มิตรผล - บ้านปู รวมใจช่วยไทย สู้ภัย COVID-19 เดินหน้าเสริมเกราะป้องกันให้บุคลากรทางการแพทย์

มิตรผล - บ้านปู รวมใจช่วยไทย สู้ภัย COVID-19  เดินหน้าเสริมเกราะป้องกันให้บุคลากรทางการแพทย์

แม้ว่าปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในประเทศไทยจะเริ่มส่งสัญญาณที่ดีขึ้น แต่ยังคงเป็นสถานการณ์ที่ยังวางใจไม่ได้ เนื่องจากหลายประเทศทั่วโลกยังคงวิกฤติหนัก ดังนั้นด้านสาธารณสุขของไทยจึงต้องเตรียมความพร้อมทุกด้านไว้อย่างต่อเนื่อง การช่วยเหลือซึ่งกันและกันเพื่อให้ประเทศชาติผ่านพ้นวิกฤตไปได้ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งเปรียบเสมือนทัพหน้าที่ต้องสู้กับไวรัสโคโรนา (COVID-19) จึงเป็นผู้ที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้าไปช่วยดูแลเพื่อให้พวกเขามีปัจจัยและอุปกรณ์ที่พร้อมสำหรับดูแลตัวเอง ในขณะที่ต้องให้การรักษาผู้ติดเชื้อที่รักษาตัวในโรงพยาบาล เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ได้มั่นใจว่าเราจะมีเครื่องมือที่เพียงพอ สามารถรองรับผู้ป่วยได้ และทำให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาได้ทันเวลามากขึ้น

มิตรผล - บ้านปู รวมใจช่วยไทย สู้ภัย COVID-19  เดินหน้าเสริมเกราะป้องกันให้บุคลากรทางการแพทย์

ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจนี้ กลุ่มมิตรผล และบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) จึงได้จัดตั้ง กองทุนมิตรผล - บ้านปู รวมใจช่วยไทย สู้ภัย COVID-19 มูลค่า 500 ล้านบาท เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์และสาธารณสุขที่จำเป็นในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ในประเทศไทย โดยในปัจุบันยังคงเดินหน้าส่งมอบอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลและหน่วยงานสาธารณสุขต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

 “การแพร่กระจายของไวรัส COVID-19 เป็นภัยพิบัติใหญ่หลวงต่อประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก และมนุษยชาติ ภัยพิบัติครั้งนี้ นอกจากจะคร่าชีวิตมนุษย์แล้ว ยังสร้างความชะงักงันทางเศรษฐกิจ ความอยู่ดีกินดี ความสุขของโลกอย่างมหันต์และยาวนาน ดังนั้น จึงควรต้องได้รับการยับยั้งและขจัดไปโดยด่วนที่สุด กลุ่มมิตรผลและบ้านปู รวมถึงบริษัทในเครือ ตระหนักถึงความสำคัญในการระดมทรัพยากรเพื่อร่วมกันต่อสู้ เสริมเกราะป้องกันให้กับบุคลากรทางการแพทย์ให้เพียงพอและทันเวลาทั่วถึง จึงได้ตั้งกองทุน “มิตรผล-บ้านปู รวมใจช่วยไทย สู้ภัย COVID-19 ขึ้น โดยมีบทบาทในการช่วยเหลือ แบ่งเบาภาระของภาครัฐและหน่วยงานสาธารณสุข เสริมความปลอดภัย ความมั่นคงให้บุคลากรทางการแพทย์ทุกแขนง โดยกองทุนนี้จะช่วยสนับสนุนอุปกรณ์เวชภัณฑ์และเครื่องมือที่จำเป็นต่างๆ ทั้งนี้อุปกรณ์และเครื่องมือบางอย่างนั้นไม่สามารถจัดหาได้ในประเทศ จึงจำเป็นต้องนำเข้าจากต่างประเทศ และถึงแม้มีงบประมาณแต่ก็ยากต่อการจัดหาเพราะทั่วโลกต่างก็ต้องการ ทำให้เกิดภาวะขาดแคลน ซึ่งกลุ่มมิตรผล เรามีธุรกิจและเครือข่ายในประเทศจีน ทำให้สามารถช่วยจัดหาอุปกรณ์เหล่านี้มาได้ แม้จะมีค่าใช้จ่ายการขนส่งทางอากาศที่สูง แต่ความจำเป็นในขณะนี้นั้นเร่งด่วนและสำคัญกว่า เราจึงพยายามจัดหามาให้ได้มากที่สุดเพื่อสู้ศึก COVID-19 ” คุณอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการ กลุ่มมิตรผล กล่าว

มิตรผล - บ้านปู รวมใจช่วยไทย สู้ภัย COVID-19  เดินหน้าเสริมเกราะป้องกันให้บุคลากรทางการแพทย์

ปัจจุบัน กองทุนมิตรผล-บ้านปูฯ ได้จัดซื้ออุปกรณ์เครื่องมือและครุภัณฑ์ทางการแพทย์ไปแล้วรวมมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท และกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการส่งมอบให้กับโรงพยาบาลและหน่วยงานสาธารณสุขกว่า 100 แห่งทั่วประเทศ โดยในอนาคต กลุ่มมิตรผล และบ้านปูฯ ยังมีความตั้งใจที่จะสานต่อพันธกิจในการนำเงินกองทุนสนับสนุน กองทุน “มิตรผล-บ้านปู รวมใจช่วยไทยสู้ภัย COVID-19” ไปช่วยเหลือและเป็นหนึ่งในกองกำลังสำคัญต่อการสนับสนุนให้ประเทศไทยผ่านวิกฤตินี้ไปได้อย่างราบรื่นและรวดเร็ว