ตอบคำถามคาใจ ท่อพีวีซี SCG ราคาคุ้มไหม มีกี่แบบ เลือกยังไง?

ตอบคำถามคาใจ ท่อพีวีซี SCG ราคาคุ้มไหม มีกี่แบบ เลือกยังไง?

คนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจกันว่าท่อพีวีซีคือท่อที่เอาไว้ใช้ระบายน้ำ แต่ในความเป็นจริงแล้วท่อพีวีซีนั้นไม่จำเป็นต้องใช้ทำเป็นท่อระบายน้ำเสมอไป สามารถนำไปใช้กับงานประเภทอื่นอย่างงานร้อยสายไฟหรือสายโทรศัพท์ได้ด้วย เพราะมีข้อดีมากมายทั้งน้ำหนักเบา ยืดหยุ่นสูง ไม่เป็นสนิม ราคาไม่แพง และทนทาน ใช้งานได้ยาวนานถึง 50 ปี ซึ่งก็มีหลายยี่ห้อให้เลือกซื้อ และหนึ่งในยี่ห้อที่ได้รับความนิยมสูงสุด คนรู้จักกันมากที่สุดคือท่อพีวีซี SCG นั่นเอง หากคุณอยากรู้ว่าท่อพีวีซีแบรนด์นี้มีดีอย่างไร และจะเลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งาน เรามีข้อมูลมาแนะนำกัน

 

ประเภทของท่อ

ท่อพีวีซี SCG นั้นมีให้เลือก 4 สี โดยแต่ละสีจะมีคุณลักษณะที่เหมาะสมต่อการใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนี้

1. ท่อสีฟ้า

เป็นท่อที่ใช้เพื่อการทำระบบน้ำประปาทั่วไป มีตั้งแต่ขนาด ½ นิ้ว จนถึง 16 นิ้ว แล้วแต่ความต้องการในการใช้งาน โดยแบ่งออกเป็น 3 ชั้นความดันตามมาตรฐานที่ มอก. กำหนดเอาไว้ในการทนแรงดันน้ำ ท่อพีวีซีชั้น 5 ทนแรงดันได้ 5 บาร์ ท่อพีวีซีชั้น 8.5 ทนแรงดันได้ 8.5 บาร์ และท่อพีวีซีชั้น 13.5 ทนแรงดันได้ 13.5 บาร์ ยิ่งทนแรงดันได้มากก็ยิ่งราคาสูง อย่างไรก็ตามหากไม่ได้ซื้อมาใช้เยอะจริงๆ แนะนำให้เลือกแบบทนแรงดันได้เยอะๆ ไว้ก่อนเพราะว่าจะมีความทนทานมากกว่า ลดโอกาสที่จะเกิดปัญหาต้องมาซ่อมแซมระบบทีหลังได้มาก

2. ท่อสีเหลือง

ท่อพีวีซี SCG สีนี้มีชื่อเรียกติดปากกันว่าท่อร้อยสายไฟ คุณสมบัติไม่ลามไฟ ทนความร้อนและทนแรงดันไฟฟ้าได้ดี จึงมั่นใจได้ในเรื่องความปลอดภัย มีขนาดตั้งแต่ ⅜ ถึง 4 นิ้ว เดิมทีมีหลายลำดับความหนา แต่ส่วนใหญ่จะนิยมใช้ความหนามากที่สุดซึ่งเทียบเท่ากับท่อสีฟ้าชั้น 13.5 เดิมทีงานร้อยสายไฟจะกำหนดไว้ว่าต้องใช้ท่อสีเหลืองตามมาตรฐาน มอก. แต่ในระยะหลังมีคนนิยมใช้ท่อสีขาวมากขึ้นเพราะดูดีกว่า

3. ท่อสีขาว

ท่อสีนี้ก็ใช้กับงานร้อยสายไฟ แต่จะหาซื้อยากกว่าเพราะว่ายังไม่ได้รับรองมาตรฐาน มอก. แต่แบ่งออกเป็นรุ่นที่ได้มาตรฐาน JIS ของญี่ปุ่น และรุ่นที่ได้มาตรฐาน IEC/BS ที่เป็นมาตรฐานสากล เนื่องจากเป็นสีขาวจึงดูสวยงาม ไม่ต้องทาสีทับ

4. ท่อสีเทา

ท่อพีวีซี SCG สีนี้ใช้สำหรับระบบน้ำในงานเกษตร มีความโดดเด่นตรงที่เนื้อเหนียวเป็นพิเศษ ทนทานต่อแรงดันน้ำและแรงกด ไม่แตกหักง่าย มีผิวเรียบเนียนทั้งภายในและภายนอก ช่วยให้น้ำไหลเวียนดีอย่างสม่ำเสมอ ไม่ตกตะกอน

รู้แบบนี้แล้วน่าจะทำให้คุณได้เข้าใจจุดเด่นของท่อพีวีซี SCG มากขึ้น จึงมั่นใจได้ว่าคุ้มค่าเงินที่เสียไป หากซื้อไปใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งานก็จะใช้ได้เต็มประสิทธิภาพและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานอย่างแน่นอน