มข.-คณะพยาบาล ต้องรับผิดชอบ! แม่นศ.แพทย์ เหยื่อบัสทับดับ จี้ปัญหาอุบัติเหตุ

เรื่องนี้ยังไม่จบ มข.-คณะพยาบาล ต้องรับผิดชอบ! แม่นศ.แพทย์ เหยื่อบัสทับดับ จี้ปัญหาอุบัติเหตุ

แม่น้องอาย นศ.แพทย์ มข. เข้ารับเงินสินไหมทดแทน จาก พรบ.รถพร้อมเตรียมเจรจาร่วมคู่กรณีวันศุกร์นี้ พร้อมขอให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นให้ความชัดเจนในการแก้ปัญหาว่าจะไม่เกิดเหตุซ้ำอีก

17 สิหาคม 2565 ที่บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด สาขาขอนแก่น ถนนมิตรภาพ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น นางนิตยา รุ่งสถิต แม่ น.ส.อรุณนภา วัฒนพานิช หรือน้องอาย อายุ 19 ปี นักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยขอนแก่น เสียชีวิตจากเหตุการณ์รถบัสของคณะพยาบาลศาสตร์ มข. เฉี่ยวชนจนเสียชีวิต เหตุเกิดบริเวณสามแยกคณะเภสัชศาสตร์ มข. เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 65

นางนิตยา ได้เดินทางมารับสินไหมทดแทน จาก พรบ.ของรถคันที่ก่อเหตุ เพื่อเป็นค่าปลงศพและค่าใช้จ่ายตามที่กฎหมายกำหนด โดยมีนางพานทิทย์ บุญศรี ผอ.สนง.คปภ.จังหวัดขอนแก่น และ พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น เป็นผู้แทนมอบเช็คเงินสดเป็นจำนวนเงิน 500,000 บาท

นางนิตยา กล่าวว่า มารับสินไหมทดแทน ของ พรบ.รถบัส เพื่อเป็นค่าปลงศพให้กับน้องอาย ขณะนี้ยังไม่มีการพูดคุยกับผู้ที่ก่อเหตุ หรือต้นสังกัดของคนขับ คือ คณะพยาบาลศาสตร์ แต่อย่างใด เพราะก่อนหน้านี้ยังต้องจัดการพิธีการต่าง ๆ ของน้องอายให้เสร็จสิ้นก่อน และเมื่อวานได้ลอยอังคารเถ้ากระดูกเรียบร้อยแล้ว 

หลังจากเสร็จสิ้นงานพิธีแล้ว ทางครอบครัว ต้องการให้ต้นสังกัด คือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และคณะพยาบาลศาสตร์ หรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการทำสองส่วน

ส่วนแรกคือหน้าที่ที่ต้องทำแก้ไขปัญหาในมหาวิทยาลัย ว่าต้องแก้ปัญหาแบบไหนเพื่อไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก เพราะทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีบทเรียนต้องเอาไปแก้ไขเพราะเกิดขึ้นบ่อยมาก

 อีกประเด็นที่สำคัญ คือความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วจะรับผิดชอบอย่างไร ทางด้านคดีตำรวจบอกว่า ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพแล้วบอกว่ามองไม่เห็น ซึ่งได้มีการแจ้งข้อหาประมาท และควบคุมตัวดำเนินการตามกฎหมาย และจะมีการนัดเจรจากับคู่กรณีในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ที่ สภ.เมืองขอนแก่น อีกด้วย