บทสัมภาษณ์ผู้ใช้งานจริง : Krungsri Supply Chain on Blockchain

บทสัมภาษณ์ผู้ใช้งานจริง : Krungsri Supply Chain on Blockchain

ผสานเทคโนโลยี AI ยกระดับธุรกิจในระบบ Supply Chain ของไทยให้ก้าวไกลไปอีกขั้น

ในขณะที่ธุรกิจถูกท้าทายด้วยคำว่า Technology Disruption การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีจึงเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ  ดังนั้น ธุรกิจที่มีศักยภาพเครือข่ายที่แข็งแกร่งผสานกับความเชี่ยวชาญที่มาพร้อมวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลและทันสมัยจึงจะสามารถผลักดันให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขันในเวทีธุรกิจของโลกวันนี้

ล่าสุดเราได้เห็นสององค์กรธุรกิจขนาดใหญ่คือกรุงศรี และกลุ่มปูนซีเมนต์นครหลวงจับมือสนับสนุนผู้ประกอบการ SME ตลอดห่วงโซ่ธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งนับเป็นความร่วมมือที่พลิกโฉมโลกการเงินอีกครั้ง โดย กรุงศรี ผู้ให้บริการทางการเงินซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำด้านเทคโนโลยีบล็อกเชนได้นำนวัตกรรม Supply Chain on Blockchain ที่ผนวกเข้ากับอีกหนึ่งเทคโนโลยีขั้นสูง AI Deep Learning มาใช้ในระบบการซื้อ-ขายระหว่างเครือข่ายผู้จัดจำหน่ายรายใหญ่ และเครือข่ายร้านค้ารายย่อยที่อยู่ในระบบซัพพลายเชนของผลิตภัณฑ์กลุ่มบริษัทปูนซีเมนต์นครหลวงรวมถึงกลุ่มดีลเลอร์และซับดีลเลอร์จนเห็นผลจริงเป็นครั้งแรก

บทสัมภาษณ์ผู้ใช้งานจริง : Krungsri Supply Chain on Blockchain

เทคโนโลยี Supply Chain on Blockchain ทำให้ธุรกิจของเราคล่องตัวมากขึ้น ที่เห็นผลชัดเจนคือ การได้รับคำสั่งซื้อที่รวดเร็วและถูกต้องจากซับดีลเลอร์ ลดปัญหาความผิดพลาดในการสื่อสาร เกิดความโปร่งใส มั่นใจ และสามารถตรวจสอบได้ในทุกรายการ คุณพิทักษ์พงศ์ ปรุงเสริม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจริญซีเมนต์ จำกัด ผู้แทนจำหน่ายของปูนซีเมนต์นครหลวง เล่าถึงประสบการณ์ที่ได้รับจากการใช้เทคโนโลยี Krungsri Supply Chain on Blockchain

“อีกอย่างคือต้องยอมรับว่าปัจจุบันซับดีลเลอร์จำนวนมากยังคงชำระค่าสินค้าเป็นเงินสด ซึ่งเป็นช่องโหว่ที่นำไปสู่การทุจริตได้ แม้เราพยายามแก้ไขแต่ปัญหานี้ก็ไม่หายไปทั้งหมด การใช้ระบบ Supply Chain on Blockchain จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องทุจริตให้หมดไป เพราะทุกอย่างตรวจสอบได้” คุณพิทักษ์พงศ์ กล่าวเสริม

เทคโนโลยี Supply Chain on Blockchain เริ่มต้นจากความตั้งใจและร่วมมือของ กรุงศรีที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องเทคโนโลยีทางการเงิน และปูนซีเมนต์นครหลวง ที่มีเครือข่าย Supply Chain ขนาดใหญ่ที่แข็งแกร่ง ทั้งสององค์กรต้องการลด Pain Points ของลูกค้า จึงส่งทีมไปทำงานร่วมกับดีลเลอร์และซับดีลเลอร์ของปูนซีเมนต์นครหลวงอย่างใกล้ชิด ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาโซลูชั่นนี้ขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าการพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีบนพื้นฐานของความเข้าใจในความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า ย่อมตอบโจทย์ลูกค้าได้เป็นอย่างดี

บทสัมภาษณ์ผู้ใช้งานจริง : Krungsri Supply Chain on Blockchain

จากเดิมข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ในกระบวนการสั่งซื้อคือ การส่งคำสั่งซื้อซ้ำซ้อน หรือบางรายการในคำสั่งซื้อตกหล่น ดังนั้นสินค้าก็อาจจะเข้ามามากในสต็อกหรือบางครั้งก็อาจเกิดปัญหาส่งสินค้าไม่ทันความต้องการของลูกค้า การใช้เทคโนโลยี Krungsri Supply Chain on Blockchain ทำให้ทุกคนสามารถเห็นรายการคำสั่งซื้อและรายละเอียดทั้งหมดในระบบ สามารถเช็คและตรวจสอบได้ ขณะที่การวางบิลก็สามารถทำผ่านระบบด้วยเช่นเดียวกัน ทุกอย่างจึงเป็นความรวดเร็ว โปร่งใส ตรวจสอบได้ในทุกๆ ขั้นตอน คุณวชิพรรณ ลิขิตวัฒนโสภณ ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป บริษัท ที.พี.กรีนเฮ้าส์ จำกัด ซับดีลเลอร์ของปูนซีเมนต์นครหลวงกล่าว

การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีศักยภาพสูงSupply Chain on Blockchain ได้สร้างผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรมทั้งในระบบธุรกิจและสร้างประโยชน์ในระดับ Deep Tier โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการช่วยยกระดับ Ecosystem ห่วงโซ่ธุรกิจอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญในระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย

บทสัมภาษณ์ผู้ใช้งานจริง : Krungsri Supply Chain on Blockchain

ความเชี่ยวชาญของกรุงศรีในด้านเทคโนโลยีทำให้เกิด ซึ่งทำให้เกิดนวัตกรรม Krungsri Supply Chain on Blockchain ช่วยลดขั้นตอนการสั่งซื้อลงไปหลายขั้นตอน ยิ่งง่าย ความผิดพลาดก็ยิ่งไม่มี งานเอกสารต่างๆ ลดลงไปมาก เพราะทุกอย่างทำผ่านระบบ เมื่อการสั่งของมีประสิทธิภาพมากขึ้น สินค้าก็ถึงมือเราเร็วขึ้น ซึ่งก็หมายถึงว่าเราสามารถดูแลลูกค้าของเราให้ดีขึ้นเช่นกัน และสะดวกยิ่งขึ้นเมื่อระบบการชำระเงินสามารถทำผ่านระบบของกรุงศรีด้วย” คุณศศิมา แซ่อึ้ง ผู้จัดจากทั่วไป ร้าน เค โฮม แอนด์ฮาร์ดแวร์ ซับดีลเลอร์ของปูนซีเมนต์นครหลวงกล่าวทิ้งท้าย

ให้กรุงศรีช่วยยกระดับเครือข่าย Supply Chain ของธุรกิจด้วยเทคโนโลยีขั้นสูงอย่าง Blockchain และ AI Deep Learning ได้ที่ผู้จัดการธุรกิจสัมพันธ์ที่ดูแลท่าน หรือ Krungsri Biz Phone 0-2626-2626