เริ่มแล้ว ! สปสช. จัดส่ง “ยาโมลนูพิราเวียร์” ให้กลุ่มเสี่ยง 608 ทั่วประเทศ

เริ่มแล้ว ! สปสช. จัดส่ง “ยาโมลนูพิราเวียร์” ให้กลุ่มเสี่ยง 608 ทั่วประเทศ

โฆษกรัฐบาลเผย สปสช. เริ่มจัดส่ง “ยาโมลนูพิราเวียร์” ให้กลุ่มเสี่ยง 608 ทั่วประเทศ ผ่านระบบ Telemedicine วันนี้ วันแรก ตามนโยบาย และข้อสั่งการ พลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี กำชับดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ทุกกลุ่มครอบคลุม ทั่วถึง และรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มอบนโยบายในการดูแลรักษา และการนำผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ทุกกลุ่ม เข้าถึงระบบการรักษา ยา และเวชภัณฑ์ให้ได้อย่างครอบคลุม และทั่วถึงโดยเร็วเป็นสำคัญ เพื่อช่วยลดอัตราการเจ็บป่วย และเสียชีวิต

ซึ่งในวันนี้ (8 ส.ค.65) สปสช.  ได้เริ่มให้บริการเชิงรุกโดยร่วมกับแอปพลิเคชัน คลิกนิก (Clicknic)  จัดส่ง “ยาโมลนูพิราเวียร์” ให้กลุ่มเสี่ยง 608 ทั่วประเทศ ที่ได้รับการวินิจฉัย และสั่งจ่ายโดยแพทย์ ผ่านระบบ Telemedicine เพื่อช่วยผู้ป่วยกลุ่มนี้ให้สามารถเข้าถึงการรักษาโดยเร็วก่อนอาการโรคจะรุนแรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โดยจะมีแพทย์หมุนเวียนในระบบคอยให้บริการปรึกษา วินิจฉัย และกำกับการให้ยาแก่ผู้ป่วย โดยผู้ป่วยจะได้รับยาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ และจะเริ่มจัดส่งยาให้กับผู้ป่วยทั่วประเทศวันนี้เป็นวันแรก ซึ่งจะได้รับยาวันถัดไปหลังจากที่พบหมอผ่านระบบ Telemedicine และได้รับการวินิจฉัยว่าต้องได้รับ "ยาโมลนูพิราเวียร์" นับเป็นการให้การรักษากลุ่มเสี่ยงก่อนภาวะโรคจะรุนแรง

สำหรับรายงานผู้ป่วยติดเชื้อ โควิด-19 วันนี้ พบผู้ป่วยรายใหม่ในประเทศ (รักษาตัวใน รพ.) จำนวน 1,842 ราย ไม่มีผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 2,384,016 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565) หายป่วยกลับบ้าน 2,015 ราย หายป่วยสะสม 2,386,008 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565) และผู้ป่วยกำลังรักษา 21,319 ราย โดยมีจำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 953 ราย และมีผู้เสียชีวิต 34 ราย 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์ เริ่มแล้ว ! สปสช. จัดส่ง “ยาโมลนูพิราเวียร์” ให้กลุ่มเสี่ยง 608 ทั่วประเทศ