“CP Food Truck” นวัตกรรมห่วงใยสังคม

“CP Food Truck” นวัตกรรมห่วงใยสังคม

“โควิด-19” กลายเป็นเงื่อนไขการใช้ชีวิตที่ต้องมีรูปแบบใหม่ หรือ นิวนอร์มอล เพื่อเป้าหมายการดูแลสังคมโดยรวมให้ผ่านวิกฤติโควิดไปได้ เกิดโจทย์ใหม่ ว่าด้วยการเข้าไปดูแลในชุมชนในพื้นที่แคบๆ กลายเป็นที่มาของนวัตกรรมแทนความห่วงใยของสังคม จาก ซีพีเอฟ หรือ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ที่ได้นำ  “CP Food Truck” รถเฉพาะกิจคันพิเศษที่  ส่งมามอบอาหารอุ่นร้อนให้พี่น้องประชาชนในกว่า 20 เขตของกรุงเทพ

ประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหารบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ กล่าวว่า ความพิเศษอยู่ที่ขนาดเล็กกระทัดรัด สามารถแทรกตัวเข้าไปตามชุมชนต่างๆที่มีพื้นที่จำกัดได้ง่าย จึงมีความคิดว่า น่าจะนำมาใช้เสริมทัพการช่วยเหลือสังคมในช่วงโควิด ที่บริษัทดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาตลอดหลายเดือน

“CP Food Truck” นวัตกรรมห่วงใยสังคม

ก่อนหน้านี้โครงการ CPF ส่งอาหารจากใจ ร่วมต้านภัยโควิด19 เริ่มที่ผู้ที่กลับจากประเทศเสี่ยง โดยส่งอาหารไปให้คนเหล่านี้กว่า 20,000 คน เพื่อสนับสนุนการกักตัวอยู่บ้าน จากนั้นขยายโครงการ ไปช่วยหมอตามโรงพยาบาลต่างๆอีก 200 แห่ง และตามด้วยครอบครัวของหมอพยาบาลอีก 20,000 ครอบครัว ส่วนฮีโร่ทื่ลืมไม่ได้อย่าง อสม. หรือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ซึ่งมีอยู่กว่าล้านคนทั่วประเทศ ก็ต้องปรับรูปแบบการช่วยให้เป็นคูปองส่วนลดสินค้าและส่งไปให้ทุกคนแทนการอาหารที่มีเงื่อนไขต้องมีเครื่องอุ่นอาหารเหมือนโครงการในระยะแรกๆ

"พอเราตั้งเป้าที่จะขยายโครงการมาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนตามชุมชนแออัดในกรุงเทพ ก็อยากมอบอาหารอุ่นร้อนพร้อมทานให้ทุกคนได้รับประทานทันที จึงเป็นที่มาของความคิดที่จะใช้รถ CP Food Truck ขึ้นมา”

คุณสมบัติ เล็กกะทัดรัดอย่างเดียวไม่พอ ต้องคิดถึงฟังก์ชั่นการใช้งาน โดยต้องสร้างให้มันมีความสามารถในการอุ่นอาหารในปริมาณมากพร้อมๆกัน ซึ่งจากการติดตั้งตู้อุ่นอาหารประสิทธิภาพสูง ทำให้รถคันนี้สามารถอุ่นอาหารชิลด์ (แช่เย็น) ได้ครั้งละกว่า 100 แพ็ค ภายในเวลาไม่กี่นาที ช่วยให้การแจกจ่ายอาหารจานร้อนแก่ประชาชนในชุมชนต่างๆเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องรอนาน

“CP Food Truck” นวัตกรรมห่วงใยสังคม

โครงการ “อาหารปลอดภัย จากใจ...สู่ชุมชน” เป็นอีกโครงการหนึ่งภายใต้การแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ที่ซีพีเอฟจัดขึ้นเพื่อมอบอาหารปลอดภัยมาตรฐานส่งออก ให้แก่ประชาชนในชุมชนแออัด รวมถึง วิน มอเตอร์ไซด์ คนขับรถแท็กซี่ ฯลฯ ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโควิด19

“CP Food Truck ไม่เพียงกำลังสื่อสารกับประชาชนว่า อาหารอุ่นร้อนๆกำลังมาถึงแล้ว แต่ยังตอกย้ำความเป็นแบรนด์เพื่อสังคม และเป็น Good Corporate Citizen ได้อีกทาง”

โดยจะจัดอาหารอุ่นร้อนจากรถ CP Food Truck ถึง 6 เมนูได้แก่ ข้าวอกไก่ซอสจิ้มแจ่ว ข้าวผัดไก่ย่างซอสเกาหลี ข้าวไก่สไปซี่ ข้าวอกไก่ย่างซอสเกาหลี ข้าวไข่เจียว และข้าวตับกระเทียม พร้อมไข่ต้มและน้ำดื่ม CP โดยอาหารเมนูเหล่านี้ เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ “ลดจริง...ไม่ทิ้งกัน” ที่ประชาชนทั่วไปสามารถหาซื้อได้ในร้านซีพีเฟรชมาร์ท เพื่อช่วยลดค่าครองชีพด้วย

สำหรับชาวชุมชนเขตบางกอกน้อย บางพลัด บางขุนเทียน บางบอน ห้วยขวาง หนองแขม และเขตอื่นๆรวมกว่า 20 เขต จะได้เห็น CP Food Track สัญจรไปตามแต่ละแห่ง ทุกๆ วันอังคาร พฤหัสบดี และเสาร์ ซึ่งนั่นจะเป็นสัญญาณว่าอาหารอร่อยอุ่นร้อนๆพร้อมทาน กำลังจะเสริฟให้แก่ทุกคน

“CP Food Truck” นวัตกรรมห่วงใยสังคม

เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรฯ ร่วมกับซีพีเอฟ ดำเนินโครงการ “อาหารปลอดภัยจากใจ…สู่ชุมชน” ส่งมอบอาหารเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ของพี่น้องประชาชนในชุมชนแออัดจากผลกระทบของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19

“การส่งมอบอาหารให้ประชาชนในครั้งนี้ เป็นอีกส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือประเทศชาติ ประชาชน ให้ก้าวผ่านวิกฤตโควิด-19 ไปด้วยกัน ภายใต้หลักคิด Good Corporate Citizen คือเป็นบริษัทที่ร่วมสร้าง และดูแลสังคม"

โดยก่อนหน้านี้ ซีพีเอฟร่วมกับกองทัพภาคที่ 1 ได้มอบอาหารให้แก่ชุมชนคลองเตยไปแล้ว 8,499 ครัวเรือน สำหรับโครงการจะนำรถ Food Truck ไปอุ่นอาหารแจกให้พี่น้องประชาชนในเขตบางกอกน้อย 10 วัน และจะส่งมอบให้กับประชาชนในเขตบางพลัด เขตบางขุนเทียน เขตบางบอน และเขตหนองแขม และขยายส่งมอบอาหารให้พี่น้องใน จ.พิจิตร และ จ.ตรัง ต่อไป

“CP Food Truck” นวัตกรรมห่วงใยสังคม