5G เทคโนโลยีฟ้าหลังฝนแห่งโลกยุคใหม่ หลังวิกฤติ COVID-19

5G เทคโนโลยีฟ้าหลังฝนแห่งโลกยุคใหม่ หลังวิกฤติ COVID-19

บทเรียนครั้งยิ่งใหญ่ที่ Covid-19 ฝากไว้คือ “หากไม่ปรับตัวให้ทันกระแสโลก เราจะอยู่ลำบาก”

คุณภคศุภ เพ็ชรดี ประธาน กรรมการ บริษัท ดิจิมัสเกตเทียส์ จำกัด ผู้ประกอบการธุรกิจดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง การตลาดออนไลน์ยุค 4.0 กล่าวว่า “ยุค Digital Distribution คือยุคสมัยที่คู่แข่งธุรกิจ ไม่จำเป็นต้องทำธุรกิจเดียวกัน หรือจำเป็นต้องรู้จักกัน ในส่วนธุรกิจที่ปรับตัวตามกระแสโลกไม่ทันนั้น จะค่อย ๆ เลือนหายไปตามวาระของเหตุการณ์”

ตัวอย่างที่ใกล้ตัวเราที่สุด เห็นจะเป็นธุรกิจสตรีมิ่งวิดีโอรายหนึ่ง เดิมทีเคยร้านเช่า DVD มาก่อน CEO ผู้ก่อตั้ง
ได้เล็งเห็นว่าเทคโนโลยี Internet จะเข้ามามีบทบาทพลิกโฉมโลกในอนาคต ทุกคนจะสามารถทำสิ่งต่าง ๆ รวมถึงดูภาพยนตร์ผ่าน Internet ได้ เขาจึงเริ่มพัฒนาแพลตฟอร์ม ระบบเช่าภาพยนตร์ออนไลน์ขึ้น และในหลายปีถัดมาเมื่อ Internet เริ่มมีคุณภาพแลพแพร่หลายมากขึ้น ธุรกิจสตรีมิ่งวิดีโอก็ได้กลายเป็น App สามัญประจำบ้าน ที่บ้านไหนไม่มี
ก็คงไม่ได้แล้ว

5G เทคโนโลยีฟ้าหลังฝน ที่มาพร้อมกับโอกาสพลิกโลกธุรกิจ

5G เทคโนโลยีฟ้าหลังฝนแห่งโลกยุคใหม่ หลังวิกฤติ COVID-19

เชื่อว่าเหตุการณ์วิกฤติ COVID-19 หลายคนคงเห็นวิถีชีวิตเดิม ๆ ของเราในมุมที่แตกต่างไปจากเดิม
จากการนั่งทำงานที่ออฟฟิศ นั่งทานข้าวที่ร้านอาหาร เดินดูสินค้าที่ห้างสรรพสินค้า ทุกอย่างถูกแทนที่ได้ด้วยเพียงปลายนิ้วสัมผัสหน้าจอโทรศัพท์ ผู้คนเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมและเคยชินเข้ากับเทคโนลียีใหม่ ๆ อย่างแนบเนียน

5G หรือยุคการสื่อสารที่ห้า 5G มีการรับส่งข้อมูลที่เสถียรและเร็วกว่า 4G 100 เท่า ถ้าใครนึกภาพไม่ออกให้นึกถึงเราสามารถดาวน์โหลดไฟล์ภาพยนตร์เต็มเรื่องได้เพียงไม่ถึง 1 นาที ความหน่วงของสัญญานน้อยมาก สามารถบังคับอุปกรณ์ต่าง ๆ จากทางไกลได้เหมือนกับนั่งอยู่ที่หน้างาน
5G
จะไม่เป็นเพียงแค่คลื่นสัญญานโทรศัพท์อีกต่อไป 5G จะเป็นตัวเชื่อมต่อโลกเข้าหากันผ่านอุปกรณ์ IoT (Internet of Things) อุปกรณ์อัจฉริยะที่สามารถผ่อนแรงให้มนุษย์ด้วยชุดคำสั่งจากระบบของ AI รวมถึงเรายังสามารถสั่งหรือเช็คการทำงานจากที่ใดก็ได้บนโลกเพียงแค่เรามี Smart Phone และ Internet ยกตัวอย่างใกล้ตัวให้เห็นภาพกับอุปกรณ์ทางการเกษตรยุค 4.0 อย่างเครื่องรดน้ำอัตโนมัติ ที่สามารถตั้งเวลาปล่อยและหยุดน้ำ รวมถึงสามารถแจ้งเตือนรายงานผลผ่าน SMS หรือ E-mail ให้เกษตรกรรับรู้จากที่ไหนบนโลกก็ได้ด้วยในอนาคตอันใกล้นี้ IoT + 5G จะเข้ามามีบทบาทวิถีชีวิตของมนุษย์และภาคธุรกิจอย่างมาก Smart Phone
จะกลายเป็นอีกหนึ่งปัจจัย 5 ที่มนุษย์ขาดไม่ได้

เชื่อหรือไม่ จาสถิติปี 2019 คนไทยเล่น Social Mediaกว่า 51 ล้านคน และ41 ล้านคนใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือและมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การตลาดออนไลน์จะเป็นอีกหนึ่งอาวุธสำคัญที่จะช่วยเสิร์ฟโฆษณาสินค้าให้ถึงมือลูกค้าได้ทุกที่ ทุกเวลา อีกทั้งการตลาดออนไลน์ยังสามารถแยกตามกลุ่มความสนใจโดย Big Data ส่งผลให้ โฆษณาจะถูกยิงตรงไปสู่คนที่สนใจ มีโอกาสปิดการขายได้สูงสุดถึง 80% เลยทีเดียว แต่นอกเหนือจากการยิงโฆษณาได้ตรงจุดแล้ว การตลอดออนไลน์ยังสามารถทำให้เราได้เข้าใจและรู้จักพฤติกรรมของลูกค้าของเราได้มากขึ้นอีกด้วยเราสามารถนำข้อมูลเหลานี้มาพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้อัพเดททันความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาได้ทันท่วงที

หากท่านใดสนใจเรื่องการตลาดออนไลน์ บริษัท ดิจิมัสเกตเทียส์ จำกัด เรามีทีมงานคุณภาพ ประสบการณ์การทำงานด้านการตลาดออนไลน์กว่า 10 ปี ที่พร้อมยินดีให้การดูแลทุกท่าน ติดต่อเรา โทร 02-047-0088 หรือ 
digimusketeers.co.th

5G เทคโนโลยีฟ้าหลังฝนแห่งโลกยุคใหม่ หลังวิกฤติ COVID-19