"เศรษฐา ทวีสิน"มองข้ามชอต!ชงฟรีวีซ่ารับนักท่องเที่ยวจีน

"เศรษฐา ทวีสิน"มองข้ามชอต!ชงฟรีวีซ่ารับนักท่องเที่ยวจีน

เศรษฐา ทวีสิน แนะรัฐมองข้ามชอต! ฟรีวีซ่ารับนักท่องเที่ยวจีนหลังเปิดประเทศ ระบุประเทศไทยเป็นเดสติเนชั่นสำคัญของนักท่องเที่ยวชาวจีน พร้อมเร่งดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจช่วงไฮซีซันปลายปี

เศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวในงานสัมมนา ท้าชน PERFECT STORM ทางรอดเศรษฐกิจไทยของมติชนว่า ในฐานะคนไทยคนหนึ่งที่เป็นหุ้นส่วนของประเทศและมีประสบกาาณ์ในการทำธุรกิจได้ผ่านภาวะวิกฤติมาหลายระลอก  หลังจากที่ได้เห็นแผนการกระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยวดีใจที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้ความสำคัญกับจังหวัดรองอย่าง สตูล จันทบุรี ระนอง ตราด จากเดิมมองแค่ ภูเก็ต พัทยา เชียงใหม่ กรุงเทพฯ  โดยมองว่า คุณภาพของนักท่องเที่ยวสำคัญ เน้นเรื่องการมาอยู่ยาว หรือลองสเตย์ ที่มาเมดิคัลเวลเนส ทำให้ระยะเวลาในการอยู่เร็วขึ้น ทำให้ใช้จ่ายเงินเยอะขึ้น

 "  จากปีนี้ที่ต้องเป้าไว้ว่าจะได้นักท่องเที่ยว 10 ล้านคน หากระยะเวลาที่เขาอยู่ยาวขึ้น ใช้เงินมากขึ้น แม้จำนวนนักท่องเที่ยวจะไม่ถึง40ล้านคนเท่ากับช่วงก่อนโควิด เป็นเรื่องที่น่าสนใจ และการสนับเมืองรองถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมภาครัฐที่ให้ความสำคัญ "

ในฐานะภาคธุรกิจ เชื่อว่า แผนระยะยาวหน่วยงานภาครัฐได้วางแผนไปพอสมควร แต่มันยังมีคอขวดหรือpain pointในระยะสั้น 2-3เรื่องนักท่องเที่ยวจีนถือว่าเป็นนักท่องหลักที่เข้ามาในประเทศไทย แต่ประเทศจีนยังไม่ได้เปิดประเทศและล่าสุดมีข่าวลือออกมา ซึ่งบ่งบอกถึงความไม่พอใจในนโยบายซีโร่โควิดจะทำให้เกิดแรงกดดันในการเปิดประเทศในที่สุด 
 

"ผมเชื่อว่า การเปิดประเทศจีนไม่ว่าจะเป็นเดือนหน้าหรือต้นปีหน้าอย่างไรก็ต้องเปิดหลีกเลี่ยงไม่ได้   ประเทศไทย ถือเป็นเดสติเนชั่น สำคัญที่สุดเดสติเนชั่น ของนักท่องเที่ยวชาวจีน จึงอยากวิงวอนให้ภาครัฐมองล่วงหน้าว่า  ถ้าประเทศจีนเปิดแล้วจะทำอย่างไร เรื่องของวีซ่าเป็นเรื่องสำคัญ ควรจะเปิดฟรีวีซ่าให้กับคนจีน แต่ฝ่ายความมั่นคงอาจมองว่า จะเป็นปัญหาด้านความมั่นคง "

ในฐานะที่อยู่ในภาคเอกชน ไม่เข้าใจว่า ความไม่มั่นคงจะเกิดขึ้นได้อย่างไรเมื่อคนจีนเข้ามา เพราะการเข้ามาของคนจีนน่าจะทำให้เกิดความมั่งคั่งมากกว่า จึงอยากเรียกร้องให้ดำเนินการเรื่องออกฟรีวีซ่าให้คนจีนเข้ามา แต่ถ้ากลัวเรื่องความมั่นคง พบกันครึ่งทางให้คนที่เคยได้รับอนุมัติวีซ่าสามารถเดินทางเข้ามาเปิดให้เข้ามาได้ไหมจะได้ไม่ต้องเสียเวลาจากอนุมัติ 5 ปีแล้วสามารถเดินทางเข้ามาได้เลยเพราะโควิด3ปีมาแล้ว

ในส่วนของประเทศไทยกำลังเข้าสู่ช่วงไฮซีซัน ในเดือนต.ค. นี้แล้ว ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี เหมือนมีแสงสว่าง ให้กับการท่องเที่ยวไทย ซึ่งถือว่าเป็น เครื่องยนต์ในระยะสั้นที่สำคัญที่สุด แต่สิ่งสำคัญไปกว่านั้น คือการนำนักท่องเที่ยวให้กลับเข้ามา 

"ผมไปอังกฤษเมื่อ2สัปดาห์ที่แล้วค่าเครื่องบินชั้นประหยัด1แสนบาท ไปกลับ บิสสิเนสคลาส 3แสนบาทผมว่าต่อให้อั้นขนาดไหนถ้าราคาเครื่องบินแพงขนาดนี้ คนต้องคิดหนัก แต่เราต้องพยายามเพิ่มซัพพลายของฟีดเดอร์เข้ามาโดยเร็ว "

ในฐานะเอกชน อยากเห็นรัฐบาลทำให้ได้ ถ้าหากเครื่องบินไทยไม่สามารถบินได้ด้วยเหตุผลนานัปการ ถ้าทำได้ก็ไปเช่าเครื่องบินมาแล้วไปรับนักท่องเที่ยวต่างๆตามคีย์เดสติเนชั่น อย่างประเทศเมืองหนาวค่าแก๊สค่าฮีตแพง ถ้ามีฟีดเดอร์เข้ามาจริงแล้วเชื่อว่า การท่องเที่ยวไทยน่าจะไปได้อีกจำนวนนักท่องเที่ยวน่าจะเกิน 10ล้านคน 

"แต่วันนี้ในระยะสั้นเอาฟีดเดอร์มาก่อนแล้วกัน ส่วนระยะกลาง ยาวก็เป็นเรื่องของจีนว่าจะเปิดประเทศเมื่อไร ส่วนแผนงานของภาครัฐเรื่องลองสเตย์ คุณภาพนักท่องเที่ยวผมเห็นด้วย "

เศรษฐา  กล่าวว่า  20%ของจีดีพีมาจากการท่องเที่ยว  รัฐบาล หน่วยงานรัฐให้ความสำคัญ โควิดหมดแล้ว เป็นช่วงขาขึ้นของการท่องเที่ยวที่กำลังจะกลับมา ทำอย่างไรที่ใส่ "ตัวเร่ง "เข้าไปเพื่อให้การท่องเที่ยวฟื้นกลับมาขจัดปัญหาอุปสรรคทั้งหลายให้หมดไป