คาเฟ่ อเมซอน บุกตลาด COLD BREW กาแฟสกัดเย็น ชงดื่มที่บ้านในยุค Next Normal

คาเฟ่ อเมซอน บุกตลาด COLD BREW กาแฟสกัดเย็น ชงดื่มที่บ้านในยุค Next Normal

โควิด-19 ในช่วงตลอด 1-2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้คนหันมาสนใจในการหาสุนทรียภาพและสร้างความสุขง่ายๆ จากที่บ้านมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบดื่มกาแฟซึ่งมองหาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ทั้งในแง่รสชาติ การสร้างประสบการณ์การดื่ม แต่ยังต้องคงความสะดวกสบายเพราะเป็นการชงดื่มเองจากที่บ้านไว้อยู่

เมื่อวิถีชีวิตใหม่เกิดกลุ่มผู้บริโภคที่ชัดเจนขึ้น คาเฟ่ อเมซอน (Cafe Amazon) แบรนด์ร้านกาแฟเบอร์ 1 ในประเทศไทย ซึ่งมีจำนวนสาขากว่า 3,500 สาขา หนึ่งในธุรกิจ Non-oil ของบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR จึงเปิดตัว Cafe Amazon Cold Brew กาแฟสกัดเย็น ที่ยังคงความเรียบง่าย ด้วยการชงเองได้ที่บ้านใน 3 ขั้นตอน คือ “ฉีก-แช่-เอาเข้าตู้เย็น 8 ชั่วโมง” ขณะเดียวกันก็ยังตอบโจทย์ด้านรสชาติ ที่เหมือนมีบาริสต้าจากร้านมาชงให้ที่บ้าน

  • Cold Brew ความแตกต่างเพื่อสุขภาพ

หลายคนอาจยังสงสัยกับกาแฟประเภท Cold Brew ก็ต้องขอทำความเข้าใจก่อนว่ากาแฟ Cold Brew หรือ กาแฟสกัดเย็น คือกาแฟที่ชงด้วยน้ำเย็น ซึ่งแตกต่างจากการชงกาแฟทั่วไปด้วยน้ำร้อน โดยวิธีการชงกาแฟสกัดเย็นนั้น บาริสต้าจะใช้กาแฟคั่วบดหยาบกับน้ำเย็นโดยใช้เวลานานกว่า 8 ชั่วโมง เพื่อสกัดรสชาติและกลิ่นจากกาแฟ ซึ่งนั่นถือเป็นเวลาที่ค่อนข้างนานเมื่อเทียบกับการชงกาแฟปกติ

คาเฟ่ อเมซอน บุกตลาด COLD BREW กาแฟสกัดเย็น ชงดื่มที่บ้านในยุค Next Normal

หากแต่สิ่งที่ทำให้บรรดาคอกาแฟเลือกที่จะรอคอย นั่นเป็นเพราะรสชาติของกาแฟ Cold Brew ซึ่งแตกต่างจากการชงด้วยน้ำร้อน เพราะเมื่อถูกผ่านด้วยน้ำเย็นอย่างไม่เร่งรีบ รสชาติกาแฟที่ได้จะมีรสชาติขมน้อยกว่า ให้ความนุ่ม ละมุน เข้ม แต่ไม่ขมติดคอ และไม่มีรสชาติเปรี้ยวโดด แตกต่างจากรสชาติของกาแฟที่ชงด้วยน้ำร้อนจึงมีความเปรี้ยวผสมผสานอยู่ด้วย เพราะน้ำร้อนจะไปสร้างกระบวนการสกัดกรดในเมล็ดกาแฟอย่างรวดเร็ว

ก่อนหน้านี้ กาแฟสกัดเย็น เป็นที่รู้จักในแวดวงคนรักสุขภาพ เพราะขั้นตอนการสกัดเย็น ทำให้ กาแฟ Cold Brew มีค่าความเป็นกรด หรือ Acidity หลงเหลืออยู่ในกาแฟน้อย ทั้งนี้เพราะความเย็นทำให้กรดในเมล็ดกาแฟ ละลายออกมาได้น้อยกว่าการผ่านความร้อน ซึ่งทำให้กาแฟชนิดนี้เหมาะสำหรับคนรักกาแฟแต่มีโรคประจำตัวคือโรคกระเพาะ กรดไหลย้อน ซึ่งพยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่มีกรดสูง

สารนิพนธ์เรื่อง “การศึกษาโอกาสและความเป็นไปได้ของธุรกิจการจัดจำหน่ายกาแฟสกัดเย็น ภายใต้แบรนด์ KOFE KEG COLD BREW COFFEE" โดยวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า กาแฟสกัดเย็นจะมีค่า pH (ค่าแสดงความเป็นกรด) อยู่ที่ประมาณ 6 ส่วนกาแฟประเภทอื่นๆที่ชงด้วยน้ำร้อนจะมีค่า PH อยูที่ ประมาณ 3-5 ซึ่งหมายความว่า กาแฟสกัดเย็นมีความเป็นกรดน้อย ทำให้ผู้บริโภคลดความเสี่ยงที่จะเป็นกรดไหลย้อนหรือโรคกระเพาะได้

  • รสชาติบาริสต้า ทำได้ที่บ้าน

ถึงตรงนี้อย่าเพิ่งคิดว่าการดื่มกาแฟสกัดเย็นจะไม่ทำให้สดชื่น กระปรี้กระเปร่า แบบเดียวกับการดื่มกาแฟปกติ นั่นเพราะแม้จะได้รสชาติที่นุ่ม ละมุนกว่า ก็จริง แต่กระบวนการชงด้วยน้ำเย็น จะยังคงทำให้ผู้ดื่มได้ปริมาณคาเฟอีนไม่แตกต่างจากการชงด้วยน้ำร้อนแต่อย่างใด

คาเฟ่ อเมซอน บุกตลาด COLD BREW กาแฟสกัดเย็น ชงดื่มที่บ้านในยุค Next Normal

กระบวนการทำที่ละเมียดละไมมากกว่า ทำให้กาแฟสกัดเย็นอยู่ในกลุ่ม Specialty Coffee ที่มีคุณภาพและราคาสูง ซึ่งการได้ลิ้มลองมักต้องไปร้านกาแฟ เพื่อให้บาริสต้าเป็นผู้ชง ซึ่งทั้งนี้คาเฟ่ อเมซอน มองเห็นแล้วว่า เอกลักษณ์การบริโภคประเภทนี้มีกลุ่มตลาดที่ชัดเจน คาเฟ่ อเมซอน จึงนำเสนอกาแฟสกัดเย็นทางเลือกใหม่ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ชงเองได้ที่บ้าน

สุชาติ ระมาศ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีก บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR กล่าวว่า คาเฟ่ อเมซอน มุ่งตอบโจทย์กลุ่มคอกาแฟที่กำลังมองหาประสบการณ์การดื่มกาแฟที่มีคุณภาพเหมือนได้ลิ้มรสกาแฟจากร้านชื่อดังที่ได้มาตรฐาน จึงเกิดเป็นกาแฟสกัดเย็นทางเลือกใหม่ ซึ่งสามารถชงเองได้ที่บ้านง่าย ๆ ใน 3 ขั้นตอน เพียงแค่ ฉีก-แช่-เอาเข้าตู้เย็น 8 ชั่วโมง ก็พร้อมสำหรับการดื่มด่ำลิ้มรสความสดชื่นเหมือนมีบาริสต้ามืออาชีพจากร้านมาชงให้ ตอบสนองต่อไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุค Next Normal ซึ่งใช้เวลาในการอยู่บ้านมากขึ้น และเริ่มหันมาให้ความสนใจในรายละเอียดของการดื่มกาแฟจากแหล่งผลิตต่าง ๆ

คาเฟ่ อเมซอน บุกตลาด COLD BREW กาแฟสกัดเย็น ชงดื่มที่บ้านในยุค Next Normal

กาแฟสกัดเย็น Café Amazon Cold Brew มีวางจำหน่ายด้วยกัน 2 สูตร ได้แก่ 1. อเมซอน วัลเลย์ ซีเครท กาแฟแท้คั่วบด สำหรับสกัดเย็น (Amazon Valley Secret Roasted Coffee For Cold Brew) ซึ่งเป็นกาแฟ สูตรเฉพาะจากเมล็ดกาแฟบนแหล่งปลูกในจังหวัดเชียงรายอันมีชื่อเสียงโดยเกษตรกรชาวเขาในชุมชน 3 พื้นที่ ปางขอน ผาลั้ง และแม่สลอง คั่วในระดับกลาง ทำให้ตัวกาแฟมีความเบา รสชาตินุ่มละมุนสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายของธรรมชาติอย่างแท้จริง

2. อเมซอน เฮาส์เบลนด์ กาแฟแท้คั่วบด สำหรับสกัดเย็น (Amazon House Blend Roasted Coffee For Cold Brew) กาแฟเฮาส์เบลนด์ที่มีส่วนผสมอันลงตัวระหว่างเมล็ดกาแฟอะราบิกา และโรบัสตาคุณภาพดี จากฝีมือการปลูกของเกษตรกรไทย ผ่านกระบวนการผลิตด้วยความพิถีพิถันจากโรงคั่วกาแฟคาเฟ่ อเมซอน คั่วในระดับกลางถึงเข้ม ออกมาเป็นเมล็ดกาแฟที่มีกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ของคาเฟ่ อเมซอน รสชาติหนักแน่น เข้มในระดับพอดี สามารถนำไปสร้างสรรค์เมนูกาแฟได้หลากหลาย

นอกจากจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อเป็นทางเลือก ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่แล้ว คาเฟ่ อเมซอน ยังให้ความสำคัญกับการคัดสรรเมล็ดกาแฟจากแหล่งเพาะปลูกกาแฟคุณภาพโดยพี่น้องเกษตรกรท้องถิ่นที่ยึดหลักวิถียั่งยืน อีกทั้งยังส่งเสริมการเติบโตร่วมกันกับชุมชนผ่านโครงการ CCS หรือ Community Coffee Sourcing ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาความรู้ และทักษะอาชีพให้กับวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกและผลิตกาแฟ รวมถึงเป็นช่องทางการรับซื้อเมล็ดกาแฟที่แน่นอนให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและเกษตรกร ให้มีรายได้จากการซื้อขายในระดับราคาที่เป็นธรรม (Fair Trade) เพื่อสร้างกลุ่มชุมชนให้มีอาชีพอย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของ OR ที่มุ่งขับเคลื่อนการเติบโตร่วมกัน เพื่อสร้างชุมชนน่าอยู่ และสิ่งแวดล้อมที่สมบูรณ์ในทุกที่ที่ OR ดำเนินธุรกิจ

ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์ Café Amazon Cold Brew มีวางจำหน่ายแล้ววันนี้ที่ Café Amazon ทุกสาขา หรือสามารถสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ได้ทางแอปพลิเคชัน Lazada และ Shopee สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 1365 Contact Center