เปิดตัวแอปฯ "หมอ กทม." บริการนัดหมาย บริการผู้ป่วยนอก เช็คขั้นตอนที่นี่

เปิดตัวแอปฯ "หมอ กทม." บริการนัดหมาย บริการผู้ป่วยนอก เช็คขั้นตอนที่นี่

เปิดตัวแอปพลิเคชัน "หมอ กทม." โครงการ Smart OPD ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกทม.กับธ.กสิกรไทย เริ่มนำร่องรพ.กลาง ก่อนขยายครบรพ.สังกัดกทม. 11 แห่ง ภายในปลายเดือนมี.ค.นี้ ช่วยผู้ป่วยนอก คนกรุงเทพฯเข้าถึงรับบริการสะดวก รวดเร็ว

วันนี้ (4 มี.ค.2565) ที่รพ.กลาง กรุงเทพมหานคร (กทม.) สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย  แถลงข่าว เปิดตัวแอปพลิเคชัน "หมอ กทม." ในโครงการ Smart OPD

โดยมี พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร   กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 2 ปี ที่ผ่านมา ประเทศไทยและประชาคมโลกต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  ที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนในด้านต่างๆ

โดยเฉพาะด้านสุขภาพ กทม.ได้ตระหนักถึงความสำคัญของผลกระทบที่เกิดขึ้น จึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานทุกภาคส่วนในการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ผ่านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่ หรือ New normal  เว้นระยะห่าง ลดการสัมผัส ไม่ให้เกิดการกระจายเชื้อในวงกว้าง

รวมถึงมีการพัฒนาการให้บริการในรูปแบบใหม่หลายด้าน โดยเฉพาะด้านการแพทย์และสาธารณสุข ได้มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสนับสนุนการระบบบริการที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น การให้บริการรักษาผ่านระบบการเจาะเลือดถึงบ้าน

 

  • เปิดตัว"หมอกทม." ช่องทางเข้าถึงบริการทางการแพทย์

"การเปิดตัวแอพพลิเคชั่น หมอกทม. ในโครงการ Smart OPD ถือเป็นการ บูรณาการร่วมกันในการให้บริการทางการแพทย์ผ่านแอปพลิเคชั่น        หมอกทม.ซึ่งจะเป็นช่องทางในการเชื่อมโยงข้อมูลด้านสุขภาพ และอำนวยความความสะดวกให้แก่ประชาชนในการเข้าถึงบริการรักษาทางการแพทย์ ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น" พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

เปิดตัวแอปฯ \"หมอ กทม.\" บริการนัดหมาย บริการผู้ป่วยนอก เช็คขั้นตอนที่นี่

โดยผู้ป่วยสามารถใช้บริการด้วยตนเอง ผ่านMobile Application ซึ่งจะ

  • ช่วยลดความแออัด ลดระยะเวลาการเข้าใช้บริการ และลดการรอคอย
  • สามารถแจ้งเหตุกรณีป่วยฉุกเฉินได้อย่างรวดเร็ว
  • การให้คำแนะนำ ส่งเสริมความรู้ด้านสุขภาพ ผ่านสื่อในรูปแบบต่างๆ
  • จ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชั่นได้ทันที

เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถนำความรู้มาใช้ดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างถูกต้อง  โดยจะเริ่มนำร่องในรพ.กลาง ก่อนจะขยายการบริการให้ครบทุกโรงพยาบาลในสังกัดกทม.ทั้ง 11 แห่ง ภายในเดือนมี.ค. หรือต้นเดือนเม.ย.จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น “หมอกทม.” ได้ตั้งแต่วันนี้ เพื่อใช้บริการรักษาพยาบาลได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น 

 

  • "หมอกทม." เครื่องมือช่วยผู้ป่วยนอก กว่า 4 ล้านคนต่อปี 

น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย  กล่าวว่าตลอดหลายปีที่ผ่านมา เราได้เห็นความพยายามของภาคสาธารณสุขในการพัฒนาระบบรูปแบบบริการดิจิตอลอย่างต่อเนื่อง และเห็นผลอย่างชัดเจนมากขึ้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้ทุกส่วนต้องให้การบริการทางแพทย์ ระบบการจองวัคซีน ระบบการแพทย์ทางไกล และปี 2565 ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างสมบูรณ์ การนำเทคโนโลยีมาใช้จะช่วยให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการแพทย์ดีๆ ได้มากขึ้น  ด้วยค่าใช้จ่ายที่ต่ำลง

"ธนาคารกสิกร มีความตั้งใจจะให้ระบบการแพทย์ดีๆ เข้าถึงคนไทยได้มากขึ้น  อย่าง โครงการ Smart OPD   ที่ทำร่วมกับกรุงเทพมหานคร สำนักการแพทย์กรุงเทพมหานคร โดยมีแอปฯ "หมอกทม." เป็นเครื่องมือสำคัญ ที่จะทำให้ผู้ป่วยนอก กว่า 4 ล้านคนต่อปี ได้ใช้รพ.อย่างสะดวกและรวดเร็ว" น.ส.ขัตติยา กล่าว

  • ดาวน์โหลดแอปฯ เดียว ใช้ได้ทุกรพ.สังกัดกทม. 11 แห่ง 

การพัฒนาแอปฯ “หมอกทม.” เป็นการรวบรวมข้อมูลสุขภาพ ให้เป็นระบบระเบียบ และอยู่บนมาตรฐานเดียวกัน  ซึ่งผู้ใช้บริการ เพียงดาวน์โหลด แอปฯ “หมอกทม.” เพียงแอปฯเดียว ก็สามารถเข้าถึง โรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพฯ ทั้ง 11 แห่ง

โดยข้อมูลจะมาแสดงที่แอปฯ ซึ่งได้รับการออกแบบมาให้ใช้งานง่าย ผู้ใช้บริการสามารถใช้ได้ด้วยตนเอง  ไม่ว่าจะเป็นการนัดหมายแพทย์ มีการแจ้งเตือนการนัดหมาย และเมื่อมาถึงโรงพยาบาลยังทราบระยะเวลาการรอคอยที่จะพบแพทย์ และเชื่อมโยงการชำระเงินในรูปแบบ e-payment 

เปิดตัวแอปฯ \"หมอ กทม.\" บริการนัดหมาย บริการผู้ป่วยนอก เช็คขั้นตอนที่นี่

เทคโนโลยีที่พัฒนาใน แอปฯ หมอกทม. จะเป็นก้าวแรกและก้าวสำคัญ ที่จะทำให้เกิดการเชื่อมโยงระบบบริการด้านสุขภาพของหน่วยบริการประเภทต่างๆ ของประเทศในอนาคต

น.ส.ขัตติยา กล่าวต่อว่าเทคโนโลยีดีๆ ที่ทางกสิกรไทยมีจะมีความหมายมากยิ่งขึ้น เมื่อประกอบกับเป้าหมาย และความเข้าใจอันดีของกรุงเทพมหานคร เพื่อพัฒนาระบบการแพทย์ของไทยให้ดียิ่งขึ้น ให้คนไทยได้ใช้บริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ ลดภาระของสาธารณสุข เป็นการพัฒนาแบบบูรณาการที่จะดูแลป้องกัน และรักษา ฟื้นฟูสุขภาพที่ดีที่คนไทยทุกคนควรได้รับ

  • เช็คขั้นตอนการใช้งาน "หมอกทม."

 นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร  โครงการ Smart OPD  เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักการแพทย์ และธนาคารกสิกรไทย เพื่อให้บริการผู้ป่วยผ่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ป่วยและผู้ใช้บริการที่เข้ารับการรักษา

การใช้บริการกับโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร พร้อมทำให้แอพพลิเคชั่น เชื่อมต่อกับระบบต่างๆ “หมอกทม.” เป็นอีกหนึ่งของขวัญปีใหม่ที่ กทม.จะส่งมอบให้แก่คนกรุงเทพฯ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาพยาบาล ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารทางการแพทย์ ประวัติความเจ็บป่วยของตนเอง และมีความรู้ในการดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ สำหรับการใช้งาน แอปฯ "หมอกทม." สามารถดาวน์โหลดและดำเนินการดังนี้ 

  1. การลงทะเบียน ในการใช้บริการ ท่านจะต้องใช้เบอร์โทรศัพท์มือถือเพื่อใช้ในการลงทะเบียน
  2. การยืนยันตัวตนในระบบ ระหว่างการลงทะเบียนระบบจากส่งข้อความสั้น (SMS) ไปยังเบอร์โทรศัพท์มือถือที่ท่านลงทะเบียนเท่านั้น
  3. ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลที่ใช้ในการลงทะเบียน จะเก็บข้อมูลการลงทะเบียนของท่านสำหรับประมวลผล เพื่อรับโปรโมชั่นที่เหมาะสมกับท่าน ได้แก่ เบอร์โทรศัพท์มือถือ เพื่อเป็นการอ้างอิงในการรับSMS
  4. การขออนุญาตเข้าถึงการแจ้งเตือนบนแอปฯ เพื่อเป็นการแจ้งเตือนถึงข้อมูลต่างๆ จากระบบ
  5.  การเข้าถึงตำแหน่ง เพื่อประมวลผลในการรับบัตรคิวของท่าน