4 เรื่องต้องรู้ก่อนการทำการตลาดบน Tiktok แพลตฟอร์มบันเทิงยอดนิยม

4 เรื่องต้องรู้ก่อนการทำการตลาดบน Tiktok แพลตฟอร์มบันเทิงยอดนิยม

นับตั้งแต่การเปิดตัวในปี 2018 TikTok ถูกนำมาใช้ในการสร้างและแชร์คอนเทนต์ในการโฆษณาและการทำการตลาดมากเป็นอันดับต้นๆ ของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย แต่การทำ TikTok เพื่อธุรกิจก็มีเรื่องที่ต้องรู้ก่อน

โซเชียลมีเดียน้องใหม่ที่ชื่อว่า TikTok ได้เปิดตัวเพื่อหวังเป็นแพลตฟอร์มที่จะใช้สร้างและแชร์คอนเทนต์ในรูปแบบคลิปวิดีโอสั้นๆ นับตั้งแต่การเปิดตัวในปี 2018 TikTok กลับถูกนำมาใช้ในการสร้างและแชร์คอนเทนต์ในการโฆษณาและการทำการตลาดมากเป็นอันดับต้นๆ ของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย แบรนด์สินค้าชื่อดังใหญ่ๆ และผู้ค้าออนไลน์หลายคนต่างก็มีบัญชีผู้ใช้บนแพลตฟอร์ม TikTok กันทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังรวมถึงโอกาสของธุรกิจผ่านทางการใช้งาน TikTok นี้เช่นกัน หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่อยากตกเทรนด์และต้องการสร้างโอกาสให้แก่ธุรกิจของตนเอง ต่อไปนี้คือ 4 วิธีในการนำ TikTok มาเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจของตัวคุณเอง

1.สร้างเนื้อหาที่จะแสดงตัวตนของคุณเองบน TikTok

สิ่งแรกที่จำเป็นต้องทำคือสร้างเนื้อหาของคุณเองที่จะบอกเล่าหรือแสดงตัวตนของคุณบน TikTok ครับ ไม่ต้องกังวลว่าแบรนด์ของคุณที่ไม่เป็นที่รู้จักจะมีคนสนใจหรือไม่ เพราะทุกอย่างอยู่ที่การวางแผนในการสร้างคอนเทนต์ที่ยอดเยี่ยม ซึ่งการสร้างคอนเทนต์ที่ยอดเยี่ยมคุณสามารถทำได้ดังต่อไปนี้

- เป็นตัวของตัวเอง: เสน่ห์สำคัญของ TikTok ก็คือ “การเข้าถึงได้ง่าย” คลิปที่ถูกแชร์ใน TikTok ล้วนเกิดจากกล้องโทรศัพท์มือถือแทบทั้งสิ้นผสมกับความเป็นตัวของตัวเอง การทำการตลาดบน TikTok จึงไม่จำเป็นต้องพึ่งพาอุปกรณ์สุดล้ำอะไรเลย เพียงแค่กล้องจากโทรศัพท์มือถือและความเป็นตัวของตัวเองที่จะเชื่อมโยงไปสู่แบรนด์ แค่ 2 สิ่งนี้เท่านั้น

- ต้องเข้าใจพื้นฐานสำคัญของ TikTok: พื้นฐานสำคัญของแอพพลิเคชั่น TikTok คือการสร้างความบันเทิง ความสนุกสนาน ดังนั้นการใส่โฆษณาเนื้อหาหนัก ๆ จึงมักจะไปไม่รอดบน TikTok

- อะไรที่กำลังเป็นกระแส คุณสามารถนำมาใช้ทำคอนเทนต์ได้ทั้งสิ้น: โดยมี “แฮชแท็ก” เป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างการมีส่วนร่วม

- สร้างวิดีโอแรกขึ้นมาให้ได้: การลงมือทำคือสิ่งสำคัญที่สุดครับ สร้างมันขึ้นมาให้ได้แล้วคุณจะพบความมหัศจรรย์ของการตลาดบน TikTok ที่มีลูกเล่นดีๆ ที่จะช่วยเหลือคุณในการสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจอยู่มากมาย

2. สร้าง ดูแลและแบ่งปันเนื้อหาที่ผู้ใช้งานอื่น ๆ สร้างขึ้นบน TikTok

แม้ว่าธรรมชาติของ TikTok จะอยู่ที่ความสนุกสนาน ขี้เล่นและความไม่เป็นทางการ แต่เพราะเอกลักษณ์เช่นนี้กลับต้องใช้ทั้งความคิดและความสร้างสรรค์อย่างมากในการสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจบน TikTok แทนที่จะสร้างคอนเทนต์ตลกโปกฮาของตนเองบน TikTok เพียงอย่างเดียว แบรนด์ชั้นนำระดับโลกอย่าง Nike กลับทำในสิ่งที่ล้ำกว่า โดยสร้างบัญชี TikTok ของตนเองและสร้างแฮชแท็ก #nike ให้เป็นศูนย์กลางรวบรวมคลิปวิดีโอจากผู้ใช้งาน TikTok รายอื่นๆ นอกจากแบรนด์ได้สร้างวิดีโอของตนเองก็ยังเปิดโอกาสให้ผู้อื่นที่ได้รับประสบการณ์ดีๆ จาก Nike ได้ร่วมแชร์และแบ่งปันวิดีโอของตนเองภายใต้แฮชแท็กนี้ และเนื้อหาเหล่านี้ได้กลายมาเป็นหนึ่งในกระบอกเสียงสำคัญของ Nike ไปโดยปริยาย

ดังนั้นหากคุณเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานรายอื่นๆ ได้ทำคลิปสนุกๆ ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์สินค้าของคุณโดยคุณเป็นผู้รวบรวม ดูแลและแชร์แบ่งปันคลิปเหล่านั้น วิธีนี้ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการทำการตลาดโดย TikTok ที่น่าสนใจครับ

3. การลงโฆษณาบน TikTok

หากคุณรู้จักการยิงโฆษณาหรือ Ads บนโซเชียลมีเดียอื่น ๆ สำหรับ TikTok เองก็มีแนวทางนี้เช่นกันครับ สำหรับการยิง Ads บน TikTok แบ่งได้ดังต่อไปนี้

- Brand Takeovers: โฆษณาในลักษณะนี้จะไปปรากฏที่หน้าฟีดของผู้ใช้ก่อนที่จะเห็นเนื้อหาอื่นๆ ซึ่งจะลิงค์ไปยังหน้าของผู้ลงโฆษณา

- Native Ads: คือโฆษณาที่เล่นอยู่ระหว่างเนื้อหาที่ผู้ใช้งานกำลังดูอยู่ และผู้ใช้งานสามารถกดข้ามเนื้อหาเหล่านี้ได้

- Sponsored hashtag challenges: ถือเป็น Ads เฉพาะของ TikTok ครับ Ads ประเภทนี้จะเปิดโอกาสให้ Hashtag Challenge ใหม่ๆ ปรากฏในหน้า Discover ที่ซึ่งผู้ใช้งานนับล้านสามารถพบเห็นและเข้ามาเพื่อมีส่วนร่วมได้ เมื่อเจ้าของแบรนด์จ่ายค่าสปอนเซอร์ให้กับ TikTok ก็จะได้รับแบนเนอร์ในหน้า Discover และหากผู้ใช้งานคนอื่นๆ สนใจและกดเข้าร่วมที่แถบแบนเนอร์นี้พวกเขาก็จะถูกนำไปสู่คลิปวิดีโอที่คุณสร้างขึ้นเพื่ออธิบาย challenge นั้นๆ ในระหว่างการโปรโมตแบรนด์

- Branded lenses: เป็นการโฆษณาโดยใช้ฟิลเตอร์ที่ TikTok มีในการสร้างโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ โดยเจ้าของแบรนด์สามารถเลือกใช้ Lenses ที่เข้ากับฟิลเตอร์และตรงกับลักษณะธุรกิจของคุณในการสร้างวิดีโอให้มากที่สุด หลักจากการสร้างแล้ว Lenses นี้จะไปปรากฏติดอันดับ 1 ใน 10 เทรนด์ยอดนิยมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ แต่การลงโฆษณาในลักษณะนี้จะมีอายุเพียง 10 วันเท่านั้น

4. ใช้การตลาดแบบ Influencer บน TikTok

TikTok เองก็สามารถนำการทำการตลาดแบบ Influencer Marketing มาใช้ได้โดยคุณจำเป็นต้องหา Influencer ที่โดดเด่นและตรงกับคาแรกเตอร์ของแบรนด์ การทำการตลาดโดย Influencer บน TikTok เองก็ช่วยสร้างกระแสตอบรับที่ดีให้กับแบรนด์ของคุณได้อย่างคาดไม่ถึง

เทรนด์ในการทำการตลาดออนไลน์ในการโปรโมตธุรกิจด้วย TikTok ก็เป็นอีกหนึ่งพลตฟอร์มที่น่าสนใจและมาแรงมากในปัจจุบัน ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะเพราะความเป็นแพลตฟอร์มที่ยังใหม่อยู่จึงมีค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดที่ไม่สูงและยังไม่มีกฎเกณฑ์บางอย่างที่เข้มงวดเท่ากับแพลตฟอร์มอื่นๆ ประกอบกับเป็นแพลตฟอร์มที่เน้นความบันเทิงและการแบ่งปันจึงทำให้ TikTok เป็นโซเชียลแพลตฟอร์มในการทำการตลาดออนไลน์ที่คุณไม่ควรพลาดอย่างเด็ดขาด หากคุณต้องการขยายโอกาสและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันสำหรับธุรกิจของคุณ

160215422887  

สมัครด่วน กับคอร์สอบรม 1 วันเต็ม สร้างแบรนด์ออนไลน์เพิ่มยอดขาย ด้วย Content & Tiktok For Business”

ราคา 7,000 บาท (ยังไม่รวม VAT) วันที่ 3 พฤศจิกายน 2563

ด่วนภายใน 23 ตุลาคมนี้เท่านั้น  โทร. 0-2338-3705-7, 08-6313-1903

https://www.bangkokbiznews.com/trainingcourse/detail/223