เปิดแล้ว! หลักสูตร Metaverse สำหรับคนทั่วไป จุฬาฯ มั่นใจ ใครๆ ก็สร้างโลกได้

เปิดแล้ว! หลักสูตร Metaverse สำหรับคนทั่วไป จุฬาฯ มั่นใจ ใครๆ ก็สร้างโลกได้

คณะวิศวะฯ จุฬาฯ เปิดหลักสูตรระยะสั้นสำหรับบุคคลทั่วไป “เทคโนโลยี Metaverse และการประยุกต์ใช้” ขยายกรอบการเรียนรู้ สร้างคนให้ทันการเปลี่ยนแปลงของโลกเทคโนโลยี ตอบโจทย์อนาคตสังคมไทย

ปัจจุบัน เทคโนโลยีเปิดกว้างให้ทุกคน re-skill และ up-skill ตัวเองได้ตลอดชีวิต ใครอยากทำอะไร แม้แต่ “สร้างโลก” ก็เรียนรู้และทดลองทำได้ อย่างหลักสูตรระยะสั้น “เทคโนโลยีเมตาเวิร์สและการประยุกต์ใช้” ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กำลังเปิดรับสมัครสำหรับบุคคลทั่วไป

ปัจจุบัน เทคโนโลยีพร้อมที่จะพาเราเข้าสู่ยุคของ Metaverse เต็มตัวแล้ว แต่สิ่งที่ยังไม่พร้อมคือ คนสร้างโลกเสมือน เราต้องการกำลังคนมหาศาลที่จะมาสร้างโลก Metaverse และเปลี่ยนโลกไปในทางที่ดีขึ้น รศ. ดร.กฤษฎา พนมเชิง อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงเป้าหมายชองการริเริ่มหลักสูตรนี้ พร้อมให้ความมั่นใจกับผู้สนใจว่าการสร้างโลกด้วย Metaverse นั้น “ใครๆ ก็ทำได้”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : เมื่อเรียนในห้องเรียนไม่ทัน คลิ๊ก! "StartDee" Super App เรียนออนไลน์

                        5 ทักษะที่จำเป็นสำหรับเด็กวิศวะ Gen Z พร้อมโลกอนาคต

                        ทักษะแห่งอนาคตในโลกยุค 4.0 ที่วัยเรียน-วัยแรงงาน -ผู้สูงวัย ต้องมี?

                       CIBA DPU ผนึกเครือข่ายพันธมิตรตั้งศูนย์ปฏิบัติการฯ อัพนศ.จบพร้อมทำงาน

 

  • Metaverse คืออะไร?

Metaverse (เมตาเวิร์ส) เป็นที่รู้จักและกล่าวถึงอย่างกว้างขวางตั้งแต่ Mark Zuckerberg CEO ของ Facebook ประกาศใช้ Metaverse เป็นแพลตฟอร์มในการสร้างโลกเสมือนจริง แต่จริงๆ แล้ว Metaverse ไม่ใช่ของใหม่ หากแต่เป็นโลกที่เราคุ้น “อยู่” กันอยู่แล้ว รศ.ดร.กฤษฎา กล่าว

“ชีวิตของเราอยู่กับเทคโนโลยีแทบจะตลอดเวลา ไม่ว่าจะที่ทำงาน พูดคุยกับเพื่อนผ่านโซเชียลมีเดีย หรือเล่นเกม เราล้วนอยู่ในอีกโลกหนึ่ง ที่ไม่ใช่โลกที่เรากำลังอาศัยอยู่จริงๆ “Facebook” เองก็เป็น Metaverse เช่นกัน เราคุยกับเพื่อน ไลฟ์สด และทำอะไรต่อมิอะไรหลายอย่างในนั้น ก็เสมือนกับว่าเราอยู่ในโลกอีกโลกหนึ่ง”

รศ.ดร.กฤษฎา นิยามลักษณะ “Metaverse” แบบเข้าใจง่ายๆ  ดังนี้

  • สามารถเข้าไปอยู่ได้นานๆ
  • เข้าไปแล้ว มีความสุข
  • มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นได้
  • ไม่จำเป็นต้องเป็นภาพ 3 มิติ สามารถเป็น 2 มิติ หรือไม่ต้องเป็นภาพเลยก็ได้

 

  • Metaverse สำคัญอย่างไร?

เมื่อเกิดเหตุการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เราได้เห็นการนำเทคโนโลยีมาเชื่อมต่อชีวิตให้ดำเนินไปอย่างเป็นปกติใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการแพทย์ทางไกล (Tele-medicine) การเรียนการสอนออนไลน์ การจัดงานสัมมนาออนไลน์ และโลกเสมือน Metaverse ก็เป็นอีกหนึ่งหนทางที่ช่วยเชื่อมต่อผู้คนในโลกที่มีความหลากหลาย

ด้วย Metaverse เราสามารถไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ รับชมภาพจิตรกรรมของศิลปินระดับโลกได้อย่างใกล้ชิดโดยไม่ต้องนั่งเครื่องบินหรือกังวลเรื่องเวลาปิด-เปิดพิพิธภัณฑ์ Metaverse ช่วยขยายขอบฟ้าแห่งการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเรียนทำอาหาร เรียนการผ่าตัดด้วยห้องผ่าตัดเสมือนจริง หรือเดินทางเข้าป่า (เสมือน) เพื่อศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศ

 “ในด้านการเรียนการสอน Metaverse ช่วยลบข้อจำกัดหลายอย่าง ไม่ว่าความเสี่ยงการติดโรคระบาด ระยะเวลาการเดินทางและค่าใช้จ่าย อุปกรณ์ การเห็นของจริง ที่เป็นไปได้ยากในโลกความเป็นจริง สามารถเกิดขึ้นได้ในโลกเสมือน” รศ.ดร.กฤษฎา กล่าว

แม้ปัจจุบัน Metaverse จะเอื้อให้คนเราปฏิสัมพันธ์กันแบบที่ใกล้เคียงกับการได้มาเจอกันจริงๆ หรือได้ไปสถานที่นั้นๆ จริงๆ แต่ก็ยังแค่ “เสมือน”

“นักวิจัยยังคงพยายามพัฒนาให้ประสบการณ์ในโลก Metaverse มีความใกล้เคียงกับความจริงมากขึ้น ซึ่งตอนนี้เทคโนโลยีหลายอย่าง เช่น แว่น Oculus ถุงมือ หรืออุปกรณ์ควบคุม ก็ทำให้เรารู้สึกได้เทียบเท่าของจริงมากขึ้นแล้ว เชื่อว่าในอนาคต ประสบการณ์ใน Metaverse อาจจะดีกว่าของจริงก็เป็นได้”

รศ.ดร.กฤษฎา กล่าวเพิ่มเติมว่ายังมีอีกหลายเรื่องราวในโลกที่รอให้เทคโนโลยี Metaverse ช่วยเสริมประสบการณ์ชีวิตและการเรียนรู้

  • สร้างโลก Metaverse ทำอย่างไร?

รศ.ดร.กฤษฎา อธิบายว่าเนื้อหาในหลักสูตร “เทคโนโลยีเมตาเวิร์สและการประยุกต์ใช้” เน้นให้ผู้เรียนสามารถสร้าง Metaverse ได้ โดยแบ่งสาระและปฏิบัติการเป็น 3 ส่วน ได้แก่

1. สร้างโมเดล เมื่อมีเนื้อหาที่ต้องการจะนำเสนอใน Metaverse แล้ว จุดแรกที่ต้องทำคือการสร้างโมเดล ซึ่งในหลักสูตรนี้จะสอนการสร้างโมเดล 3 มิติ ด้วยโปรแกรม Blender  ซึ่งเป็นโปรแกรมฟรี ที่สามารถสร้างโมเดลและภาพเคลื่อนไหวได้มีคุณภาพค่อนข้างดี

2. รวมโมเดลเอาไว้ในโลกเดียวกัน คือการรวบรวมโมเดลเข้ามาอยู่ในแอปพลิเคชัน โดยใช้โปรแกรม Unity โมเดลที่เราได้สร้างเอาไว้ทั้งหมดก็จะกลายเป็นโลกใบหนึ่งได้แล้ว

3. เชื่อมต่อโลกกับอุปกรณ์  เมื่อเราได้โลกใบหนึ่งแล้ว เราต้องทำการเชื่อมโลกของเราเข้ากับอุปกรณ์ โดยอุปกรณ์ที่ใช้เรียนในหลักสูตรนี้จะใช้ แว่น Oculus หรือ แว่น VR (Virtual Reality) ซึ่งจะเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เราสามารถเข้าถึงโลกที่เราสร้างขึ้นมาเองกับมือได้นั่นเอง

  • Metaverse ใครๆ ก็สร้างได้

ตลอดระยะเวลา 30 ชั่วโมงในการเรียนหลักสูตร “เทคโนโลยีเมตาเวิร์สและการประยุกต์ใช้” ผู้เรียนจะได้ความรู้พื้นฐานที่นำไปสร้าง Metaverse ของตัวเองได้จริง

“ไม่ว่าจะมาจากสาขาอาชีพใด มีพื้นฐานการเขียนโปรแกรมมาหรือไม่ หลักสูตรนี้จะช่วยให้ผู้เรียนสร้าง Metaverse ที่เป็นโลกของตนเองอย่างน้อย 1 ใบ พร้อมทั้งได้รับใบประกาศเมื่อเรียนจบหลักสูตร เพื่อนำไปประยุกต์ใช้จริงตามความสนใจของตนแน่นอน”รศ.ดร.กฤษฎา กล่าวอย่างมั่นใจ

ขณะนี้มีนักเรียนที่เรียนจบหลักสูตรนี้เรียบร้อยแล้ว 1 รุ่น นักเรียนทั้ง 25 คน สามารถสร้าง Metaverse ออกมาได้อย่างดี และส่วนมากบอกว่าสามารถทำได้ไม่ยากเลย

ผู้สนใจเรียนหลักสูตร “เทคโนโลยีเมตาเวิร์สและการประยุกต์ใช้” สามารถติดตามรายละเอียดการเปิดรับสมัคร พร้อมค้นหารายวิชาอื่นๆ จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ที่พร้อมให้ทุกคนมา Reskill – Upskill ได้ที่เว็บไซต์ของโครงการ Chula Engineering สนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning)