สร้างพื้นที่แห่งอนาคต วิถีใหม่ของเด็กยุคอัลฟ่าเจเนอเรชั่น

สร้างพื้นที่แห่งอนาคต วิถีใหม่ของเด็กยุคอัลฟ่าเจเนอเรชั่น

ด้วยบริบทของโลกในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป คนมุ่งหน้าเข้าสู่ศูนย์กลางธุรกิจเพื่อไขว่คว้าหาชีวิตที่ดีกว่า โดยรูปแบบการดำเนินชีวิตที่เร่งรีบกลายเป็นเรื่องปกติของคนเมือง ยิ่งเฉพาะในวันนี้ที่เทคโนโลยีเข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตเป็นอย่างมากทำให้วิถีการเลี้ยงดูเด็กที่เกิดขึ้นมาในยุคนี้หรือที่เรียกว่าเจเนอเรชั่น ‘อัลฟ่าหรือกลุ่มคนที่เกิดตั้งแต่ปี 2553 เปลี่ยนไป

เราจะออกแบบชีวิตที่ดีให้กับเด็กยุคนี้ที่เติบโตมาพร้อมกับ “เทคโนโลยีดิจิทัล” และ “สังคมแบบทุนนิยม” ได้อย่างไร ภายใต้การตีกรอบด้วยเวลาที่เร่งรีบ การเรียนรู้ที่ถูกจำกัดด้วยสูตรสำเร็จที่สังคมสร้างขึ้นซึ่งปิดกั้น ‘จินตนาการ’ ที่นำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์และสติปัญญาที่ดีในลำดับถัดมา อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาทางร่างกายและจิตใจที่ดีไปพร้อมกัน

สร้างพื้นที่แห่งอนาคต วิถีใหม่ของเด็กยุคอัลฟ่าเจเนอเรชั่น

หนึ่งในการแก้ปัญหาคือ การ สร้างพื้นที่แห่งจินตนาการ ในที่อยู่อาศัย และสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ดีกว่า หากเลี่ยงที่จะใช้ชีวิตในเมืองไม่ได้ การมองหาที่อยู่อาศัยให้ความสำคัญกับการออกแบบที่ให้ทุกพื้นที่พร้อมเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทั้งกายและใจให้กับอัลฟ่าเจเนอเรชั่นคืออีกหนทางหนึ่ง

จากรายงานของสหประชาชาติระบุว่า ภายในปี 2050 พ่อแม่ที่เป็นกลุ่มเจนเอ็กซ์และเจนวาย หรือมิลเลนเนียมจะผลักดันครอบครัว สู่ชุมชนเมืองจึงต้องพบกับข้อจำกัดหนึ่งที่เลี่ยงไม่ได้คือการอยู่อาศัยในพื้นที่ที่จำกัด ยิ่งโดยเฉพาะ
การอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียม ซึ่งสอดรับกับรายงานโครงการนวัตกรรม Active Play ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ที่ระบุว่ารูปแบบของบ้านในเมืองนั้นมีขนาดเล็ก ทำให้ไม่มีพื้นที่เหมาะกับกิจกรรมทางกาย ทำให้เด็กเลือกกิจกรรมที่เนือยนิ่งอย่างการดูโทรทัศน์ เล่นโทรศัพท์มือถือ แต่ถ้าเลี่ยงที่จะใช้ชีวิตในเมืองไม่ได้ การมองหาที่อยู่อาศัยที่ทุกพื้นที่พร้อมเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทั้งกายและใจให้กับอัลฟ่าเจเนอเรชั่นอย่างโครงการ RHYTHM เจริญกรุง พาวิลเลี่ยน คอนโดมิเนียมใหม่ล่าสุดจากบริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับพ่อแม่ยุคใหม่ ที่จะให้การเรียนรู้ของเด็กยุคนี้เติบโตควบคู่ไปกับการอยู่อาศัยที่ร่มรื่น เงียบสงบ แวดล้อมด้วยสังคมของการอยู่อาศัยที่มีคุณภาพ

สร้างพื้นที่แห่งอนาคต วิถีใหม่ของเด็กยุคอัลฟ่าเจเนอเรชั่น

วิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กร และการสร้างสรรค์ บมจ. เอพี (ไทยแลนด์) กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการพัฒนาคอนโดมิเนียมโครงการดังกล่าวว่าพื้นฐานการเติบโตของเด็กๆ ต้องการพื้นที่ที่เปิดกว้าง เพราะแต่ละวันใช้ชีวิตกว่า 8 ชั่วโมงอยู่ในห้องเรียนแล้วยังต้องการพื้นที่เปิดเพื่อให้วิ่งเล่นอย่างอิสระ สัมผัสกับธรรมชาติแล้วต่อยอดจินตนาการไปสู่การเรียนรู้นอกห้องเรียน ซึ่งใกล้เคียงกับแนวคิด Shinrin Yoku ของทางญี่ปุ่นที่พูดถึงการนำธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ไม่ว่าจะเป็นรูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส 

ทั้งนี้จากการทดลองและสำรวจในประเทศญี่ปุ่น Shinrin-Yoku สามารถฟื้นฟูกลไกลต่าง ๆ ของร่างกายได้ ช่วยลดความเครียด ส่งเสริมสุขภาพจิต ความคิดสร้างสรรค์ อีกทั้งยังช่วยให้มีชีวิตยืนยาวขึ้น

สร้างพื้นที่แห่งอนาคต วิถีใหม่ของเด็กยุคอัลฟ่าเจเนอเรชั่น

สร้างพื้นที่แห่งอนาคต วิถีใหม่ของเด็กยุคอัลฟ่าเจเนอเรชั่น

เอพี ไทยแลนด์ จึงให้ความสำคัญอย่างมากกับการออกแบบพื้นที่ส่วนกลางภายในโครงการ RHYTHM เจริญกรุง พาวิลเลี่ยน โครงการต้นแบบภายใต้แรงบันดาลใจในการพัฒนาพื้นที่ส่วนกลาง ให้ธรรมชาติสอดประสานไปกับทุกสเต็ปการเรียนรู้ด้วยพื้นที่ส่วนกลางที่กว้างกว่า 3.5 ไร่ แตกต่างด้วยการออกแบบ Landscape ที่รองรับการปลดปล่อยจินตนาการของเด็กๆ แบบไม่รู้จบ สามารถวิ่งเล่นได้อย่างอิสระควบคู่ไปกับการคำนึงถึงความปลอดภัยด้วยการออกแบบพื้นที่ที่เอื้อต่อการเฝ้ามองของพ่อแม่โดยที่ยังเห็นลูกๆ อยู่ในสายตาตลอดการเรียนรู้ ปลดล็อคทุกความกังวล  ด้วยแนวกำแพงต้นไม้ใหญ่ (Tree Boundary) และความใส่ใจในการเลือกสรรพันธุ์ไม้ภายในโครงการที่มีคุณสมบัติช่วยกรองอากาศ เพื่อให้พวกเขาได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติที่เป็นตัวช่วยในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กๆ ตลอดจนการออกแบบพื้นที่เพื่อรองรับการพักผ่อนอย่างแท้จริงของคนทุกวัย

RHYTHM เจริญกรุง พาวิลเลี่ยน ต้นแบบคอนโดมิเนียมภายใต้แนวคิดให้ชีวิตเติบโตเคียงข้างสังคมคุณภาพ พร้อมเปิดขายอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 1623 หรือ www.apthai.com