ถุงน้ำรังไข่..โรคที่ไม่ควรมองข้าม

ถุงน้ำรังไข่..โรคที่ไม่ควรมองข้าม

 

หากจะถามถึงโรคใดที่มีความรุนแรงหรือมีความซับซ้อนในระดับสูง คงหนีไม่พ้นโรคของเพศหญิง
เนื่องจากความซับซ้อนของร่างกายมีมากกว่าเพศชาย ส่งผลให้เพศหญิงเป็นเพศที่ต้องดูแลสุขภาพในระดับสูง
หนึ่งในโรคที่ผู้หญิงหลายคนมักจะได้ยินหรือเคยเป็นคือ ถุงน้ำรังไข่หรือซีสต์ที่รังไข่

        ถุงน้ำรังไข่สามารถแบ่งออกมาได้ 2 ชนิดใหญ่ๆ

1. Functional cyst เป็นถุงน้ำรังไข่ที่เกิดจากฮอร์โมนเพศหญิงตามรอบประจำเดือนมักไม่เป็นอันตราย
2. Pathological cystเป็นถุงน้ำรังไข่ที่เป็นเนื้องอกก้อนเนื้องอกนี้จะเจริญเติบโตโดยไม่ขึ้นกับฮอร์โมนเพศก้อนจะยังคงอยู่หากไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสม

นพ.เสฐียรพงศ์ จารุสินธนากรสูตินรีแพทย์โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า อาการของโรคถุงน้ำรังไข่ขึ้นอยู่กับชนิดของถุงน้ำที่เกิดขึ้นบางรายอาจไม่มีอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อย บางรายมีปัญหาเรื่องประจำเดือนมาผิดปกติหากมีอาการปวดท้องน้อยคลำเจอก้อนที่หน้าท้อง อ้วนขึ้นหรือท้องขยายใหญ่ขึ้นแต่รับประทานเท่าเดิม ควรรีบมาพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยโรค การตรวจของแพทย์จะตรวจโดยใช้การอัลตราซาวด์ที่ท้องน้อย โดยให้ผู้ป่วยกลั้นปัสสาวะให้มีปัสสาวะในกระเพาะปัสสาวะมากๆ เพื่อให้สามารถเห็นมดลูกและรังไข่ได้ชัดเจน บางรายจำเป็นต้องตรวจอัลตราซาวด์ทางช่องคลอด เพื่อการวินิจฉัยที่แม่นยำมากยิ่งขึ้น

สำหรับวิธีการรักษาผู้ป่วย กรณีที่เป็นถุงน้ำรังไข่ชนิดที่ไม่ได้เป็นเซลล์มะเร็ง สามารถทำการรักษาได้หลายวิธีขึ้นอยู่กับ อายุ ชนิดของถุงน้ำ หรือความต้องการมีบุตรการรักษาเช่น การให้รับประทานยาฮอร์โมนเพศ การผ่าโดยการเจาะถุงน้ำรังไข่ เพื่อนำของเหลวในถุงออกมา เป็นต้น ส่วนในกรณีที่เป็นถุงน้ำรังไข่ชนิดที่เป็นเซลล์มะเร็ง ต้องขึ้นอยู่กับดุจพินิจของแพทย์ในการรักษา การรักษาเช่น ผ่าตัดถุงน้ำรังไข่พร้อมปีกมดลูก ผ่าตัดมดลูกและผ่าตัดถุงน้ำรังไข่พร้อมปีกมดลูกเป็นต้น

สาเหตุของถุงน้ำรังไข่ที่ไม่ใช่ Functional Cyst ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดบางชนิดเกี่ยวข้องกับกรรมพันธุ์ ในปัจจุบันมีข้อมูลที่เชื่อถือได้ว่า ต้นเหตุของเนื้องอกถุงน้ำรังไข่ที่เป็นมะเร็ง ส่วนใหญ่มาจากเซลล์เยื่อบุของท่อนำไข่
ที่กลายเป็นเซลล์ผิดปกติ หลุดมาติดที่รังไข่ และเติบโตต่อไปเป็นมะเร็งรังไข่ จากการวิจัยพบว่าผู้หญิงที่ทำหมันแล้ว
มีโอกาสเป็นมะเร็งถุงน้ำรังไข่น้อยกว่าผู้หญิงที่ยังไม่ได้ทำหมันวิธีการป้องกันโรคที่ดีที่สุดคือการรักษาสุขภาพให้แข็งแรง หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนคลายเครียด รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และดูแลน้ำหนัก
ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน

ศูนย์ผ่าตัดส่องกล้องทางศัลยกรรมและนรีเวชโรงพยาบาลหัวเฉียว มีทีมแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางการผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช พร้อมด้วยเครื่องมือเทคโนโลยีการรักษาที่ทันสมัย ทำให้การรักษาสามารถทำได้อย่างครบวงจร แผลเล็ก เจ็บน้อย โดยผู้ป่วยจะสามารถฟื้นตัวไวกว่าการผ่าตัดแบบเดิม

ถุงน้ำรังไข่..โรคที่ไม่ควรมองข้าม

นพ.เสฐียรพงศ์ จารุสินธนากร

สูตินรีแพทย์