถานีอวกาศปี 2024

นาซา (NASA) เตรียมใช้ “หุ่นยนต์ผ่าตัด” ชื่อว่า “MIRA” บนดวงจันทร์ในสถานีอวกาศปี 2024 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาในพื้นที่ห่างไกล

แม้ว่านักบินอวกาศจะเตรียมตัวเป็นอย่างดีก่อนออกนอกโลก ทั้งน้ำ อาหาร และอุปกรณ์หยูกยาต่าง ๆ แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าพวกเขายังคงเป็นมนุษย์ที่มีข้อจำกัดทางร่างกาย ยามเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นผู้บุกเบิกเหล่านี้อาจต้องการการรักษาพยาบาล แต่บางเรื่องก็ทำได้ยากเพราะเราไม่มีโรงพยาบาลในอวกาศ

เราเคยเห็นในภาพยนตร์ Sci-Fi ที่ใช้ AI หรือหุ่นยนต์ เทคโนโลยีที่ล้ำหน้ารักษานักบินอวกาศ ซึ่งในปัจจุบันเทคโนโลยีนี้ได้เกิดขึ้นแล้ว เนื่องจาก นาซา (NASA) เพิ่งเซ็นสัญญากับบริษัทสตาร์ตอัปที่ผลิต “หุ่นยนต์ผ่าตัด” เพื่อจะเอาหุ่นยนต์ผ่าตัดไปประจำภารกิจระยะยาวที่ดวงจันทร์ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ขั้นตอนการพัฒนาและจะเริ่มใช้ในปี 2024 แทนบุคคลากรทางแพทย์ที่เป็น “มนุษย์” 

หุ่นยนต์ดังกล่าวนี้เป็นของบริษัท Virtual Incision Corporation ชื่อรุ่นว่า “MIRA” ย่อมาจาก Miniaturized In-Vivo Robotic Assistance ซึ่งมีความพิเศษกว่าหุ่นยนต์ผ่าตัดที่ใช้ในกันหลายปีมานี้ ตรงที่ เจ้า MIRA มีขนาดเล็กกว่าหุ่นยนต์ของบริษัทอื่น ๆ 

กล่าวคือ องค์ประกอบของหุ่นยนต์เป็นเพียงแค่แขนชิ้นเล็ก ขนาดกะทัดรัด มีน้ำหนักไม่ถึง 1 กิโลกรัม เหมาะแก่การไปอยู่บนสถานีอวกาศกว่าหุ่นยนต์ผ่าตัดรุ่นอื่น ๆ ที่ตัวใหญ่และเทอะทะ ไม่เหมาะจะทำงานในที่แคบ 

การทำงานของ MIRA จะทำงานจากระยะไกล ผ่านการควบคุมการผ่าตัดของศัลยแพทย์ที่อยู่ในโลก ทางด้านบริษัท Virtual Incision Corporation ยืนยันว่า MIRA ที่กำลังพัฒนาจะไปอยู่บนสถานีอวกาศเป็นแบบอัจฉริยะ ซึ่งสามารถทำหน้าที่ผ่าตัดเองได้แบบไม่ต้องควบคุม เพียงแค่ป้อนคำสั่งก็ทำงานได้เลยดังเช่นในภาพยนตร์ที่เราเห็น 

NASA เตรียมใช้ “หุ่นยนต์ผ่าตัด MIRA” บนสถานีอวกาศปี 2024

ขณะเดียวกันการสร้าง “หุ่นยนต์ผ่าตัด” ที่สามารถควบคุมระยะไกลได้ในอวกาศนั้นก่อให้เกิดข้อถกเถียงขึ้นมาว่า 

“มนุษย์ที่อยู่ภายในโลกในพื้นที่ห่างไกลความเจริญต้องเจ็บป่วยและไม่มีการรักษา ซึ่งหากมีเจ้าหุ่นยนต์ผ่าตัดก็สามารถช่วยพวกเขาได้ทันเวลา ทว่า ประเทศที่มีฐานะร่ำรวยกลับมองไม่เห็น ไม่ยื่นมือเข้าช่วยเหลือปัญหาเหล่านี้ แต่พวกเขากลับเลือกไปให้ค่ากับการสร้างเขตการที่อาศัยใหม่ในอวกาศมากกว่าที่จะรักษาความเจ็บป่วยของผู้คนยากจนในพื้นที่ห่างไกลความเจริญ”

จะดีกว่าไหมหากเราสามารถทำให้เทคโนโลยีเข้าถึงผู้คนทุกชนชั้น มองเห็นทุกชีวิตทั้งในและนอกโลกมีค่าเท่าเทียมกัน และสามารถรักษาทุกชีวิตให้อยู่ได้โดยปกติสุขด้วยการทำให้นวัตกรรมเข้าถึง “สิ่งมีชีวิต” ทั้งหมด