แผนดิจิทัลระยะ 3 ปี อพท. มุ่งสู่องค์การมหาชน 4.0 พัฒนาบริการสู่ประชาชน

แผนดิจิทัลระยะ 3 ปี อพท. มุ่งสู่องค์การมหาชน 4.0 พัฒนาบริการสู่ประชาชน

อพท. เดินหน้าขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการดิจิทัล ระยะ 3 ปี ตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติและนโยบายประเทศไทย 4.0 เพื่อปรับเปลี่ยนองค์กรสู่การเป็นองค์การมหาชนดิจิทัลเต็มรูปแบบ เพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการทำงานจากภายในสู่ภายนอกแบบบูรณาการ (Digital transformation blueprint) ขับเคลื่อนการดำเนินงานและตัดสินใจด้วยข้อมูลมหาศาล (Big Data) พร้อมมุ่งพัฒนาบริการ (e-Service) ให้กับประชาชนอย่างเต็มรูปแบบ

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) กล่าวว่า  อพท. อยู่ระหว่างการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการดิจิทัล ระยะ 3 ปี  (พ.ศ.2563-2565) เป้าหมายเพื่อปรับเปลี่ยนองค์กรไปสู่การเป็นองค์การมหาชนดิจิทัลทั้งการดำเนินงานภายในและการให้บริการสู่ภายนอกอย่างเต็มรูปแบบ โดยเน้นไปที่การใช้ประโยชน์ของข้อมูลภายในและเชื่อมโยงข้อมูลจากภายนอกเพื่อช่วยในการวางแผนและการตัดสินใจ อพท. จะนำดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital Platform) มาให้บริการด้านข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวชุมชนต้นแบบ และการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนด้วยดิจิทัลคอนเทนต์ (Digital Contents) ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียขององค์กร ตอบสนองนโยบายรัฐบาลดิจิทัล (Digital Government) และประเทศไทย 4.0 (Thailand 4.0)

“ประโยชน์ของการขับเคลื่อนองค์กรด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลครั้งนี้ จะทำให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ทำงานร่วมกับ อพท. และประชาชนเข้าถึงข้อมูลและบริการที่สำคัญตรงตามความต้องการได้มากขึ้น ขณะเดียวกันก็จะทำให้องค์กรสามารถนำข้อมูลการใช้บริการต่างๆ กลับมาเพื่อวิเคราะห์และวางแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนและของชุมชนได้มากที่สุด”

ผู้อำนวยการ อพท. กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา อพท. นำระบบเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการดำเนินงานภายในองค์กรเพื่อเพิ่มความสะดวก สร้างความโปร่งใสให้แก่หน่วยงานมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2553  ด้วยระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Office ครอบคลุมกระบวนการทำงานภายในทั้งงานด้านสารบรรณ การบริหารโครงการและงบประมาณ การบริหารทรัพยากรองค์กร การจัดซื้อจัดจ้างและบริหารพัสดุ การบริหารทรัพยากรบุคคล สามารถตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณได้แบบ Realtime ช่วยลดการใช้กระดาษได้กว่า 99% สามารถติดตามตรวจสอบเอกสารได้ทุกขั้นตอน เอกสาร/แบบฟอร์มลงนามด้วยลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งสามารถตรวจสอบการลงนามได้ทุกฉบับ อพท. ได้รับการยอมรับจากหน่วยงานภายนอกเพื่อศึกษาดูงานด้านการนำระบบเทคโนโลยีดิจิทัลมาสนับสนุนการดำเนินงานภายในอย่างต่อเนื่องกว่า 40 หน่วยงาน

อย่างไรก็ตาม ระบบ e-Office ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานที่โปร่งใส ทำให้ อพท. ได้รับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานรัฐ (Integrity & Transparency Assessment : ITA) ประจำปีงบประมาณ  2562  อพท. ได้คะแนนการประเมินจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) อยู่ที่ 95.06  สูงเป็นอันดับ 2 ขององค์การมหาชน 39 แห่งทั่วประเทศที่ร่วมเข้ารับการประเมิน ผลคะแนนดังกล่าวเป็นคะแนนระดับ AA : Excellence (95-100)

 

#ท่องเที่ยว #อพท #โปร่งใส