"อนุทิน"เปิดเหตุผลตั้ง "บิ๊กสธ." โยกอธิบดีกลับรองปลัดสธ.

"อนุทิน"เปิดเหตุผลตั้ง "บิ๊กสธ." โยกอธิบดีกลับรองปลัดสธ.

"อนุทิน"ย้ำแต่งตั้งโยกย้ายผบ.สธ. ยึดความเหมาะสม-เป็นธรรม โยกอธิบดีกลับมาเป็นรองปลัด ไม่ถือเป็นการลงโทษ คุม 3 กรม เชื่องานเดินหน้าดีขึ้น

จากกรณีที่ครม.มีมติเห็นชอบแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข(ผบ.สธ.)ระดับ 10 ในตำแหน่งรองปลัดสธ.และอธิบดี ซึ่งเป็นโยกย้ายเนื่องจากมีการเกษียณราชการในบางตำแหน่ง และชมรมแพทย์ชนบทวิพากษ์วิจารณ์ว่าการแต่งตั้งโยกย้าย โดยเฉพาะการย้ายแบบลดชั้น จากอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กลับมาเป็นรองปลัด สธ. และส่วนของการตั้งผู้ตรวจราชการขึ้นมาเป็นรองปลัดสธ. ไม่ได้พิจารณาเรื่องความอาวุโส โดยหัวหน้าผู้ตรวจไม่ได้รับการแต่งตั้ง

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2565 ที่รพ.ศรีธัญญา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) ให้สัมภาษณ์ ว่า การแต่งตั้งเป็นไปตามที่ปลัด สธ.คนปัจจุบัน และว่าที่ปลัด สธ.นำเสนอมา ซึ่งลงนามโดยทั้ง 2 ท่าน ตนรับเอกสารและสอบถามแล้ว ท่านก็ยืนยันถึงความเหมาะสม ก็หารือกับ รมช.สธ. ตั้งแต่วัน 25-26 ส.ค.ที่ผ่านมา ท่านก็ไม่มีข้อขัดแย้งใดๆ ก็นำเข้าที่ประชุม ครม.พิจารณา

ถามว่าการย้ายอธิบดีกรมแผนไทยฯ กลับมาเป็นรองปลัด สธ.เหมือนเป็นการลงโทษ นายอนุทินกล่าวว่า รองปลัด สธ.คุม 3 กรม จะไปลงโทษอย่างไร ่ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นธรรมแน่นอน และมีความเหมาะสมทุกอย่าง

ถามย้ำว่าไม่ได้เป็นการลงโทษ นายอนุทิน กล่าวว่า จะไปลงโทษใครเรื่องอะไร เกิดมาเคยลงโทษใครที่ไหน พี่มีแต่ให้

ถามต่อถึงกรณีการตั้งผู้ตรวจราชการขึ้นมาเป็นรองปลัดโดยไม่ได้ดูความอาวุโส เป็นการกลั่นแกล้งเฉพาะกลุ่ม นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนตั้งผู้ตรวจฯ ไปเป็นอธิบดีเลยก็มีปัญหา ตั้งมาเป็นรองปลัดก็มีปัญหา จะให้ทำอย่างไรไม่มีปัญหา แล้วก่อนหน้านั้นเป็นอย่างนี้มาตลอดหรือไม่ ก็มีหลายองค์ประกอบ แต่ก็ต้องถามคนเสนอ ตนให้เกียรติทั้งปลัด ตนตั้งปลัดได้คนเดียว

ถามต่อว่ากังวลหรือไม่การทำงานจากนี้จะมีปัญหาอุปสรรค นายอนุทิน กล่าวว่า จากนี้ก็ต้องดีขึ้นเรื่อยๆ เราจะมีปลัดคนใหม่ รองปลัดคนใหม่ อธิบดีคนใหม่ ก็ต้องตั้งสมมติฐานว่าต้องดีขึ้นเรื่อยๆ อีกไม่นานก็ต้องมีรัฐมนตรีใหม่ มันก็ต้องดีขึ้นไปอีก เราก็ทำวันนี้ให้ดีที่สุด อย่าไปคิดอะไรให้มันสับสนหรือซับซ้อน ทุกอย่าง 1+1 เป็น 2
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแต่งตั้งโยกย้ายผบ.สธ.ที่ผ่านครม.เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2565 มีการโยกนพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ จากอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯมาเป็นรองปลัดสธ. ซึ่งถือเป็นการโยกกลับมานั่งตำแหน่งรองปลัดอีกครั้ง หลังจากได้รับการแต่งตั้งไปเป็นอธิบดีได้ราว 1 ปี ขณะที่การแต่งตั้งสัดส่วนผู้ตรวจราชการเป็นรองปลัด มีการแต่งตั้งนพ.พงศ์เกษม ไข่มุกต์ ผู้ตรวจฯเขต 9 ไม่ได้แต่งตั้งนพ.สุเทพ เพชรมาก ที่เป็นหัวหน้าผู้ตรวจฯ ทั้งนี้นพ.ยงยศ และนพ.สุเทพ นับว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีกับชมรมแพทย์ชนบท