“เทคโนโลยี นวัตกรรมและพลังแห่งการเชื่อมโยง” ต่อยอดผู้ประกอบการไทยสู่อุตสาหกรรม 4.0

“เทคโนโลยี นวัตกรรมและพลังแห่งการเชื่อมโยง” ต่อยอดผู้ประกอบการไทยสู่อุตสาหกรรม 4.0

 

กลับมาอีกครั้งอย่างยิ่งใหญ่ที่สุด ของงานมหกรรมภาคอุตสาหกรรมไทย ในงาน Thailand Industry Expo (TI EXPO 2019) และเพื่อตอกย้ำภาพความสำเร็จและความเข้มแข็งของภาคอุตสาหกรรมไทยอย่างต่อเนื่อง กระทรวงอุตสาหกรรมได้เดินหน้าจัดงาน TI EXPO 2019 ขึ้นเป็นปีที่ 6 ภายใต้แนวคิด ‘Synergy for Success’ สานพลัง ร่วมใจ วิวัฒน์อุตสาหกรรม ที่จะเป็นภาพสะท้อนถึงการสานพลังร่วมใจและความร่วมมือของทุกภาคส่วนตั้งแต่ภาคเอกชน คือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ภาคการศึกษา ภาคเอกชนรายใหญ่ (Big Brother) ภาคสถาบันการเงิน และหน่วยงานภาครัฐ ได้เข้ามาร่วมร้อยเรียงเชื่อมโยงเพื่อให้เอสเอ็มอีไทยแข็งแกร่งสามารถแข่งขันในเวทีโลกได้

กอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ผู้รับบทบาทเป็นหัวเรือใหญ่ในการจัดงาน ชี้แจงถึงที่มาของ Synergy for Success ว่า เป็นการนำเสนอภาพรวมเรื่องความร่วมมือของกระทรวงอุตสาหกรรมกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่เข้ามาช่วยเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรม ไปสู่อนาคต รวมไปถึงโครงการความร่วมมือต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น Thailand Industry Expo จึงเป็นบนสรุปของภาพการเดินทางที่ว่า และเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการต่างๆสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการต่อยอดธุรกิจของตัวเองให้ก้าวไปข้างหน้าเป็นรูปธรรม

“ปีนี้เราจะเห็นถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมไทย การสร้างความร่วมมือ ในมิติต่าง ๆ จากทุกภาคส่วน เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดผู้ประกอบการรายใหม่ รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพในการผลิต และการทำการตลาดของผู้ประกอบการไทย ตลอดจนการเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันในตลาดโลกด้วยนวัตกรรม และเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น” กอบชัยกล่าว

นอกจากโซนต่างๆ ที่มีมากถึง 8 โซน บนพื้นที่กว่า 40,000 ตารางเมตรของงานในปีนี้ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเผยว่า ti expo 2019 ยังมีการเพิ่มโซนใหม่ที่พิเศษขึ้น นั่นคือ international Collaboration ซึ่งเป็น ปีแรกที่จะจัดแสดงถึงศักยภาพและพลังของความร่วมมือกับประเทศในกลุ่มอาเซียน โดยผู้เข้าชมงานจะพบกับข้อมูลเกี่ยวกับประเทศอาเซียน นิทรรศการความร่วมมือระหว่าง กระทรวงอุตสาหกรรมกับหน่วยงานส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมในต่างประเทศ รวมทั้งมีพื้นที่ในการให้คำปรึกษา แนะนำโดยผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานต่างประเทศ อาทิ UNIDO, HKTDC, Alibaba เป็นต้น

“อีกสิ่งที่จะเกิดขึ้นในงานคือ จากการที่รัฐบาลไทยได้ทำเอ็มโอยู กับกระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรม MATI ของประเทศญี่ปุ่น ผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม Japan Good Technology ซึ่งมีผู้ประกอบการญี่ปุ่นกว่าสองหมื่นรายที่เข้าร่วม และเรานำมาเป็นต้นแบบในการพัฒนา Thailand Good Technology ด้วย ซึ่งปัจจุบันนี้มีผู้ประกอบการไทยกว่าสี่พันรายที่อยู่บนแพลตฟอร์มเราแล้ว ทั้งสองแพลตฟอร์มนี้จะมาเชื่อมโยงระหว่างกันในงานเพื่อสร้างความร่วมมือทั้งในด้านต่างๆ ผ่าน business matching ระบบออนไลน์ เช่น ทรานสเฟอร์เทคโนโลยี การแชร์เรื่องต่างๆ หรือรับออร์เดอร์ เป็นต้น ซึ่งความสำเร็จก็อาจเกิดจากงานนี้ได้”

อีกโซนสำคัญที่คนมางานนี้ไม่ควรพลาด นั่นคือ Digital Transformation Pavilion เป็นพื้นที่ที่จัดแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงแนวความคิด และการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจที่ผู้ประกอบการจะได้แนวคิดการทำธุรกิจ ตั้งแต่ต้นน้ำไปถึงปลายน้ำ รวมถึง ITC Showcase จะเป็นการจำลองพื้นที่การทำงานของศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 (INDUSTRY TRANSFORMATION CENTER 4.0: ITC 4.0) จากทั่วประเทศ

“แต่หากใครที่กำลังอยากเริ่มต้นทำธุรกิจ ผมขอแนะนำ 2-3 โซนที่ไม่ควรพลาด ที่แรกคือ Thai Entrepreneur Market เหมาะสำหรับนักธุรกิจใหม่ที่อยากจะเริ่มยังไงให้มาเริ่มที่โซนนี้ สำหรับปีนี้เราจะโชว์ผลงานวิจัยที่มาสร้างสตาร์ทอัพ หลากหลายผลงาน จากเครือข่ายด้านการวิจัยให้ผู้ประกอบการนำไปขยายผล” อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมเอ่ย
เชื่อว่าตลอด 5 วันของงานในปีนี้ น่าจะตอบโจทย์ครบสำหรับทุกคน

Thailand Industry Expo 2019 จัดระหว่างวันที่ 17 - 21 กรกฎาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2 - 3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี