Energy Talk เปิดโลกพลังงานหมุนเวียน

Energy Talk เปิดโลกพลังงานหมุนเวียน

“พลังงานแสงอาทิตย์” เป็นพลังงานสะอาด สามารถนำมาใช้ได้ไม่มีวันหมด รวมทั้งยังเป็นพลังงานหมุนเวียนที่มีศักยภาพสูงและมีต้นทุนการผลิตต่ำลงเรื่อยๆ

ตอนที่ 4 : การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์

เป็นที่ทราบกันดีว่า “พลังงานแสงอาทิตย์” เป็นพลังงานสะอาด สามารถนำมาใช้ได้ไม่มีวันหมด รวมทั้งยังเป็นพลังงานหมุนเวียนที่มีศักยภาพสูงและมีต้นทุนการผลิตต่ำลงเรื่อยๆ จึงเป็นที่ยอมรับและถูกนำมาใช้ผลิตไฟฟ้าอย่างแพร่หลายทั่วโลก แต่ด้วยข้อจำกัดในเรื่องความเข้มของแสงแดดที่ไม่สามารถควบคุมได้ หากต้องการผลิตไฟฟ้าให้ได้ปริมาณมากๆ จำเป็นต้องใช้พื้นที่จำนวนมาก ทำให้ต้องอาศัยบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เพื่อคัดสรรเทคโนโลยี รวมถึงบริหารจัดการโรงไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและให้ประสิทธิผลสูงสุด

ดังเช่น “โซลาร์ โก” กรณีศึกษาโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีประสิทธิภาพสูง การันตีได้จากดัชนีชี้วัดในการผลิตไฟฟ้า ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่มีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์แบบคงที่ทั่วไป คือ มากถึง 24% จากค่าเฉลี่ยทั่วไปที่ 20% ซึ่งเทียบเท่ากับประสิทธิภาพของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใช้ระบบ Tracking System หรือการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์แบบหมุนตามดวงอาทิตย์

โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ บริษัท โซลาร์ โก จำกัด เกิดจากการร่วมทุนระหว่างบริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป กับบริษัท ยันฮี โซลาร์ เพาเวอร์ จำกัด ในเครือโรงพยาบาลยันฮี ในสัดส่วนร้อยละ 49 : 51 ประกอบด้วยโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งหมด 6 โครงการ ตั้งอยู่ใน อ.บางเลน จ.นครปฐม และ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ทุกโครงการล้วนใช้แผงโซลาร์เซลล์แบบผลึกรวม (Polycrystalline) และติดตั้งแผงแบบอยู่กับที่ (Fixed System) ทำมุมกับแนวระนาบ 12 องศา โดยแต่ละโครงการมีขนาดกำลังการผลิตโครงการละ 9.5 เมกะวัตต์ และทุกโครงการมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)

จุดเด่นของโซลาร์โกคือ เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของไทย ที่มีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมมากถึง 57 เมกะวัตต์ เทียบเท่ากับการใช้ไฟฟ้าของประชาชนถึง 45,000 ครัวเรือน

การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ให้มีประสิทธิภาพมากกว่าค่ามาตรฐานนั้น นอกเหนือจากการออกแบบ คัดเลือกอุปกรณ์ และเลือกพื้นที่ที่มีความเข้มของแสงอาทิตย์ให้เหมาะสมที่สุดก่อนการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์แล้ว การดูแลการเดินเครื่องและการบำรุงรักษาที่ดีก็นับเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะที่โซลาร์โก ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก ทั้งการรักษาความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์อย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากฝุ่นที่เกาะแผงโซลาร์เซลล์ จะทำให้ประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าลดลง และ การควบคุมปัจจัยอื่นๆ ที่จะส่งผลต่อการผลิตของโรงไฟฟ้า โดยมีการวางแผนและตรวจสอบอุปกรณ์ภายในโรงไฟฟ้า ให้มีความพร้อมเดินเครื่องอยู่เสมอ ในขณะเดียวกัน ยังมีการประสานงานกับภาครัฐ เพื่อเชื่อมต่อระบบผลิตไฟฟ้าไปยังระบบจำหน่ายอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ดัชนีการหยุดจ่ายไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์โซลาร์โกแทบจะเป็นศูนย์

แม้โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แต่ละแห่งจะมีขั้นตอนการผลิตไฟฟ้าโดยรวมไม่แตกต่างกัน แต่ด้วยพื้นที่ตั้ง รวมถึงปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ จึงเป็นเรื่องค่อนข้างยากที่จะใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพียงอย่างเดียว การผสมผสานการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงหลากหลายประเภทจะช่วยสร้างความมั่นคงให้กับระบบไฟฟ้าของประเทศได้