สธ. เฝ้าระวัง "ไข้หวัดมะเขือเทศ" เผยยังไม่พบผู้ป่วยในไทย

สธ. เฝ้าระวัง "ไข้หวัดมะเขือเทศ" เผยยังไม่พบผู้ป่วยในไทย

"กรมควบคุมโรค" กระทรวงสาธารณสุข ติดตามสถานการณ์ “ไข้หวัดมะเขือเทศ” อย่างใกล้ชิด เนื่องจากพบผู้ป่วยใน "อินเดีย" เผยอาการไม่รุนแรง และหายเองได้ ขณะนี้ยังไม่มีรายงานการพบผู้ป่วยในประเทศไทย 

วันนี้ (28 สิงหาคม 2565) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากกรณีมีรายงานข่าวที่ประเทศอินเดียพบผู้ป่วยโรค ไข้หวัดมะเขือเทศ (Tomato Flu) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข จึงมอบหมายให้ กรมควบคุมโรค ติดตามสถานการณ์ดังกล่าว ซึ่งจากการติดตามพบว่า ผู้ป่วยในประเทศอินเดียเป็นกลุ่มเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี พบผู้ติดเชื้อเกือบร้อยคน ไม่มีผู้เสียชีวิต

 

เนื่องจากเชื้อไวรัสชนิดนี้แพร่กระจายได้ง่ายจากการสัมผัส เช่น การสัมผัสพื้นผิวที่ไม่สะอาด หรือนำสิ่งของเข้าปาก จึงทำให้กลุ่มเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ได้ง่ายเป็นพิเศษ

 

อาการ ไข้หวัดมะเขือเทศ

 

  • อาการเริ่มต้นจะคล้ายไข้หวัด คือมีไข้  ปวดเมื่อยตัว
  • ต่อมามีผื่นขึ้น ผื่นที่ขึ้นจะมีลักษณะแดง และเป็นตุ่มน้ำคล้ายมะเขือเทศ (โรคนี้ไม่ได้ มีความเกี่ยวข้องกับการรับประทานมะเขือเทศแต่อย่างใด)
  • จากการสันนิษฐานลักษณะทางระบาดวิทยาและอาการเด็กที่ป่วยจะคล้ายกับโรคมือ เท้า ปาก ที่พบบ่อยได้ในเด็ก ไม่ใช่โรคติดเชื้อชนิดใหม่  

ทั้งนี้ จากข้อมูลเบื้องต้นที่มี สามารถกล่าวได้ว่าสถานการณ์ของโรคไข้หวัดมะเขือเทศยังไม่น่ากังวล ยังไม่มีรายงานการพบผู้ป่วยในประเทศไทย และโรคดังกล่าวเป็นการแพร่ระบาดอยู่ในวงจำกัด  ซึ่งกระบวนการคัดกรองและรักษาในประเทศก็สามารถทำได้เช่นเดียวกับการรักษาโรคมือ เท้า ปากในเด็ก

 

และในปัจจุบันมีทั้งชุดตรวจคัดกรอง ยารักษาในสถานพยาบาลในประเทศทุกระดับ และในช่วงฤดูฝนนี้ อากาศเย็นและชื้น เชื้อโรคแพร่กระจายได้ง่าย จึงขอความร่วมมือผู้ปกครองระมัดระวังดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด หมั่นทำความสะอาดของเล่นเด็ก และบริเวณพื้นที่ที่เด็กอยู่เป็นประจำ เพื่อลดเชื้อโรคที่อยู่ในสิ่งแวดล้อม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน กรมควบคุมโรค โทร.1422

สธ. เฝ้าระวัง \"ไข้หวัดมะเขือเทศ\" เผยยังไม่พบผู้ป่วยในไทย