Twitter เจาะพฤติกรรมคนไทย ‘วิดีโอ’ ดาวรุ่งดวงใหม่ ยึดพื้นที่ 76%

Twitter เจาะพฤติกรรมคนไทย ‘วิดีโอ’ ดาวรุ่งดวงใหม่ ยึดพื้นที่ 76%

วิดีโอกลายเป็นดาวรุ่งดวงใหม่ที่ทุกคนให้ความสนใจ สถิติระบุว่า ยอดเอ็นเกจเมนต์ของทวีตที่เป็นวิดีโอเติบโตขึ้นกว่า 45% ขณะที่ระยะเวลาในการรับชมวิดีโอบนทวิตเตอร์ในไทยเพิ่มขึ้นถึง 81%

Twitter เจาะพฤติกรรมคนไทย ‘วิดีโอ’ ดาวรุ่งดวงใหม่ ยึดพื้นที่ 76%

ทวิตเตอร์ เป็นสถานที่ที่คนไทยเข้ามาค้นพบ พูดคุย และแบ่งปันเรื่องราวที่กำลังเกิดขึ้น เรื่องราวต่างๆ จึงมักเกิดขึ้นบนทวิตเตอร์เป็นที่แรกเสมอ

เจย์ ทรัดเจน หัวหน้าฝ่ายการโฆษณาแบรนด์ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ของทวิตเตอร์ เผยว่า ทวิตเตอร์ได้กลายเป็นแหล่งคอนเทนต์วิดีโอหลักของโลกด้วยการเติบโตของปริมาณการรับชมวิดีโอบนทวิตเตอร์ที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 1 หมื่นล้านครั้งเมื่อเทียบระหว่างไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ปี 2564

การศึกษาล่าสุดพบว่า วิดีโอ ได้กลายเป็นส่วนสำคัญของประสบการณ์การใช้ทวิตเตอร์ของชาวไทย โดยระยะเวลาการรับชมวิดีโอบนทวิตเตอร์ในไทยเพิ่มขึ้นถึง 81%

ขณะที่ ปริมาณการรับชมวิดีโอบนทวิตเตอร์ในไทยก็เพิ่มขึ้นกว่า 70%โดยชาวไทยนิยมดูคอนเทนต์ประเภทข่าวสารเหตุการณ์ในปัจจุบันรวมถึงไลฟ์สไตล์และเรื่องที่กำลังติดเทรนด์มากที่สุด

ที่ผ่านมา บทสนทนาบนทวิตเตอร์ยังช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่าย โดย 76% ของคนที่ทำแบบสำรวจกล่าวว่าบทสนทนาบนทวิตเตอร์ส่งผลให้พวกเขาตัดสินใจซื้อสินค้า

Twitter เจาะพฤติกรรมคนไทย ‘วิดีโอ’ ดาวรุ่งดวงใหม่ ยึดพื้นที่ 76%

คอนเทนต์วิดีโอโตไม่หยุด

ทวิตเตอร์เผยว่า การรับชมวิดีโอบนทวิตเตอร์กลายเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็วในประเทศไทย คนไทยหันมาสนใจและใช้ทวิตเตอร์มากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

รายงานระบุว่า วิดีโอกลายเป็นดาวรุ่งดวงใหม่ที่ทุกคนให้ความสนใจในการขับเคลื่อนบทสนทนา ผู้คนเข้ามาใช้ทวิตเตอร์เพื่อค้นหาว่ากำลังมีเรื่องอะไรเกิดขึ้นบ้างและในขณะเดียวกัน พวกเขาก็ค้นหาคอนเทนต์วิดีโออื่นๆ เพื่อให้ได้รับประสบการณ์การใช้ทวิตเตอร์อย่างเต็มที่ไปด้วย

สถิติ ระบุว่า ยอดเอ็นเกจเมนต์ของทวีตที่เป็นวิดีโอเติบโตขึ้นกว่า 45% ขณะที่ระยะเวลาในการรับชมวิดีโอบนทวิตเตอร์ในไทยเพิ่มขึ้นถึง 81%

ปัจจุบัน เนื้อหาบนทวิตเตอร์ประเทศไทยมีวิดีโอเป็นสัดส่วนถึง 76% และคนไทยที่ใช้ทวิตเตอร์ 73% กล่าวว่า ทวิตเตอร์เป็นแพลตฟอร์มหลักในการรับชมคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอออนไลน์ พบด้วยว่า คนไทย 53% ค้นพบคอนเทนต์วิดีโอใหม่ๆ ขณะเปิดดูหน้าไทม์ไลน์ของตัวเอง ขณะที่ 44% จะเข้ามาค้นหาคอนเทนต์วิดีโอบนทวิตเตอร์โดยเฉพาะ

Twitter เจาะพฤติกรรมคนไทย ‘วิดีโอ’ ดาวรุ่งดวงใหม่ ยึดพื้นที่ 76%

ไลฟ์สตรีม +ทวิตเตอร์ คู่หูดูโอ้

ข้อมูลชี้ว่า ข่าวสารและเหตุการณ์ปัจจุบันเป็นคอนเทนต์วิดีโอยอดนิยมของชาวไทยบนทวิตเตอร์ โดยชาวไทยกว่า 90% กล่าวว่า มีโอกาสสูงที่พวกเขาจะคลิกและรับชมคอนเทนต์วิดีโอหรือเทรนด์ที่มีความเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ตนเองสนใจ

Twitter เจาะพฤติกรรมคนไทย ‘วิดีโอ’ ดาวรุ่งดวงใหม่ ยึดพื้นที่ 76%

สำหรับ หมวดหมู่คอนเทนต์วิดีโอยอดนิยมบนทวิตเตอร์ประเทศไทย ข่าวสารและเหตุการณ์ในปัจจุบัน (59%) มีมและคอนเทนต์ที่เป็นไวรัล (51%) สิ่งที่เกี่ยวกับดาราเซเลบ (46%) ไลฟ์สไตล์ (41%) อินฟลูเอนเซอร์หรือคอนเทนต์ครีเอเตอร์ (39%)

นอกจากนี้ ผู้คนบนทวิตเตอร์กำลังมองหาวิธีการใหม่ๆ ในการบริโภคคอนเทนต์วิดีโอ ทวิตเตอร์พบว่า ชาวไทยเริ่มหันมารับชมการไลฟ์สตรีม 46% เลือกรับชมข่าวสาร 45% รับชมการถ่ายทอดงานเทศกาลต่างๆ 44% รับชมการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ 41% รับชมในช่วงถาม-ตอบกับดารา

ขณะที่ 40% มักรับชมการถ่ายทอดสดงานเดินพรมแดงและการประกาศรางวัลต่างๆ ทวิตเตอร์ได้ก้าวเข้ามาเป็นหน้าจอที่สองในช่วงเวลาเหล่านั้น ชาวไทยบนทวิตเตอร์กว่า 4 ใน 5 คนต่างหันมาใช้ทวิตเตอร์ขณะที่ดูทีวีและสตรีมมิ่งคอนเทนต์อื่นๆ และอีก 73% จะใช้ทวิตเตอร์ในการพูดคุยกับคนอื่นๆ ขณะที่ดูถ่ายทอดการแข่งกีฬา

Twitter เจาะพฤติกรรมคนไทย ‘วิดีโอ’ ดาวรุ่งดวงใหม่ ยึดพื้นที่ 76%

คนไทยเปิดรับการโฆษณา

ชาวไทยเปิดรับวิดีโอโฆษณาบนทวิตเตอร์ รายงานของทวิตเตอร์เผยว่า 72% ของผู้คนบนทวิตเตอร์เพลิดเพลินกับการรับชมวิดีโอโฆษณาและได้เห็นว่าแบรนด์มีอะไรที่น่าสนใจ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบการรับชมวิดีโอโฆษณาในแพลตฟอร์มอื่นๆ ผู้คนกว่า 57% เลือกที่จะรับชมวิดีโอโฆษณาบนทวิตเตอร์มากกว่า

ชาวทวิตเตอร์ 57% รู้สึกว่า การรับชมวิดีโอโฆษณาบนทวิตเตอร์รบกวนประสบการณ์การใช้งานน้อยกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ ซึ่งนับเป็นโอกาสของแบรนด์ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างเอ็นเกจเมนต์กับกลุ่มเป้าหมายผ่านวิดีโอโฆษณาได้

“ความนิยมของวิดีโอบนทวิตเตอร์ประเทศไทยมีการเติบโตขึ้น และข้อมูลเชิงลึกของเราพบว่า 72% ของชาวไทยชื่นชอบที่จะรับชมวิดีโอบนทวิตเตอร์”

สิ่งที่น่าสนใจสำหรับแบรนด์คือ 6 ใน 10 ของคนไทยมองว่าแบรนด์เป็นส่วนหนึ่งของความเพลิดเพลินในการใช้ทวิตเตอร์ขณะที่ 57% เลือกที่จะรับชมวิดีโอโฆษณาบนทวิตเตอร์มากกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ นับเป็นโอกาสอันสำคัญที่แบรนด์จะสามารถเข้ามาสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่เชื่อมโยงกับผู้ชมและใช้พลังของวิดีโอบนทวิตเตอร์ในการสร้างการรับรู้และความต้องการต่อผลิตภัณฑ์