Hoya แนะนำ! เปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลโดยใช้ระบบ ERP เพื่อประโยชน์สูงสุดในอุตสาหกรรมการผลิตไทย

Hoya แนะนำ! เปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลโดยใช้ระบบ ERP เพื่อประโยชน์สูงสุดในอุตสาหกรรมการผลิตไทย

ปัจจุบันมีความกังวลว่าระบบบริหารจัดการองค์กรแบบดั้งเดิม จะเป็นตัวขัดขวางการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีสู่ยุคดิจิทัล เนื่องจากระบบเดิมยังคงใช้ระบบบริหารจัดการองค์กรแบบเก่าเป็นหลักในการทำงาน ในสถานการณ์การแข่งขันอย่างสูงในปัจจุบันนั้น มีความจำเป็นที่ต้องปรับวิธีการทำงานในการนำระบบใหม่ๆเข้ามาใช้  

แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและหยุดชะงักเพราะ Covid-19 ทำให้มีแรงกดดันให้ลดต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ยิ่งจำเป็นต้องสร้างระบบบริหารจัดการใหม่อย่างเร่งด่วน เพื่อรองรับความรวดเร็วในการแข่งขันและพัฒนาการด้านธุรกิจ

เมื่อพิจารณาโดยรวมในอุตสาหกรรมการผลิตของไทยดูแล้วพบว่า การพัฒนาโปรแกรมขึ้นมาใหม่เพื่อใช้เอง ถ้าไม่ใช่งานที่มีความเฉพาะเจาะจงจริงๆเท่านั้น การทำแบบนั้นจะไม่คุ้มค่าทั้งด้านต้นทุน เวลา ไม่ยืดหยุ่นพอต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลา และไม่สามารถเชื่อมโยงกันกับระบบต่างๆได้อย่างราบรื่น ตัวอย่างเช่น การนำระบบบัญชีและระบบควบคุมการผลิตแบบเดิมมาใช้งานร่วมกันนั้น มีความยากลำบากในการเชื่อมโยงระบบเพื่อให้สามารถทำงานสอดคล้องเข้ากันได้ และอาจจะเสียเปรียบได้ในทางธุรกิจ ดังนั้นเพื่อโอกาสทางธุรกิจ ธุรกิจส่วนใหญ่ควรจะเลือกใช้ “ระบบวางแผนทรัพยากรทางธุรกิจโดยรวม (ERP)

Hoya แนะนำ! เปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลโดยใช้ระบบ ERP เพื่อประโยชน์สูงสุดในอุตสาหกรรมการผลิตไทย

สิ่งสำคัญในการนำระบบ ERP มาใช้คืออการลดการปรับแต่งระบบให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ช่วยลดต้นทุนและประหยัดเวลาในการลงระบบหรือการอัพเกรดโปรแกรม และเมื่อเราพูดถึงมาตรฐานในการเลือกระบบวางแผนทรัพยากรทางธุรกิจโดยรวม (ERP) นอกจากจะต้องมีเรื่องของประสิทธภาพ ประสิทธิผล และระบบปฎิบัติการแล้ว การทำงานแบบ Telework หรือการทำงานนอกสถานที่ ซึ่งในปัจจุบันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ระบบดังกล่าวจำเป็นต้องใช้งานควบคู่ไปกับระบบ Cloud Service ยกตัวอย่างเช่น งานฝ่ายบัญชีหรือฝ่ายทรัพยากรบุคคล

จากประเด็นปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นนั้น HOYA ขอแนะนำให้ใช้ระบบ ERP ของ Microsoft Dynamics 365 กับงานด้านการตลาดหรืองานสนับสนุนการขาย ซึ่งสามารถใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชันที่ทุกคนคุ้นเคยและใช้งานได้ง่าย เช่น Microsoft office นอกจากนั้นแล้วหากท่านใช้ Microsoft Dynamics 365 Remote Assist (ระบบที่สนับสนุนการทำงานระยะไกล) ท่านจะสามารถใช้งานร่วมกับ Microsoft HoloLens (Head Out Display) ได้ ยกตัวอย่างลักษณะการนำไปใช้ เช่น พนักงานฝ่ายตรวจสอบ ที่โรงงานมีเหตุการณ์ที่ไม่สามารถตัดสินใจได้ ผู้เชี่ยวชาญสามารถช่วยตรวจสอบจากระยะไกลโดยดูจากหน้าจอเดียวกันกับคนที่โรงงาน หรือสามารถดูแลแก้ไขเครื่องจักรจากระยะไกลได้ในทันทีเกิดเหตุเป็นต้น

Hoya แนะนำ! เปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลโดยใช้ระบบ ERP เพื่อประโยชน์สูงสุดในอุตสาหกรรมการผลิตไทย

HOYA Digital Solutions หนึ่งในบริษัทในเครือ HOYA GROUP ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตชั้นนำที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญระดับโลกในประเทศญี่ปุ่นได้ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับ Microsoft Dynamics มากว่า 10 ปี มีโครงการที่เป็นตัวชี้วัดผลงานมากมายในหลายประเทศทั่วโลก  จุดแข็งของเราคือเรามีความรู้และประสบการณ์ในอุตสาหกรรมการผลิตเป็นอย่างมาก เรามีระบบสำหรับใช้งานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นระบบสำหรับโรงงานประกอบชิ้นส่วน , โรงงานประกอบชิ้นส่วนรถยนต์ , โรงงานผลิตเครื่องมือแพทย์ เป็นต้น นอกจากนั้นแล้วระบบยังรองรับการอัพเกรดเวอร์ชั่นในภายหลังได้  ทำให้มีขั้นตอนในการดูแลระบบน้อย ควบคุมต้นทุนพร้อมกับการขยายการใช้งานได้อย่างรวดเร็ว จึงกล่าวได้ว่าการใช้ ERP เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรมการผลิตไทยในปัจจุบัน

สำหรับในอุตสาหกรรมที่ใช้ระบบ ERP แบบเดิมอยู่แล้วการติดตั้งระบบอาจจะเป็นเรื่องยาก เรายังมีบริการดูแลในเรื่องของการติดตั้งระบบให้อีกด้วย ตัวอย่างเช่น สำหรับผู้ใช้งาน Microsoft Dynamics AX ที่กำลังจะยุติการให้บริการลงในอีกไม่นานนี้  การโยกย้ายระบบกำลังจะเป็นปัญหาเร่งด่วน ทางเลือกที่เป็นประโยชน์มากที่สุด คือ การอัพเกรดให้เป็น Microsoft Dynamics 365 เพราะการใช้งานต่างๆยังเหมือนเดิม และสามารถใช้งานสิ่งต่างๆที่อยู่ในระบบเก่าได้เหมือนเดิม ดังนั้นหากเดิมท่านใช้งาน Microsoft Dynamics AX จึงควรอัพเกรดเป็น Microsoft Dynamics 365 จะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

อีกประเด็นหนึ่งคือเรื่องระบบ Cloud Service Dynamics 365 ซึ่งเป็นระบบที่ใช้งานได้ง่าย หากเทียบกับระบบอื่นๆ และทำให้คุณสามารถใช้งานฟังก์​ชันใหม่ล่าสุดได้ตลอดเวลา โดยไม่ต้องจัดการกับระบบด้วยตัวเอง แตกต่างจากระบบ ERP on-promise แบบก่อนๆที่ต้องใช้เวลามาก และมีค่าใช้จ่ายในการสร้างและนำข้อมูลเข้าระบบ  โดยจะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนหากข้อมูลมีปริมาณมากๆ

ในปัจจุบันสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจ (Eco Business System)เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การอัพเดทระบบด้วยความรวดเร็วจึงเป็นปัจจัยสำคัญ การใช้ Microsoft Dynamics AX แบบเดิมต่อไปเรื่อยๆ จึงเป็นทางเลือกที่ไม่ดี

 

วิธีการอัพเดทระบบแบ่งออกได้เป็น 3 วิธีใหญ่ๆ ดังนี้

วิธีที่ 1 คือ “Technical Upgrade” ย้ายโดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงระบบ สามารถย้ายได้อย่างรวดเร็ว แต่จะไม่สามารถใช้ฟังก์ชั่นใหม่ล่าสุดได้ เปรียบเสมือนการเปลี่ยนแพลตฟอร์มเท่านั้น

วิธีที่ 2 คือ วิธีการนำกลับมาใช้ใหม่ การสร้าง Business Process ใหม่บน Dynamics 365 สามารถปรับเปลี่ยนระบบให้เข้ากับรูปแบบธุรกิจปัจจุบันได้ง่าย แต่จำเป็นต้องออกแบบและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างละเอียด ทำให้ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายสูง

วิธีที่ 3 คือ วิธีแบบไฮบริด การย้ายข้อมูลแบบ Customize ย้ายข้อมูลที่ยังจำเป็นต้องใช้พร้อมๆกับการใช้ฟังก์ชั่นใหม่ เป็นวิธีที่รวมเอาข้อดีของทั้งวิธีที่ 1 และ 2 มาใช้ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

จากข้อมูลทั้งหมดที่กล่าวมา HOYA Digital Solutions ขอเป็นอีกหนึ่งผู้ช่วยที่จะทำให้ท่านเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างราบรื่น มีประสิทธิภาพ และ HOYA มีข้อเสนอที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจของท่าน การันตีผลงานด้วยความรู้ความเชี่ยวชาญที่เรามี และผลงานที่ประสบความสำเร็จมากมาย

 

 

สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

 Facebook(ภาษาไทย):https://www.facebook.com/HoyaDigitalSolutionsThai

 Home Page(ภาษาอังกฤษ):https://www.hoyads.com/en

 Home Page(ภาษาญี่ปุ่น)https://www.hoyads.com/