'โนเกีย' ส่งฟีเจอร์โฟนรุกครึ่งปีหลัง

'โนเกีย' ส่งฟีเจอร์โฟนรุกครึ่งปีหลัง

“เอชเอ็มดี โกลบอล” รุกหนักตลาดฟีเจอร์โฟน ส่งโนเกีย 3 รุ่นใหม่ ปลุกกระแสเรโทรยุค 90s จับกลุ่มผู้สูงอายุ – คนรักความคลาสสิก ชูจุดเด่นใช้งานง่าย แบตอึด ตั้งเป้ารักษาแชมป์ฟีเจอร์โฟนในไทย ส่วนแบ่งการตลาดไม่น้อยกว่า 50%

นายภราดร รามบุตร ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท เอชเอ็มดี โกลบอล (HMD) ผู้ได้รับสิทธิ์การจัดจำหน่ายสมาร์ทโฟนแบรนด์โนเกียทั่วโลก เผยว่า ตลาดโทรศัพท์มือถือฟีเจอร์โฟนทั่วโลกยังคงเป็นที่ต้องการต่อเนื่อง นับจากช่วงยุค 90s ที่ตลาดรวมฟีเจอร์โฟนมีการเติบโตอย่างมากด้วยยอดขายที่ทะลุกว่า 100 ล้านเครื่องต่อปี

ปัจจุบัน แม้ผ่านไปแล้วกว่า 3 ทศวรรษ โทรศัพท์ฟีเจอร์โฟนก็ยังคงเป็นที่ต้องการ โดยคาดว่าตลาดจะมีความต้องการมากถึง 157 ล้านเครื่องในระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า ส่วนของประเทศไทยโอกาสทางการตลาดฟีเจอร์โฟนในไทยยังมีความต้องการหลักล้านเครื่องต่อปี โดยกลุ่มลูกค้าหลักคือ ผู้สูงอายุ ลูกค้าที่ใช้เป็นเครื่องที่สอง รวมถึงกลุ่มธุรกิจองค์กรที่ใช้แค่โทรเข้าโทรออกอย่างเดียวไม่ต้องการฟังก์ชั่นอื่น

ปัจจุบัน แบรนด์โนเกียยังติดอันดับแบรนด์นิยมต้นๆ ในทุกทวีปทั่วโลก รวมถึงตลาดประเทศไทยที่ยังคงรักษาแชมป์ด้วยส่วนแบ่งการตลาดอันดับหนึ่งเกินกว่า 50% ของตลาด

จากความต้องการของตลาด เอชเอ็มดีได้ดึงเอาความเรียบง่ายของโทรศัพท์มือถือยุค 90s กลับมารีเมคอีกครั้ง พร้อมกับการอัปเกรดฟังก์ชันใช้งานที่ทันสมัยขึ้น เพิ่มฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากขึ้น แต่ยังโดดเด่นด้วยดีไซน์ที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ โดยมาทั้งความคงทนและพลังงานแบตเตอรี่อึดทนใช้งานได้นาน เครื่องทนทาน บวกกับงานประกอบระดับพรีเมียม ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคกลุ่มฟีเจอร์โฟนปัจจุบัน

การสำรวจข้อมูลผู้ใช้โทรศัพท์ฟีเจอร์โฟนพบว่า ผู้บริโภค 60% ให้ความสำคัญกับอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนาน และ 30% เน้นความน่าเชื่อถือของแบรนด์และความทนทานของโทรศัพท์สามารถใช้งานได้นาน

ล่าสุด เปิดตัวฟีเจอร์โฟน 3 รุ่นสุดคลาสสิก ปลุกกระแส Retro ยุค 90s ประเดิมด้วย “Nokia 8210 4G” ราคา 2,290 บาท ฟีเจอร์โฟนอัปเกรดจากมือถือในตำนานยุค 90s คงเกมงูสุดคลาสสิกที่แฟนตัวยงพลาดไม่ได้ “Nokia 5710 XpressAudio” ราคา 2,690 บาท มากับหูฟัง TWS ติดกับตัวเครื่อง เพิ่มลูกเล่นฝาหลังสไลด์ขึ้น-ลง หยิบใช้งานสะดวก

ปิดท้ายด้วย "Nokia 2660 Flip" ราคา 2,490 บาท ฟีเจอร์โฟนย้อนยุคแฟชั่นฝาพับ มีปุ่มกดสัมผัสขนาดใหญ่พิมพ์ง่ายและฟังก์ชันสนับสนุนการช่วยฟัง M4/T4 HAC เพื่อกลุ่มผู้สูงวัย

ทั้ง 3 รุ่น จับตลาดกลุ่มธุรกิจองค์กรที่มองหาฟีเจอร์โฟนใช้งานแทนโทรศัพท์บ้าน วัยทำงาน ผู้สูงอายุ ผู้บริโภคผู้หลงไหลความคลาสสิกในยุค 90s รวมถึงกลุ่มที่ยังยึดติดกับการใช้ปุ่มกด ใช้งานง่าย แบตอึด รองรับการใช้งานเครือข่าย 4จี

ด้านกลยุทธ์เตรียมรุกขยายร้านค้ากว่า 4,000 แห่งทั่วประเทศไทยในปีนี้ การตลาดเน้นที่สื่อออนไลน์ กิจกรรมหน้าร้าน ทั้งจะมีการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ และการสร้างกระแสผ่านกิจกรรมการตลาดที่หลากหลาย แต่หลักๆ จะเน้น ณ จุดขายหน้าร้าน

ปัจจุบัน โนเกียมีสินค้าวางตลาดในไทยฟีเจอร์โฟน 7 รุ่น สมาร์ทโฟน 9 รุ่น สัดส่วนยอดขายมาจากฟีเจอร์โฟน 70% สมาร์ทโฟน 30% เชิงมูลค่าฟีเจอร์โฟน 60% สมาร์ทโฟน 40% ตั้งเป้าว่าปีนี้กลุ่มฟีเจอร์โฟนจะเติบโตเพิ่มขึ้น 40%