Energy Talk เปิดโลกพลังงานหมุนเวียน

Energy Talk เปิดโลกพลังงานหมุนเวียน

เอ็กโก กรุ๊ป บริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่แห่งแรกของไทย ได้เข้าไปลงทุนและพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในออสเตรเลีย

ตอนที่ 7 : วินด์ฟาร์มสัญชาติไทย ในออสเตรเลีย

ปัจจุบันโอกาสของการพัฒนาโรงไฟฟ้าเปิดกว้างและขยายไปยังภูมิภาคต่างๆ ของโลก หลายประเทศมีความพยายามที่จะพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน เพื่อเพิ่มสัดส่วนปริมาณการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในประเทศ ในขณะเดียวกัน ก็เปิดโอกาสให้บริษัทต่างชาติที่มีความพร้อมเข้าไปลงทุนด้วย ดังเช่นประเทศออสเตรเลีย

รัฐบาลออสเตรเลียสนับสนุนการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน โดยกำหนดนโยบายให้มีโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในประเทศถึง 20% ของปริมาณพลังงานไฟฟ้า ที่คาดการณ์ว่าจะผลิตได้ในปี 2563 นอกจากนั้น ประเทศออสเตรเลียยังมีลักษณะภูมิประเทศที่ล้อมรอบด้วยมหาสมุทร ทำให้มีความเร็วลมโดยเฉลี่ยสูงถึง 7-8 เมตรต่อวินาที ซึ่งมากกว่าประเทศไทยประมาณ 1.5 ถึง 2 เท่า ดังนั้นจึงมีความเหมาะสมสำหรับการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพลังงานลม

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป บริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่แห่งแรกของไทย ได้เข้าไปลงทุนและพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในออสเตรเลีย ตั้งแต่ปี 2556 โดยเข้าซื้อหุ้น 100% ในโรงไฟฟ้าพลังงานลม “โบโค ร็อค วินด์ฟาร์ม” ซึ่งเป็นโครงการที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว ในลักษณะของการพัฒนาโครงการแบบ Brownfield ซึ่งเป็นโครงการที่มีพื้นที่แล้ว และผ่านการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมในการดำเนินการก่อสร้างโครงการเรียบร้อย โดยเอ็กโก กรุ๊ป เข้าบริหารจัดการตั้งแต่การหาแหล่งเงินกู้  การทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้าและดำเนินงานก่อสร้างโรงไฟฟ้า ตั้งแต่เริ่มต้นจนจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ

โบโค ร็อค วินด์ฟาร์ม มีขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 113 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ใช้กังหันลมขนาด 1.7 เมกะวัตต์ จำนวน 58 ต้น และขนาด 1.6 เมกะวัตต์ จำนวน 9 ต้น รวมจำนวน 67 ต้น การก่อสร้างใช้เวลาประมาณ 17 เดือน โดยเริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2556 และสามารถเดินเครื่องเชิงพาณิชย์และจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบ ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว 15 ปี กับเอนเนอยี่ ออสเตรเลีย (EnergyAustralia Pty Ltd.) เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2557 ที่ผ่านมา ซึ่งเร็วกว่ากำหนดที่วางไว้ประมาณ 2 เดือน ภาพรวมของการพัฒนาและบริหารจัดการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในไทยกับในออสเตรเลียไม่แตกต่างกันนัก

แต่เนื่องจากความเร็วลมในประเทศออสเตรเลียสูงกว่าประเทศไทย และมีความเร็วลมค่อนข้างสม่ำเสมอตลอดปี จึงทำให้สามารถพัฒนาโครงการพลังงานลมที่มีขนาดใหญ่ และได้พลังงานไฟฟ้าค่อนข้างคงที่ รวมทั้งสามารถผลิตไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่องมากกว่าในประเทศไทย

โรงไฟฟ้าโบโค ร็อค วินด์ฟาร์ม เป็นตัวอย่างหนึ่งของการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ที่สะท้อนให้เห็นศักยภาพ และความสามารถของบริษัทธุรกิจไฟฟ้าไทย ในการมุ่งแสวงหา พัฒนา และบริหารจัดการธุรกิจผลิตไฟฟ้าในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก