กลยุทธ์ที่ HR ต้องรู้ในการสรรหาพนักงานผ่านสื่อออนไลน์

กลยุทธ์ที่ HR ต้องรู้ในการสรรหาพนักงานผ่านสื่อออนไลน์

ปัจจุบันเราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าสื่อออนไลน์(Online Media) ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์(website) เฟสบุ๊ค(Facebook) ไลน์(Line) อินสตาแกรม(Instagram)

หรือ ทวิสเตอร์(Twitter) ได้เข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตของพวกเราทุกคนเป็นอย่างมาก และในยุคนี้ที่เป็นสังคมก้มหน้า ทุกคนต่างเสพติดมือถือ ไม่น้อยกว่า 3 ชม. ต่อวัน*จึงทำให้องค์กรทุกองค์กรต้องมีการปรับตัวในการเข้าถึงช่องทางต่างๆเยอะมากขึ้น เพื่อใช้งานทางด้านการตลาด การโฆษณาประชาสัมพันธ์ การขายสินค้า และที่สำคัญคือ การสรรหาพนักงานเข้ามาร่วมงานกับองค์กรHR จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความรู้ในการบริหารจัดการเพื่อใช้การสรรหาผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ วันนี้เราจะมาพูดถึงกลยุทธ์ที่ HR ต้องรู้ในการใช้สื่อออนไลน์ เพื่อการสรรหาพนักงานให้กับองค์กรที่มีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

1. มองหาพนักงานแบบไหน (Job Specification)
เป็นกลยุทธ์แรกในการสรรหา เพื่อกำหนดคุณสมบัติให้มีความชัดเจนและละเอียดเพื่อให้เตรียมการจัดทำสื่อออนไลน์ ในการประชาสัมพันธ์ การประกาศจ้างงานที่ดีควรมีรายละเอียดดังนี้
• ระบุชื่องานและลักษณะงานให้ชัดเจน รวมถึงระบุลักษณะ คุณสมบัติของบุคคลนั้นๆ ที่เราต้องการ ยิ่งเราเห็นภาพชัดเจนว่าต้องการพนักงานแบบไหนอย่างไรจะยิ่งช่วยให้การลงโฆษณาจัดหางานสามารถดึงดูดตัวคนได้ตรงตามที่ต้องการมากขึ้นและที่สำคัญอย่าลืมระบุผลตอบแทนและสวัสดิการต่างๆให้ชัดเจน ซึ่งจะมีผลอย่างมากในการพิจารณาในการสมัครงานของพนักงาน
• เราควรตอบคำถามเหล่านี้ว่า งานส่วนนั้นต้องการพนักงานที่มีประสบการณ์มาก่อนหรือไม่จำเป็นหรือไม่ว่าพนักงานที่เรามองหาต้องเป็นคนที่มีประสบการณ์ ความสามารถ ความชำนาญ หรืออาจเป็นใครก็ได้ขอเพียงมีระดับความรู้ที่ตรงกับความต้องการของเรา
• จำเป็นหรือไม่ที่พนักงานจะต้องไม่มีบุคลิกลักษณะหรืออาการผิดปกติทางร่างกายต่างๆ เช่น ตาบอดสี สายตาสั้น หรือเป็นคนพิการ เป็นต้น


2. สร้างภาพลักษณ์ให้กับองค์กร (Build Your Brands)ด้วยสื่อออนไลน์
เป็นขั้นตอนแรกๆ ที่องค์กรควรให้ความสำคัญอย่างมาก ในการสรรหาพนักงานหรือบุคลากรผ่านสื่อออนไลน์ในขั้นตอนนี้วิธีการไม่ได้แตกต่างจากในอดีต แต่หลายๆ องค์กรลืมที่จะให้ความสำคัญ เพราะอย่าลืมว่าพนักงานที่จะร่วมงานกับองค์กรใดก็ตาม ย่อมพิจารณาองค์กร ในหลายๆ มิติ เช่นกัน ทั้งทางด้านชื่อเสียง ลักษณะขององค์กร Vision Mission ของผู้บริหาร โครงการในอนาคตขององค์กร นโยบายต่างๆ และอีกหลายๆ ที่จะทำให้พนักงานที่จะสมัครงานทราบและเข้าใจ ถ้าอยากให้เพิ่มความสะดวกและรวดเร็วควรจัดทำในรูปแบบมัลติมีเดียทั้งภาพและเสียงที่เข้าใจได้ง่าย จะทำให้สะดวกต่อการสื่อสารและความเข้าใจได้รวดเร็วขึ้น เพื่อพนักงานจะได้ทราบและคิดวิธีการร่วมงานเพื่อมีความก้าวหน้าและเติบโตไปกับองค์กรได้อย่างไร

ลิงค์ภาพแสดงตัวอย่าง หน้า microsite เพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้กับองค์กรhttps://www.jobbkk.com/tomntoms/microsite/home 


3. สื่อออนไลน์ในการประกาศงาน (SelectOnline Media Channels)
ช่องทางที่มีคุณภาพมากที่สุด: Online Job Boards and Social Professional Networks.
การเปลี่ยนแปลงของช่องทางในการสรรหาพนักงานในต่างประเทศ เช่น ประเทศ แคนาดา อเมริกา บราซิล สเปนและแม็กซิโกเป็นต้น ก็เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับประเทศไทย ช่องทางการสรรหาพนักงานทางสื่อออนไลน์ อันดับที่ 1 ยังคงเป็น Internet Job boards ของแต่ละประเทศนั้นๆ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ในการหางาน สมัครงาน ที่ประชากรในประเทศนั้นรู้จักกันเป็นอย่างดีและได้รับความน่าเชื่อถือมานาน อันดับที่ 2 Social Professional Networks ซึ่งได้แก่ Social Media ในแต่ละประเทศที่ได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลาย ถ้าในประเทศไทย คือ Facebook นั่นเองและช่องทางอื่นๆ คือ เว็บไซต์ขององค์กร ที่มีในส่วนของการประกาศรับสมัครงาน
ข้อมูลสถิติตามที่มา:2015 Recruiting Trend Global, Linked.com.


4. การเข้าถึงช่องทางบนมือถือ (Mobile Compatibility)
ใน 3-5 ปีที่ผ่านมา มือถือได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันเราเพิ่มมากขึ้น จนถึงขั้นที่เราเรียกได้ว่าเป็นสังคมก้มหน้า และมีการเสพติดมือถือกันอย่างกว้างขวาง กลยุทธ์เดียวกัน ในการพิจารณาเพื่อเลือกใช้ช่องทางประชาสัมพันธ์ในการรับประกาศพนักงาน เว็บไซต์สมัครงาน ต้องรองรับการใช้งานบนมือถือ หรือที่เรียกว่า mobile-friendly เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นพนักงานที่เราต้องการได้ และที่สำคัญ สื่อออนไลน์นั้นต้องมี Mobile Application ไม่ว่าทั้ง iOS และ Android ให้บริการเพื่อให้สามารถเข้าถึงข้อมูลตำแหน่งงานได้ง่าย สะดวกและรวดเร็วอีกด้วย
ข้อมูลสถิติตามที่มา:2015 Recruiting Trend Global, Linked.com.


5. ความเป็นสังคมออนไลน์ (Social Media)
ปัจจุบันยอดการเข้าถึง Social Media ในไทยนับเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram หรือ Line เป็นต้น ความเป็นสังคมออนไลน์ (Social Media) จึงสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการช่วยสรรหาพนักงานให้กับองค์กรของท่าน เพราะว่าการเป็นสังคมออนไลน์ จะทำให้การประกาศหาพนักงานถูกกระจาย(Viral) และบอกต่อไปเรื่อยๆ เพื่อให้ถึงตัวบุคคล และสามารถรับรู้ข่าวสาร ข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งงานต่างๆ ได้โดยการ Like, Share, Follow และ Email เป็นต้น
ข้อมูลแสดงการโพสบริษัท สตาร์บัค คอฟฟี่ (ประเทศไทย) จำกัด ผ่านช่องทาง Facebook Page: JOBBKK.COM

จากข้างต้นจะเห็นได้ว่า คุณสมบัติของสื่อออนไลน์ที่ครบถ้วน จะช่วยให้องค์กรของท่านสามารถที่จะหาพนักงานได้อย่างรวดเร็ว และมีเครื่องมือที่พร้อมช่วยอำนวยความสะดวกอย่างมากมาย HR ขององค์กรจะต้องมีการศึกษาและปรับตัวให้เข้ากับยุค Social Media อย่างปัจจุบัน เพื่อให้สามารถสรรหาบุคลากรที่มีคุณภาพให้กับองค์กรของท่านได้อย่างรวดเร็วและทันเวลา

หากท่านมีข้อสงสัย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://www.jobbkk.com หรือผ่าน
E-mail:[email protected] Call Center(ศูนย์บริการลูกค้า): 0-2514-7474 หรือ Facebook: https://www.facebook.com/JOBBKK