ประจักษ์ ตั้งคารวคุณ ภารกิจไม่ทิ้งใครของ TOA

ประจักษ์ ตั้งคารวคุณ  ภารกิจไม่ทิ้งใครของ TOA

การเป็นส่วนหนึ่งในการบรรเทาปัญหาสถานการณ์โควิด-19 จาก 1 ในมหาเศรษฐีของประเทศ ผ่านโครงการ “TOA ไม่ทิ้งกัน สู้ภัยโควิด-19”

สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและไทย ซึ่งช่วงหนึ่งรัฐบาลโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึง 20 มหาเศรษฐีของประเทศ เพื่อขอคำแนะนำทางเศรษฐกิจ รวมถึงระดมไอเดียเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน

ประจักษ์ ตั้งคารวคุณ  ภารกิจไม่ทิ้งใครของ TOA

1 ใน 20 มหาเศรษฐีท็อปลิสต์ของประเทศที่ได้จดหมายเปิดผนึกนี้ มีชื่อของคุณ ประจักษ์ ตั้งคารวคุณ ประธานที่ปรึกษากลุ่มบริษัททีโอเอ เจ้าของธุรกิจสีทาอาคารและเคมีภัณฑ์สัญชาติไทย ที่มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 ภายใต้บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) โดยคุณประจักษ์ ในนามของกลุ่มบริษัททีโอเอ ยืนยันว่า มีความยินดีอย่างยิ่งที่จะให้ความร่วมมือ และพร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผ่านโครงการ TOA ไม่ทิ้งกัน สู้ภัยโควิด-19 เป็นจำนวนเงินรวมมากกว่า 100 ล้านบาท

“วิกฤติแต่ละช่วงมีความแตกต่างกัน ตอนวิกฤติต้มยำกุ้งเมื่อปี 40 ตอนนั้นเราแย่มาก เจอกับเรื่องของค่าเงิน เจอการแข่งขันจากบริษัทข้ามชาติ ถูกกดดันให้ขายกิจการ แต่โควิด-19 นี้เราแข็งแรงกว่าเดิมมาก พร้อมทั้งเงินทุน นวัตกรรม กำลังการผลิต ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเราแข็งแรงแล้ว เราก็พร้อมจะช่วยประเทศอย่างเต็มที่ ในหลายรูปแบบตามระดับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป”

ประจักษ์ ตั้งคารวคุณ  ภารกิจไม่ทิ้งใครของ TOA

  • TOA ไม่ทิ้งสังคมไทย ให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนเป็นรายแรกๆ

คุณประจักษ์ บอกว่า ในช่วงแรกๆ ที่ประเทศไทยเผชิญกับการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โครงการ TOA เราไม่ทิ้งกัน สู้ภัยโควิด ได้เน้นการช่วยเหลือโรงพยาบาลภาครัฐและประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ทั้งในด้านอุปกรณ์การแพทย์และการลดกระทบเรื่องค่าครองชีพ

“อย่างแรกเราได้ไปช่วยเหลือเงินสดและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดทีโพล์ ให้โรงพยาบาลภาครัฐ การสนับสนุนเงินทุนเพื่อจัดซื้อเครื่องมือการแพทย์ เช่นที่ โรงพยาบาลศิริราชจำนวน 10.3 ล้านบาท, โรงพยาบาลรามาธิบดี 5.3ล้านบาท โรงพยาบาลราชวิถี,  โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ฯ สถาบันบำราศนราดูรแห่งละ 1.3ล้านบาท และที่ โรงพยาบาลจุฬาฯ เราได้บริจาครถพยาบาลฉุกเฉินกู้ชีพ ระบบความดันลบคันแรกของประเทศไทย พร้อมอุปกรณ์ติดตั้ง สำหรับเคลื่อนย้ายผู้ป่วย 1 คัน เป็นจำนวนเงิน 2.6 ล้านบาท การมอบชุดตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้แก่หน่วยงานภาครัฐ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับโรงพยาบาลภาครัฐทั่วประเทศ”

ประจักษ์ ตั้งคารวคุณ  ภารกิจไม่ทิ้งใครของ TOA

ประจักษ์ ตั้งคารวคุณ  ภารกิจไม่ทิ้งใครของ TOA

“จากนั้นเราได้สนับสนุนชุด PPE จำนวน 10,000 ชุด สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อป้องกันการสัมผัสกับเชื้อไวรัสโควิด-19   นอกจากนี้ยังมอบผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค ให้แก่กระทรวงสาธารณสุข จำนวน 5000ชุด การมอบเงินเพื่อสมทบทุนการก่อสร้างศูนย์ไตเทียมแห่งใหม่ ให้กับโรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ เป็นจำนวนเงิน 5 ล้านบาท เช่นเดียวกับโครงการแจกถุงยังชีพเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนที่ต้องออกจากงาน หรือรายได้ลดลงจากการแพร่ระบาด ประกอบไปด้วย ข้าวสาร,น้ำมันพืช, น้ำยาล้างจาน,น้ำตาลทราย นม ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ในกลุ่มบริษัทและจากบริษัทอื่นที่เป็นพันธมิตร โดยการแจกจ่ายนี้กระจายไปยังชุมชนเขตกรุงเทพฯและจังหวัดต่าง ๆ กว่า 50  แห่ง จำนวนกว่า 30,000 ชุด

สำหรับการช่วยเหลือชุมชน ในช่วงโควิด-19 นี้ ทางบริษัทยังได้ดำเนินนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน ด้วยการช่วยเหลือ รับซื้อผลไม้ และผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกรเพื่อนำมามอบให้คู่ค้าทางธุรกิจในต่างจังหวัด ซึ่งถือว่าเป็นความช่วยเหลือที่ได้ลงไปถึงผู้ที่ต้องการอย่างรวดเร็ว และเป็นประโยชน์ในการหมุนเวียนธุรกิจทางหนึ่ง

ประจักษ์ ตั้งคารวคุณ  ภารกิจไม่ทิ้งใครของ TOA

โครงการ TOA เราไม่ทิ้งกันฯ ยังรวมถึงการผนึกกำลังของ Sherwood Corporation (Thailand) PLC หรือ SWC บริษัทในเครือ TOA ซึ่งมอบผลิตภัณฑ์กำจัดแมลงเชนไดร้ท์และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคทีโพล์ ให้แก่ กรมอนามัย 12 ศูนย์ ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ 77 จังหวัด รวมทั้งสิ้น 23,000 ชุด มูลค่า 15,732,000 บาท ทั้งนี้เพื่อให้เข้าถึงในถิ่นทุรกันดารและสำหรับพื้นที่คลาดแคลนที่อยู่ห่างไกลได้จริง ครอบคลุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทั้งประเทศ 9,777 แห่ง

“จนถึงวันนี้แม้สถานการณ์จะคลี่คลายบ้างเมื่อเทียบกับช่วงแรกๆ แต่ทางกลุ่มบริษัทยังเดินหน้าโครงการนี้อยู่ พยายามค้นหาชุมชนที่มีความต้องการจริงๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือเข้าถึงถิ่นทุรกันดาร ขาดแคลนและห่างไกลจากการได้รับการดูแล”

  • แม้ได้รับผลกระทบ แต่ไม่ลดพนักงาน

การแพร่ระบาดของไวรัส ได้ส่งผลให้หลายธุรกิจต้องหยุดกิจการชั่วคราว จนให้ผู้ประกอบการบางรายขาดสภาพคล่อง นำมาซึ่งการลดค่าใช้จ่ายด้วยการเลิกจ้างพนักงาน หรือลดเงินเดือน

คุณประจักษ์ บอกว่า กล่าวว่า แม้สัญญาณเศรษฐกิจในภาพรวมต้องหยุดชะงัก แต่ทุกบริษัทในกลุ่ม TOA รวมถึง SWC ยังยืนยันรักษาการจ้างงาน โดยไม่มีการลดจำนวนพนักงาน และทางบริษัทยังคำนึงถึงความปลอดภัยของพนักงานเป็นสำคัญ

“ถึงจะอยู่ในสภาวะล็อคดาว์น เราก็ไม่ทำให้พนักงานของเราต้องขาดรายได้ เช่นพนักงาน PC ส่งเสริมการขายในช่วงห้างปิดเรายังคงจ้างงาน หรือในด้านสวัสดิการเราไม่มีการตัดงบประมาณในการดูแลเรื่องสุขภาพอนามัยของพนักงาน ผมมองว่าในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ทางกลุ่ม TOA ได้มีการดูแลพนักงานในกลุ่มอย่างดี เพื่อให้ยังคงมีรายได้ มีความมั่นคงปลอดภัยในสุขภาพ และเป็นเศรษฐกิจระดับครัวเรือนที่เข็มแข็งที่จะ ช่วยประคับประคองเศรษฐกิจของประเทศด้วยทางหนึ่ง”

พนักงานคือทรัพยากรสำคัญของบริษัทและ คุณประจักษ์ มองว่า การใส่ใจพนักงานเช่นนี้ ทำให้กลุ่มบริษัททีโอเอ พร้อมไปด้วยบุคลากรที่มีคุณภาพ ทั้งในระดับบริหารที่เป็นรุ่นลูกของตระกูล ซึ่งมีความคุ้นเคยและชำนาญในการบริหารอยู่แล้ว พนักงานระดับกลางที่ชำนาญในแต่ละสาขาอาชีพอยู่กับองค์กรมานาน ซึ่ง “ทีม” ที่ดีเช่นนี้ ทำให้กลุ่มบริษัทพร้อมจะเดินหน้าต่อไป โดยไม่ลืมการสร้างเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ

  • TOA สร้างอาชีพช่างทาสี สานต่อความยั่งยืน ช่วยเหลือแบบระยะยาว

สำหรับความช่วยเหลือในระยะยาวคือการฝึกอบรมวิชาชีพ ช่างทาสี ซึ่งอบรมฟรีและมีเบี้ยเลี้ยงให้ระหว่างที่อบรมเมื่อจบแล้วสามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้กับตัวเองและครอบครัว

ประจักษ์ ตั้งคารวคุณ  ภารกิจไม่ทิ้งใครของ TOA

ประจักษ์ ตั้งคารวคุณ  ภารกิจไม่ทิ้งใครของ TOA

  • มอบผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคทีโพล์และ ผลิตภัณฑ์กำจัดแมลงให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ 9,777 แห่ง

กลุ่มบริษัท  TOA พร้อมด้วย บริษัท เชอร์วู้ด คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ในเครือ TOA ซึ่งมีความเชี่ยวชาญ ด้านการทำความสะอาด และกำจัดแมลงมาตรฐานสูงจากประเทศอังกฤษ ภายใต้แบรนด์เชนไดร้ท์ และ ทีโพล์ได้มอบผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคทีโพล์และผลิตภัณฑ์กำจัดแมลงรวม 23,000 ชุด มูลค่ากว่า 15ล้านบาท ให้กับกรมอนามัย 12 ศูนย์ เพื่อมอบให้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลกว่า 9,777 แห่งครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ

ประจักษ์ ตั้งคารวคุณ  ภารกิจไม่ทิ้งใครของ TOA

คุณประจักษ์ เชื่อมั่นว่า ประเทศไทยจะกลับมาเติบโตได้หลังวิกฤติโควิด-19 เช่นเดียวกลุ่มบริษัททีโอเอ ที่พร้อมจะเดินหน้าขยายตลาดในภูมิภาคอาเซียน ในขณะเดียวกันก็พร้อมคัดเลือกพันธมิตรใหม่ๆในการร่วมทุนกับธุรกิจที่มีอนาคต แต่ยังขาดเงินลงทุน

“แม้จะมีสถานการณ์ที่ไม่ดีอยู่บ้าง แต่เราสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ผมคิดว่าวันนี้เราพร้อม พร้อมทั้งเงินทุน บุคลากร โรงงาน การขยายตลาด รวมถึงการมองหาธุรกิจที่มีโอกาสเป็น Long-term Business ที่มีอนาคต ซึ่งปัจจุบันมีดีลที่เสนอให้เราซื้อกิจการเพื่อขยายธุรกิจออกไป ในฐานะบริษัทของคนไทยที่มีรากฐานที่แข็งแรงและพร้อมจะเติบโตไปได้อีก

TOA ต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคมไทย ตอบแทนบุญคุณแผ่นดินไทยที่ทำให้เราเติบโตและประสบความสำเร็จจนถึงทุกวันนี้ และพร้อมให้คำมั่นสัญญาว่า TOA ไม่ทิ้งใคร อย่างแน่นอน