เริ่มแล้ว APEC: Tech to Biz นวัตกรรมต่อยอดธุรกิจสู่ความยั่งยืน

เริ่มแล้ว APEC: Tech to Biz นวัตกรรมต่อยอดธุรกิจสู่ความยั่งยืน

สวทช.เปิดงาน APEC BCG Economy Thailand 2022: Tech to Biz ต้อนรับผู้นำเอเปค พร้อมนำเสนอนวัตกรรมจากนักวิจัยและสตาร์ตอัปไทย เพื่อต่อยอดไปสู่ธุรกิจแห่งความยั่งยืน

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จับมือพันธมิตรองค์กรภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์-เทคโนโลยี ทั้งในและต่างประเทศกว่า 40 หน่วยงาน เปิดงานประชุมและนิทรรศการ “APEC BCG Economy Thailand 2022: Tech to Biz (Thailand Tech Show 2022)” ภายใต้แนวคิด “ผสานพลัง วทน. เพื่อธุรกิจที่ยั่งยืน (Synergizing STI to Sustainable Business)” 

เพื่อเป็นกิจกรรมสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (APEC 2022 Thailand) และ เปิดงาน Thailand Tech Show 2022 เวทีแสดงผลงานทางวิชาการ เทคโนโลยีและนวัตกรรมวิจัยที่พร้อมต่อยอดธุรกิจ พร้อมทั้งสร้างโอกาสความร่วมมือด้านธุรกิจ วิชาการระหว่างสมาชิกเอเปคให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-11 ตุลาคม 2565 ที่ เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพฯ

เริ่มแล้ว APEC: Tech to Biz นวัตกรรมต่อยอดธุรกิจสู่ความยั่งยืน

ศ.ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์

ศ.ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวว่า นวัตกรรมที่นำมาจัดแสดงจะเป็นผลงานที่พร้อมส่งต่อให้กับผู้ประกอบการหรือนักลงทุนที่สนใจนำไปต่อยอดผลิตและจำหน่ายเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะเป็นการแสดงความสามารถและศักยภาพของงานวิจัยไทย 

สำหรับไฮไลท์สำคัญ 5 ส่วน ได้แก่ การปาฐกถาพิเศษ การบรรยาย และการเสวนา การขับเคลื่อน BCG Economy Model สู่การปฏิบัติ ในเขตเศรษฐกิจ APEC ครอบคลุมวิทยากรจาก 8 เขตเศรษฐกิจ

ในสาขา BCG ทั้งพลังงาน สิ่งแวดล้อม อาหาร เกษตร ท่องเที่ยว และเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ รวมทั้งการพัฒนาชุมชน และยังมีเวทีแห่งการนำเสนอนวัตกรรมที่พร้อมถ่ายทอดให้กับผู้ประกอบการ-นักลงทุนที่มองหาโอกาส และช่องทางในการทำธุรกิจเทคโนโลยี 

ซึ่งในปีนี้จะมีผลงานทั้งหมด 9 ผลงาน แบ่งเป็น สวทช. จำนวน 4 ผลงาน หน่วยงานพันธมิตรอีก 4 ผลงาน และผลงานจากประเทศเวียดนามอีก 1 ผลงาน รวมถึงการประกาศรางวัลผลงานที่ผู้เข้าร่วมงานโหวตให้เป็นผลงานที่น่าลงทุนที่สุด (The most interesting technology for investment) และผลงานที่นำเสนอได้ดีที่สุด (The best presentation) 

เริ่มแล้ว APEC: Tech to Biz นวัตกรรมต่อยอดธุรกิจสู่ความยั่งยืน

  • ทางกรุงเทพธุรกิจจึงรวบรวมไฮไลท์สำคัญ แบ่งเป็น 4 โซนได้แก่

1. โซน APEC Economy Pavillion เวทีบรรยายพิเศษ 

2. โซน IP Marketplace แหล่งรวมงานวิจัยในจุดเดียวโดยความร่วมมือจากพันธมิตรหน่วยงานวิจัยทั่วประเทศทั้งภาครัฐ สถาบันการศึกษา ผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยี ซึ่งจะมีผลงานวิจัยที่จะมานำเสนอมากกว่า 200 ผลงาน จาก 35 หน่วยงานจากทั่วประเทศ

ยกตัวอย่างเช่น แพลตฟอร์ม Traffy Fondue (ทราฟฟี่ฟองดูว์) รับเรื่องร้องทุกข์ผ่านแชทบอทไลน์, ระบบออกกำลังกายสมองเบรนนิฟิต สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการโรคหลอดเลือดสมอง

3. โซน Showcase: BCG Model 3 โครงการ ได้แก่ ราชบุรีโมเดล ซึ่งเป็นพื้นที่การพัฒนาตามนโยบายด้านเกษตรและอาหาร และการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์, พื้นที่ EECi จ.ระยอง และพื้นที่ทดลองการทำแผงโซลาเซลล์ที่ปลดระวางกลับมาใช้ประโยชน์เพื่อชุมชนและการเกษตร (Circular Solar Module)

4. โซนผลงานกลุ่ม BCG รวบรวมจากผลงานเด่น สวทช. ผู้ประกอบการ BCG NSTDA Startup สินค้านวัตกรรม

ยกตัวอย่างเช่น V Chick เนื้อไก่จากโปรตีนพืช, ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางดอกบัวแดงและการสกัดน้ำมันดอกจันทน์กะพ้อ, FOODe´care ผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างสารพิษและฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ที่ปลอดภัยทางอาหาร เป็นน้ำยาฆ่าเชื้ออิเล็กโทรไลต์ ผลิตขึ้นจากธรรมชาติ, เนื้อปลาแซลมอนเทียม แพลนท์เบส และยาสอดเต้าจากสมุนไพรฝางและว่านหางจระเข้ เพื่อรักษาโรคเต้านมอักเสบในโคนม เป็นต้น

ทางด้านศ.ดร.นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวง อว. กล่าวว่า งาน APEC BCG Economy Thailand 2022: Tech to BIZ ครั้งนี้ เป็นเวทีที่จะนำเสนอการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ คือ โมเดลเศรษฐกิจ BCG Economy ผลักดันให้ความร่วมมือทั้งด้านการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางวิชาการ และยังส่งเสริมต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) ซึ่งเป็นสิ่งที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญ

ผู้เข้าร่วมการประชุมจะได้เห็นการประยุกต์ใช้ระบบเศรษฐกิจ BCG ของประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลได้ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาเศรษฐกิจให้เกิดความยั่งยืนทุกภูมิภาคของประเทศ โดยนำไปใช้ในกระบวนการต่าง ๆ ตั้งแต่การวิจัยและนวัตกรรม ตลอดจนการจัดการเทคโนโลยีและการค้า ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศอย่างยั่งยืน 

ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดและเข้าร่วมงาน APEC BCG Economy Thailand 2022: Tech to Biz (Thailand Tech Show2022) ได้ฟรีที่ nstda.or.th/apecbcg-tts2022