เปิด 4 เคล็ดลับ ชอปให้สดชัวร์! กับร้านขายอาหารทะเลแช่แข็ง

เปิด 4 เคล็ดลับ ชอปให้สดชัวร์! กับร้านขายอาหารทะเลแช่แข็ง

เชื่อว่าซีฟู้ดต้องเป็นอาหารโปรดของใครหลายคนอย่างแน่ๆ ไม่ว่าจะกุ้ง หอย ปู ปลาหมึก หรือปลาทะเลสดๆ เนื้อนุ่มละมุนลิ้น หอมกลิ่นอายของทะเล แต่หากใครไม่มีเวลาขับรถไปกินถึงแหล่ง ร้านขายอาหารทะเลแช่แข็งหลายแห่งก็พร้อมส่งยกทะเลเอาไว้ถึงหน้าบ้านแล้ว! เพราะในปัจจุบัน นักกินจำนวนมากเริ่มหันมาหัดทำอาหารรับประทานเอง เพราะให้ทั้งความสะอาดที่การันตี แถมยังมีรสชาติหนักเบาที่ปรุงได้ตามใจชอบอีกด้วย เรียกว่า ปรุงเอง อร่อยเองเลย 

แต่ใครที่กังวลว่า การขายอาหารทะเลแช่แข็งนั้น วัตถุดิบจะสดจริงไหม วันนี้ เราจะมาไขข้อข้องใจ พร้อมแถม 4 เคล็ดลับการเลือกซื้อซีฟู้ดแช่แข็งให้สดเหมือนไปกินเองถึงริมหาดมาฝาก

อาหารทะเลแช่แข็งคืออะไร สดใหม่จริงหรือเปล่า?

ใครที่ไม่แน่ใจว่า วัตถุดิบที่ผ่านการแช่แข็งมาแบบนี้ คุณภาพจะเป็นอย่างไร คำตอบก็คือ การแช่แข็งนั้นเป็นกระบวนการถนอมอาหารสดอย่างหนึ่ง โดยการลดอุณหภูมิลงไปให้ต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง เพื่อคงทั้งรสชาติและเนื้อสัมผัสของวัตถุดิบเหล่านั้นไว้ ทั้งยังฆ่าและหยุดการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ เพื่อไม่ให้อาหารเน่าเสียนั่นเอง โดยกระบวนการนี้ จะช่วยให้สามารถขนส่งอาหารทะเลสดจากที่ไกลๆ มาเสิร์ฟลงจานได้ง่ายๆ คงคุณค่าทางอาหาร ทั้งยังสามารถเก็บรักษาเอาไว้ได้นานหลายเดือน ไม่ทำให้ต้องทิ้งอาหารไปโดยเปล่าประโยชน์อีกด้วย

เคล็ดลับเลือกซื้อความสดใหม่จากร้านขายอาหารทะเลแช่แข็ง

อาหารทะเลแช่แข็งมีให้เลือกซื้อมากมายหลากหลายยี่ห้อในปัจจุบัน แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า ควรเลือกซื้อจากร้านไหนถึงจะมั่นใจในความสะอาดและสดใหม่ได้จริงๆ เรามาดูกันเลย

  • คัดวัตถุดิบสายพันธุ์ดี ปราศจากสารเคมีและยาปฏิชีวนะ: คุณภาพของอาหารทะเลนั้นจะดีได้ต้องเริ่มต้นที่สายพันธุ์ก่อน โดยควรเลือกซื้อกับแบรนด์ที่มีการคัดเลือกสายพันธุ์ที่ทนทานต่อสภาพแวดล้อม เพราะนั่นหมายความว่า จะมีปริมาณการใช้สารเคมีหรือยาปฏิชีวนะน้อยลงหรือไม่มีเลยนั่นเอง
  • ผ่านกระบวนการบรรจุแบบไม่เสียอุณหภูมิ: เพราะความสดใหม่ต้องเริ่มตั้งแต่กระบวนการแรก ดังนั้น แบรนด์อาหารทะเลจึงต้องทำการบรรจุวัตถุดิบในไลน์การผลิตที่มีการควบคุมอุณหภูมิ เพื่อไม่ให้กระทบกับคุณภาพของสินค้า
  • มีการรักษาความเย็นขณะขนส่ง: ร้านขายอาหารทะเลแช่แข็งที่นำสินค้ามาขายจะต้องรักษาอุณหภูมิขณะขนส่งเป็นอย่างดี เพื่อป้องกันการเน่าเสียหรือการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ระหว่างทาง
  • บรรจุภัณฑ์สุญญากาศ: เรื่องของหีบห่อก็เป็นเรื่องสำคัญ โดยต้องเป็นบรรจุภัณฑ์สุญญากาศ เพื่อลดการสัมผัสกับอากาศให้มากที่สุด

เพียงเท่านี้ ก็สามารถมั่นใจได้แล้วว่า สินค้าที่ได้เลือกซื้อในร้านขายอาหารทะเลแช่แข็ง ไม่ว่าจะผ่านหน้าร้านขายปลีก หรือกดสั่งซื้อออนไลน์ จะมีความสดใหม่ คงคุณค่าและคุณภาพได้อย่างยาวนาน พร้อมนำมาปรุงความอร่อยได้ทุกวัน