DITP ย้ำภาพลักษณ์ ผู้นำการค้าระหว่างประเทศ ยิ้มรับยอดส่งออกสินค้าอาหารและเครื่องดื่มไทย

DITP ย้ำภาพลักษณ์ ผู้นำการค้าระหว่างประเทศ ยิ้มรับยอดส่งออกสินค้าอาหารและเครื่องดื่มไทย

หลังจัดกิจกรรมเจรจาการค้าออนไลน์ Virtual - Online Business Matching (V-OBM) ผ่านแฟลตฟอร์ม THAIFEX-VTS.COM กว่า 760 ล้าน

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า “ตามนโยบายของ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ที่เน้นให้เพิ่มช่องทางการส่งออกเพื่อเพิ่มรายได้ให้ประเทศ กรมฯ จึงพัฒนาและจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจออนไลน์ (Virtual - Online Business Matching : V-OBM) ผ่านแพลตฟอร์ม www.thaifex-vts.com ในระหว่างวันที่ 25 - 29 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา สำหรับผู้ประกอบการไทยที่ได้ยืนยันเข้าร่วมงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2021 “The Hybrid Edition” ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยสามารถทำยอดซื้อสินค้าอาหารไทยได้ทันที (ภายใน 1-3 เดือน) มูลค่า 2,845,100 USD หรือ 85,353,000 บาท และคาดการณ์มูลค่าการสั่งซื้อภายใน 1 ปี มีมูลค่า 22,515,133 USD หรือ 675,454,000 บาท ทำให้มีมูลค่าการสั่งซื้อรวมทั้งสิ้น 25,360,233 USD หรือ 760,806,990 บาท นับเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของงาน V-OBM ตั้งแต่เคยจัดมาทีเดียว”

โดยกิจกรรมนี้ กรมฯ ได้จัดให้มีการนัดหมายเจรจาธุรกิจออนไลน์ โดยแยกวัน/เวลาเจรจาตามภูมิภาคให้เหมาะสมกับไทม์โซนที่แตกต่างกัน เพื่อเจรจาธุรกิจได้สะดวกยิ่งขึ้น และผู้ประกอบการทั้งสองฝ่ายสามารถจัดเตรียมเวลาที่เหมาะสมกับแต่ละประเทศได้ ซึ่งมีผู้ซื้อ/ผู้นำเข้า ตลอดจนคู่ค้า และนักธุรกิจต่างประเทศเข้าร่วม จำนวน 1,080 ราย จาก 752 บริษัท ใน 77 ประเทศ และผู้ประกอบการไทย จำนวน 272 ราย จาก 200 บริษัท เกิดการจับคู่เจรจาการค้าทั้งสิ้น 653 คู่ ในจำนวนนี้มีคู่ที่ประสบความสำเร็จ จำนวน 397 คู่ โดยประเทศที่มีการขอนัดหมายจับคู่เจรจามากที่สุด 5 อันดับ ได้แก่ 1) เมียนมาร์ 2) จีน 3) อินเดีย 4) ฮ่องกง 5) ไนจีเรีย กลุ่มสินค้าที่ได้รับความสนใจสูงสุด 5 อันดับ ได้แก่ 1) ผลิตภัณฑ์อาหารทั่วไป (Fine Food) 2) ของหวานและขนมขบเคี้ยว (Sweets & Confectionery) 3) เครื่องดื่ม (Drinks) 4) ผลไม้และผัก (Fruits & Vegetables 5) ผลิตภัณฑ์อาหารแช่เย็น/แช่แข็ง (Frozen Food)

DITP ย้ำภาพลักษณ์ ผู้นำการค้าระหว่างประเทศ ยิ้มรับยอดส่งออกสินค้าอาหารและเครื่องดื่มไทย

ทั้งนี้ V-OBM ถือเป็นกิจกรรมพิเศษส่วนหนึ่งภายใต้งานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มเสมือนจริง THAIFEX - Virtual Trade Show (VTS) ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม ถึง 3 ตุลาคม 2564 ซึ่งเป็นงานออนไลน์คู่ขนานของงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2021 “The Hybrid Edition” งานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มชั้นนำของเอเชียที่กำหนดจัดระหว่างวันที่ 29 กันยายน ถึง 3 ตุลาคม 2564 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยในปีนี้ยังคงแนวทางการจัดงานแบบไฮบริดที่ผสมผสานทั้งออฟไลน์และออนไลน์เข้าด้วยกัน ดังนั้น งาน “THAIFEX - Virtual Trade Show (VTS)” จึงถูกจัดทำขึ้นมาภายใต้แนวคิด การเปิดโอกาสค้นหาสินค้า เจรจาการค้ากับผู้ผลิตผ่านแพลตฟอร์ม Virtual Trade Show (www.thaifex-vts.com) ง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว

DITP ย้ำภาพลักษณ์ ผู้นำการค้าระหว่างประเทศ ยิ้มรับยอดส่งออกสินค้าอาหารและเครื่องดื่มไทย

THAIFEX - Virtual Trade Show (VTS) มุ่งเน้นการขยายโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2021 “The Hybrid Edition” ได้มีช่องทางแสดงสินค้าให้ผู้ซื้อจากทั่วโลก เข้าชมได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่าน www.thaifex-vts.com ซึ่งให้ความรู้สึกเสมือนได้เดินชมงานจริง สามารถดูรายละเอียดสินค้าได้แบบ 360 องศา และเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการไทยผ่าน Virtual - Online Business Matching (V-OBM) รวมทั้งพูดคุยผ่านการ Chat, Call, VDO Call ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นแพลตฟอร์มแห่งอนาคตของสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่รองรับการเจรจาธุรกิจได้เต็มศักยภาพ สามารถรองรับการใช้งานบนอุปกรณ์ที่หลากหลาย ทั้งคอมพิวเตอร์ ตั้งโต๊ะ คอมพิวเตอร์แบบพกพา แท็ปเลต และโทรศัพท์มือถือ รวมถึงเพิ่มช่องทางการจับคู่เจรจาการค้าด้วยระบบ VOOV Meeting สำหรับคู่ค้าในประเทศจีน และรองรับการเจรจาการค้ามากกว่า 4 คนภายใน 1 ห้อง ตลอดจนมีระบบกระดานสนทนาสำหรับประกาศซื้อ-ขาย ให้ติดต่อกลับได้ และระบบแนะนำสินค้า/บริษัท ให้กับผู้ซื้อและผู้นำเข้าค้นหากันได้ง่ายขึ้น

DITP ย้ำภาพลักษณ์ ผู้นำการค้าระหว่างประเทศ ยิ้มรับยอดส่งออกสินค้าอาหารและเครื่องดื่มไทย

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้ที่เว็บไซต์ www.thaifex-vts.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมอื่นๆ ได้ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โทร.1169 หรือ www.ditp.go.th