เส้นทางสำเร็จเฉพาะตัว

เส้นทางสำเร็จเฉพาะตัว

การเรียนรู้จากผู้คนรอบข้างยังคงเป็นแนวทางการเรียนรู้ที่ดีที่สุดไม่ต่างอะไรกับการอ่านหนังสือดีๆ สักเล่ม ขอแค่อย่ายอมแพ้ ตั้งมั่นในความฝัน และมุ่งมั่นทำมันให้สำเร็จให้ได้

ความเป็นตัวตนของเราไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวเราเองไปเสียทั้งหมด แม้จะได้รับดีเอ็นเอที่ถ่ายทอดจากพ่อและแม่ แต่ความเป็น “เรา” ยังขึ้นอยู่กับเพื่อนฝูง โรงเรียน สังคมรอบข้าง ฯลฯ ในวัยเด็ก จวบจนโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่เริ่มทำงานก็ซึมซับแนวคิดต่างๆ จากเจ้านาย คู่ค้า ลูกค้า ฯลฯ จนค่อย ๆ หล่อหลอมให้ตัวเรากลายเป็นตัวของตัวเองจนถึงทุกวันนี้

ผมเองก็เช่นเดียวกัน การเรียนรู้จากผู้คนรอบข้างยังคงเป็นแนวทางการเรียนรู้ที่ดีที่สุดไม่ต่างอะไรกับการอ่านหนังสือดีๆ สักเล่ม ในครั้งนี้เป็นโอกาสที่ได้เรียนรู้จาก Mr. CHEE Chin Leong ผู้บริหารบริษัท Silverlake Axis ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ด้านบริการธนาคารและสถาบันการเงินชั้นนำของโลกจากมาเลเซีย

ซิลเวอร์เลคเป็นหนึ่งในบริษัทซอฟต์แวร์จากอาเซียนเพียงไม่กี่แห่งที่ประสบความสำเร็จในระดับโลกเทียบเคียงซอฟต์แวร์ยักษ์ใหญ่จากสหรัฐ เยอรมันนี อินเดีย ด้วยการขยายฐานลูกค้าซึ่งเป็นธนาคารและสถาบันการเงินกว่า 400 แห่งทั่วโลก โดยในประเทศไทยก็มี 4-5 แห่งที่เป็นลูกค้ารายสำคัญ

ซิลเวอร์เลคก่อตั้งโดย Mr. Goh Peng Ooi เมื่อปี 1998 หลังจากสะสมประสบการณ์ทำงานกับไอบีเอ็มมาอย่างยาวนาน โดยเขาเล็งเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีคอร์แบงค์กิ้งที่จะเป็นรากฐานในการทำธุรกรรมของธนาคารในอนาคต

Mr. Chee เคยร่วมงานกับ Mr. Goh มาก่อนตั้งแต่เริ่มทำงาน IBM หลังจบการศึกษา เพราะพื้นฐานการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์และการบัญชีจากมหาวิทยาลัยชั้นนำอย่าง Adelaide ในออสเตรเลียถือเป็นใบเบิกทางชั้นดี

เส้นทางชีวิตของฉีในวัยเด็กก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบไปเสียทีเดียว แม้จะเป็นเด็กเรียนเก่งจนได้ร่ำเรียนในโรงเรียนชั้นนำของมาเลเซียแต่ก็ไม่ได้มีทุนทรัพย์มากพอที่จะมีโอกาสได้ร่ำเรียนในต่างประเทศเนื่องจากครอบครัวไม่ได้มีฐานะร่ำรวยเพียงพอ

แต่ด้วยความที่มีเพื่อนที่ดีรายล้อม ฉีจึงได้จุดประกายความคิดที่จะไปเรียนมหาวิทยาลัยในออสเตรเลียตามเพื่อนคนหนึ่ง และเขาก็ทำได้สำเร็จโดยแบ่งเบาภาระทางบ้านด้วยการขอทุนการศึกษาและสมัครทำงานในร้านอาหารจีนจนไม่ต้องใช้เงินจากทางบ้านอีกต่อไป เพราะช่วงแรกที่พ่อของเขาส่งเงินมาให้เป็นค่าใช้จ่ายในออสเตรเลียนั้นคิดเป็นครึ่งหนึ่งของเงินที่พ่อเขาหาได้เลยทีเดียว แล้วยังต้องเลี้ยงพี่และน้องขอเขาอีก

หลังจบการศึกษา ตามเส้นทางของนักบัญชีทำให้ฉีเริ่มต้นทำงานในฐานะนักตรวจสอบบัญชีในสิงคโปร์ก่อนจะได้รับคำแนะนำว่าทักษะด้านการสื่อสารของเขานั้นน่าจะเหมาะกับงานขายและการตลาดมากกว่าเขาจึงเปลี่ยนมาร่วมงานกับ IBM ในที่สุด สะท้อนให้เห็นว่าการเรียนรู้ในรั้วมหาวิทยาลัยนั้นสิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่ทฤษฎีหรือวิชาการที่รวบรวมมาจากอดีต แต่เป็นความคิดเชิงตรรกะ หรือ Logical Thinking เพื่อให้เรานำไปใช้ในอนาคต

และที่ IBM นี้เองทำให้เขาได้พบกับโกะ ซึ่งแยกออกมาก่อตั้งซิลเวอร์เลคในภายหลัง ซึ่งฉีได้ตามมาเป็นหนึ่งในผู้บริหารยุคบุกเบิก และร่วมผลักดันจนบริษัทกลายเป็นองค์กรธุรกิจระดับโลกในปัจจุบัน ซึ่งการทำงานในสายงานนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

เพราะการลงทุนด้านซอฟต์แวร์ขนาดใหญ่ของธนาคารถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องใช้เวลาพิจารณายาวนานมาก แต่ฉีก็อดทนรอและให้บริการอย่างมุ่งมั่น ซึ่งนั้นก็คือความคิดเชิงบวกที่ทำให้เขาค่อย ๆ ขยายฐานลูกค้าในภูมิภาคนี้

ความสำเร็จของฉีจึงเป็นรากฐานสำคัญให้ซิลเวอร์เลคเป็นหนึ่งในซอฟต์แวร์ที่ได้รับการยอมรับในประเทศไทย บทเรียนชีวิตที่ได้จากเขา สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่น แม้ชีวิตจะมีข้อจำกัดก็ดิ้นรนขวนขวายจนหาทางไปเรียนต่อในต่างประเทศได้ด้วยตัวเอง และสร้างฝันของตัวเองจนมีวันนี้ได้สำเร็จ

เขาจึงเป็นบุคคลตัวอย่างอีกท่านหนึง ที่ทำให้เราเห็นว่าทุกคนสามารถประสบความสำเร็จ และมีทางเดินของตัวเองได้เช่นเดียวกัน ขอแค่อย่ายอมแพ้ ตั้งมั่นในความฝัน และมุ่งมั่นทำมันให้สำเร็จให้ได้