Van Cleef & Arpels แนะนำผลงานใหม่ คือเข็มกลัดบัลเลต์ Bouton d'or

 Van Cleef & Arpels แนะนำผลงานใหม่ คือเข็มกลัดบัลเลต์ Bouton d'or

แรงบันดาลใจ อันไร้ขอบเขตสิ้นสุดของนาฏกรรมการเต้น ศิลปะแห่งระบำปลายเท้าหรือที่คนทั่วไปเรียกว่า “บัลเลต์”

 

 

ด้วยชื่นชอบในความงดงามอันเกิดจากลีลาสอดประสานอย่างกลมกลืน นำไปสู่การเติมเต็มภารกิจสู่ความเป็นเลิศซึ่งจะทอดยาวสืบเนื่องไปเป็นหนทางตราบนิรันดร์ กว่าหลายทศวรรษที่ Van Cleef & Arpels ได้อาศัยแรงบันดาลใจ อันไร้ขอบเขตสิ้นสุดของนาฏกรรมการเต้น ศิลปะแห่งระบำปลายเท้าหรือที่คนทั่วไปเรียกว่า “บัลเลต์” ได้มอบบรรยากาศแห่งความวิจิตรบรรจงเยี่ยงบทกวี จากท่วงท่าอากัปสง่างามมาสู่งานออกแบบเครื่องประดับอัญมณีชั้นสูงของเมซง ตลอดจนบรรดาเครื่องประดับจำลองรูปร่างสตรีที่ล้วนเต็มไปด้วยความอ่อนช้อย บอบบาง น่าทะนุถนอมในหลากลีลาท่าเต้น

ลอดระยะความเป็นมา Van Cleef & Arpels ได้ทวีความผูกพันแน่นแฟ้นกับโลกของนาฏกรรมยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องผ่านการร่วมงานสร้างสรรค์ศิลปะมากมายหลายรูปแบบ ซึ่งต่างก็สะท้อนให้เห็นถึงการยกย่องคุณค่า ความสำคัญของการใช้ความคิดสร้างสรรค์ และการแบ่งปัน ายใยแห่งความผูกพันระหว่าง Van Cleef & Arpels กับศิลปะการเต้น มีจุดเริ่มต้นขึ้นเมื่อทศวรรษที่ 1920 ในกรุงปารีส ลูอิส อารเปลส์ ผู้รักการแสดงบัลเลต์เป็นชีวิตจิตใจ มักจะพาโคลด หลานชายของตนไปยังโรงอุปรากรการนิเยร์

ซึ่งอยู่ห่างจากบูติกที่จัตุรัสว็องโดมไปไม่กี่ก้าว ส่วนเข็มกลัดนางระบำหรือที่เรียกกันว่า “บัลเลรินา คลิป” (ballerina clip) ชุดแรกของเมซงนั้น ก็ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นในช่วงต้นทศวรรษ 1940 และกลายเป็นผลงานสัญลักษณ์ประจำ Van Cleef & Arpels ในเวลาอย่างรวดเร็ว ท่วงท่าที่ดูคล่องแคล่ว และอ่อนช้อย ร่วมกับความงดงามของเครื่องแต่งกายบนเข็มกลัดเหล่านี้ สะกดสายตา และจุดอารมณ์ปรารถนาให้ครอบครองขึ้นในใจของบรรดานักสะสมทั้งหลายได้ทันที วงหน้าที่เผยเนื้อทองของตัวเรือน หรือใช้เพชรเดี่ยวเจียระไนอย่างประณีต ได้รับการเติมเต็มด้วยเครื่องประดับศีรษะอันเลอค่า เช่นเดียวกันกับรองเท้าหัวแหลม และกระโปรงบาน   ฟูฟ่องของนางระบำที่ต่างรองรับความพิถีพิถันของงานฝังเพชรกับรัตนชาติหลากสี ก่อเป็นลีลาพลิ้วไหวตามอากัปการเคลื่อนกายไปตามจังหวะเพลง 

ครื่องประดับนักเต้นของ Van Cleef & Arpels ยังเป็นบทสะท้อนถึงอิทธิพลต่างๆ จากหลากขั้ววัฒนธรรม อันมีต่อการสร้างสรรค์ผลงานทั้งหลายนับจากปี 1906 โดยจะเห็นได้จากงานออกแบบเครื่องแต่งกายนานารูปแบบจากทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็นตามแบบอารยธรรมชนเผ่าของหมู่เกาะแปซิฟิกตอนใต้ หรือความหรูหราน่าหลงใหลของดินแดนบูรพาว่าหลายปีที่ Van Cleef & Arpels ได้ถ่ายทอดท่วงท่าต่างลีลาของเหล่านักเต้น ตลอดจนความหลากหลายทางการแต่งกายผ่านงานสรรค์สร้างเครื่องประดับในแนวแอ็บสแตร็ก งานออกแบบรูปธรรมจำลองความละเอียดอ่อน บางเบาของผ้าลูกไม้, ความเลอค่าของงานจับจีบผืนแพรพรรณ หรือกระทั่งจังหวะพลิ้วไหว ล้วนอาศัยประกายเพชรในการสื่อถึงอากัปแคล่วคล่องของแต่ละท่าเต้นได้อย่างสมจริงบนชิ้นงาน

 

สำหรับปีนี้ ท่วงท่าอ่อนช้อย ความงามสง่าของเครื่องแต่งกาย และความตระการตาของฉากการแสดงบัลเลต์ ได้ถูกหลอมรวมลงสู่เข็มกลัดสามสไตล์ในคอลเลคชันเครื่องประดับชั้นสูง (High Jewelry) โดยอาศัยความวิจิตรบรรจงเยี่ยงบทกวีในการออกแบบ โครงสร้างตัวเรือนเข็มกลัดรูปทรงนางระบำปลายเท้าเหล่านี้ ได้รับการตกแต่งด้วยอาภรณ์มรกต, เพชร และทับทิมตามลำดับ เพื่อร่วมกันจุดประกายจินตนาการถึงบัลเลต์คลาสสิกกับเรื่องราวแสน  โรแมนติกในองก์การแสดง ทุกรายละเอียดอาศัยการทุ่มเทด้วยความพิถีพิถัน ละเอียดลออ    ใส่ใจเป็นพิเศษในการแสดงให้เห็นถึงทักษะ ความชำนาญของช่างฝีมือประจำเมซง อันถือเป็นเอกลลักษณ์เฉพาะตัวของผลงานสร้างสรรค์จาก Van Cleef & Arpels