โอเพ่นซิกเนล เผย “5จี ไทย” ขึ้นแท่นระดับโลก

โอเพ่นซิกเนล เผย “5จี ไทย”  ขึ้นแท่นระดับโลก

รายงานโอเพ่นซิกเนล จัดอันดับบริการ 5จี โอเปอเรเตอร์ไทย เทียบกับสากล ระบุ ดีแทค มียอดคนใช้ทะลุ 478% เทียบครึ่งปีแรกกับปีที่ผ่านมา ขณะที่ เอไอเอส ขึ้นแท่นเบอร์ 2 ของโลกในบริการ วีดิโอสตรีมมิ่ง ด้าน ทรูมูฟ เอช ไม่น้อยหน้าจัดอันดับเป็นผู้ใช้เครือข่ายมีประสิทธิภาพระดับโลก

โอเพ่นซิกเนล ผู้ดำเนินการวิเคราะห์ระบบมือถือและกำหนดมาตรฐานระดับโลกเผยรายงาน “5G Global Mobile Network Experience Awards 2022” ในเดือนกันยายน 2565 พบผู้ใช้งานบนเครือข่ายของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ที่มีการใช้งาน 5จี มีสัดส่วนเวลาที่ใช้ในการเชื่อมต่อ 5จี คิดเป็นเปอร์เซ็นต์เพิ่มขึ้นมากที่สุดในโลกถึง 478.9% ระหว่างช่วงครึ่งปีแรกของปี 2564 และครึ่งปีแรกของปี 2565

ขณะที่ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) และบริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการเครือข่ายทรูมูฟ เอช ถือเป็นผู้ให้บริการเครือข่าย 5จีประสิทธิภาพสูงระดับโลก ทั้งในด้านความพร้อมใช้งาน 5จี และการเข้าถึง 5จีซึ่งผู้ให้บริการทั้งสองรายได้รับการยอมรับจากคะแนนสูงสุดเมื่อเทียบกับผู้ให้บริการเครือข่ายรายอื่น ๆ ทั่วโลกช่วงครึ่งปีแรกของปี 2565

ผู้ให้บริการเครือข่ายของไทยทั้ง 3 ราย ยังได้รับการจัดอันดับอยู่ใน 30 อันดับแรกของโลกในเรื่องของการปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานเครือข่าย 5จีเมื่อเปรียบเทียบกับประสบการณ์การใช้งานเครือข่าย 4จี ในครึ่งปีแรกของปี 2564

นอกจากนี้ โอเพ่นซิกเนลยังจัดอันดับในรายงาน 5G Global Impact awards ผู้ให้บริการเครือข่ายไทยทั้ง 3 ราย ยังได้รับรางวัลประสบการณ์วิดีโอ ขณะที่ดีแทคและทรูมูฟ เอช ได้รับการยอมรับด้านประสบการณ์เกม ส่วนเอไอเอสและทรูมูฟ เอชยังได้รับการจัดอันดับอยู่ใน 30 อันดับแรกของโลกในด้านความเร็วในการดาวน์โหลด โดยเอไอเอสและดีแทคได้รับรางวัลด้านความเร็วในการอัปโหลด

 

นอกจากนี้ โอเพ่นซิกเนลยังจัดอันดับในรายงาน 5G Global Impact awards ผู้ให้บริการเครือข่ายไทยทั้ง 3 ราย ยังได้รับรางวัลประสบการณ์วิดีโอ ขณะที่ ดีแทค และทรูมูฟ เอช ได้รับการยอมรับด้านประสบการณ์เกม ส่วนเอไอเอสและทรูมูฟ เอชยังได้รับการจัดอันดับอยู่ใน 30 อันดับแรกของโลกในด้านความเร็วในการดาวน์โหลด โดยเอไอเอสและดีแทคได้รับรางวัลด้านความเร็วในการอัปโหลด

รายงานฉบับดังกล่าวยังประกาศให้เอไอเอสเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายที่มีการพัฒนาประสบการณ์วิดีโอสูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก เห็นได้จากคะแนนประสบการณ์วิดีโอบนเครือข่าย 5จี สูงกว่าจากเครือข่าย 4จี ถึง 86.1% โดยดีแทคเป็นผู้ให้บริการที่มีการปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานเครือข่าย 5จีสูงสุดเป็นอันดับ 3 เมื่อเทียบกับประสบการณ์การใช้งานเครือข่าย 4จี ในด้านความเร็วในการอัปโหลดที่ 265.1%

“โอเพ่นซิกเนลยังใช้ช่วงความเชื่อมั่นเป็นตัวชี้วัดเพื่อกำหนดผู้นำการให้บริการ 5จีระดับโลกและ ผู้ให้บริการ 5จีประสิทธิภาพสูงระดับโลก ซึ่งประกอบด้วยผู้ให้บริการ 10 อันดับแรกและ 30 อันดับแรกตามลำดับไม่นับรวมผู้ที่ชนะรางวัล 5G Global Winners โดยในแต่ละหมวดหมู่จะมีจำนวนผู้ชนะแตกต่างกันออกไปเนื่องจากคะแนนของผู้ให้บริการเครือข่ายที่เสมอกันในทางสถิติ”

สำหรับรายงานฉบับนี้ถือเป็นครั้งแรกที่โอเพ่น ซิกเนลได้เปรียบเทียบว่าประสบการณ์ 5จี เปลี่ยนแปลงไปอย่างไรในแต่ละปี และยังได้วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างครึ่งปีแรกของปี 2564 และครึ่งปีแรกของปี 2565 และให้การยอมรับแก่ผู้ให้บริการเครือข่ายที่มีการปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้งานสูงสุด 20% ใน 5 หมวดหมู่ ได้แก่ ความพร้อมใช้งาน 5จี, การเข้าถึง 5จี, ความเร็วในการดาวน์โหลด 5จี, ความเร็วในการอัปโหลด 5จี และประสบการณ์เกม 5จี