"อุณหภูมิ" ลดฮวบเดือนเมษายน กรมอุตุฯ แจง ไม่เกี่ยวกับ "Polar Vortex"

"อุณหภูมิ" ลดฮวบเดือนเมษายน กรมอุตุฯ แจง ไม่เกี่ยวกับ "Polar Vortex"

กรมอุตุฯ แจง อากาศหนาว หน้าร้อน "อุณหภูมิ" ลดฮวบเดือนเมษายน ไม่เกี่ยวกับปรากฏการณ์ "Polar Vortex" ยืนยันเป็นเพียงผลจากมวลอากาศเย็นจากจีนแผ่ลงมาถึงไทยในช่วงหน้าร้อน ส่วนปรากฏการณ์ "Polar Vortex" กระทบไทยยาก เพราะมี "เทือกเขาหิมาลัย" กั้น

กรณีอากาศแปรปรวน จนอุณหภูมิลดฮวบในหลายพื้นที่ของไทย ทั้งที่เป็นช่วงเดือนเมษายน ที่ควรจะเป็นช่วงที่ร้อนที่สุด แต่กลับหนาวเย็น และได้มีการนำเรื่อง "ปรากฏการณ์ Polar Vortex" มาอธิบายว่า เป็นสาเหตุของสภาพอากาศที่เกิดขึ้นนั้น

ล่าสุด เมื่อเวลา 15.12 น. วันนี้ (3 เม.ย.65) กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ชี้แจงประเด็นดังกล่าว ผ่านประกาศหัวข้อ ชี้แจงข่าวลือ : สาเหตุ ที่อุณหภูมิทั่วไทยลดลง อากาศแปรปรวน หนาวเย็น - ฝนตก หรือ อากาศหนาวเย็น ช่วงฤดูร้อน เดือนเมษายน 2565 เป็นผลพวงจาก "ปรากฏการณ์ Polar Vortex" ทำให้เย็นวูบวาบ กระแสลมโลกเบี่ยงทิศ ผลพ่วงปัญหาโลกร้อนที่ต้องเร่งแก้ไข"

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ชี้แจงว่า ความแปรปรวนของสภาพอากาศในช่วงวันที่ 1-3 เมษายน 2565 เป็นผลมาจากอิทธิพลของความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูร้อน (กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเข้าสู่ฤดูร้อน วันที่ 2 มีนาคม 2565) ซึ่งโดยทั่วไป อุณหภูมิบริเวณประเทศไทยตอนบนในช่วงกลางวัน อากาศร้อนถึงร้อนจัดในบางวัน และมักจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นบ่อยครั้ง 

ส่วนความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่เคยปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ในช่วงฤดูหนาวจะอ่อนกำลังลง และถอยกลับไปปกคลุมบริเวณประเทศจีน แต่ยังมีบางช่วงที่มีมวลอากาศเย็นดังกล่าว แผ่ลงมาปกคลุมได้เป็นระยะๆ ขึ้นอยู่กับความแรงของมวลอากาศ 

หากมวลอากาศเย็นดังกล่าว มีกำลังแรงแผ่ลงมาปกคลุมถึงภาคใต้ตอนบน มักจะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีสภาพอากาศแปรปรวน โดยมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในระยะแรกๆ  ส่วนใหญ่มักจะเริ่มเกิดขึ้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน หลังจากนั้น อุณหภูมิจะลดลง และมีลมแรง 

ซึ่งปรากฎการณ์ดังกล่าวนี้เคยเกิดขึ้นในอดีต เช่นเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2559 เป็นช่วงที่มีอากาศหนาวเย็นในฤดูร้อน แต่จะเป็นระยะเวลาสั้นๆ 2-3 วันเท่านั้น 

บทความที่เกี่ยวข้อง : รู้จัก "POLAR VORTEX" ที่ถูกอ้างถึงกับปรากฏการณ์ "เย็นวูบวาบ" ของไทย

  • Polar Vortex กระทบไทยยาก เพราะมี "เทือกเขาหิมาลัย" กั้น

ส่วนปรากฏการณ์ Polar Vortex ที่อ้างถึงดังกล่าว มักจะไม่มีผลกระทบถึงประเทศไทย เพราะกระแสลมวนที่ไหลเวียนจากทางด้านตะวันตกไปตะวันออก จะมีเทือกเขาสูงกีดขวางเป็นอุปสรรค คือ เทือกเขาหิมาลัย ซึ่งเป็นเทือกเขาที่สูง ทำให้ทิศทางลมของกระแสลมวนที่ไหลเวียนลงมาเปลี่ยนทิศทางไป

โอกาสที่นำความหนาวเย็นจากขั้วโลก เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา เกิดขึ้นได้ค่อนข้างยาก

ดังนั้นอุณหภูมิที่ลดลงในระยะนี้ จึงไม่ได้มาจากอิทธิพลของกระแสลมวนขั้วโลก (Polar Vortex) ดังกล่าวแต่อย่างใด

\"อุณหภูมิ\" ลดฮวบเดือนเมษายน กรมอุตุฯ แจง ไม่เกี่ยวกับ \"Polar Vortex\"