"นมแม่" สายใยแห่งรัก สร้างความผูกพันทางใจ จากแม่สู่ลูก

"นมแม่" สายใยแห่งรัก สร้างความผูกพันทางใจ จากแม่สู่ลูก

กรมการแพทย์ โดยสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี สนับสนุนการ เลี้ยงลูกด้วย "นมแม่" เพื่อสายใยแห่งรัก จากแม่สู่ลูก แนะ ทารกแรกเกิด ควรได้รับนมแม่อย่างเดียว อย่างน้อย 6 เดือนจนถึง 2 ปีหรือมากกว่า

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ทารกแรกเกิด ควรได้รับนมแม่อย่างเดียว อย่างน้อย 6 เดือนจนถึง 2 ปีหรือมากกว่า นมแม่ประกอบไปด้วยสารอาหารและสารชีวภาพหลายชนิด  เช่น แอนติบอดีและโปรตีนต่าง ๆ ที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน สารต่อต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินให้กับทารก

 

นอกจากนี้ ยังมีเซลล์ที่มีชีวิตต่าง ๆ รวมทั้งแบคทีเรียที่ดีต่อระบบทางเดินหายใจและระบบทางเดินอาหารของทารกอีกด้วย หากลูกน้อยได้รับนมแม่จะช่วยป้องกันการติดเชื้อและลดโอกาสในการเป็นโรคเรื้อรัง เสริมสร้างความรักความอบอุ่น ความผูกพันทางใจ การสัมผัส การมองตา และการโอบกอดลูกน้อย ยังส่งผลต่อด้านพัฒนาการช่วยให้สมองดี สติปัญญาเฉลียวฉลาด  มีความมั่นคงทางอารมณ์ เติบโตเป็นผู้ใหญ่อย่างสมบูรณ์

 

"นมแม่" สายใยแห่งรัก สร้างความผูกพันทางใจ จากแม่สู่ลูก

นายแพทย์อดิศัย ภัตตาตั้ง ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังคลอด ควรให้ลูกดูดนมทันทีเพื่อสร้างสายใยความผูกพันและความอบอุ่นระหว่างแม่และลูกน้อย ทั้งยังกระตุ้นให้ร่างกายแม่สร้างน้ำนมได้มากและเร็วยิ่งขึ้น เด็กที่กินนมแม่ จะไม่ป่วยบ่อย และพบว่ามีโอกาส ท้องเสีย ท้องผูก ระบบทางเดินหายใจอักเสบ เป็นหวัดน้อยกว่า

 

โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และในระยะที่ทารกยังไม่สามารถรับวัคซีนโควิดได้นั้น การกินนมแม่ทำให้ทารกได้รับภูมิคุ้มกันโควิดจากแม่ โดยแม่สวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือให้สะอาด การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่นอกจากเป็นการส่งต่อภูมิคุ้มกันทางธรรมชาติ  ให้ลูกน้อยแล้ว ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะนมแม่สามารถผลิตได้เองโดยธรรมชาติ ให้ลูกกินได้ ทุกที่ ทุกเวลา

"นมแม่" สายใยแห่งรัก สร้างความผูกพันทางใจ จากแม่สู่ลูก