สยามกลการ รุกตลาดคลัตช์รถยนต์ แบรนด์ “EXEDY”

สยามกลการ รุกตลาดคลัตช์รถยนต์ แบรนด์ “EXEDY”

พร้อมเปิดตลาด คลัตช์รถมอเตอร์ไซค์ ปูพรมกลุ่มลูกค้าใหม่ หวังธุรกิจเติบโตแบบยั่งยืน

 บริษัท เอ็กเซดี้ สยามเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทร่วมทุนกลุ่มสยามกลการ ปูตลาดผู้นำอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานพาหนะ ประเภทคลัตช์รถยนต์  ภายใต้แบรนด์ EXEDY  มุ่งทำธุรกิจการเติบโตแบบ Top-Line Growth Profitability เจาะตลาดคลัตซ์เกียร์ธรรมดา (Manual) ทั้งกลุ่มรถ 4 ล้อ และ 10 ล้อ สำหรับรถมอเตอร์ไซด์ หวังขยายฐานกลุ่มลูกค้าใหม่ รุกตลาดหลังการขายเพิ่มมากขึ้น  พร้อมขึ้นแท่นเป็นผู้นำตลาดคลัตซ์รถยนต์แบบ One Stop Service ให้เติบโตแบบยั่งยืน

                               

คุณธเนส วัฒนกุล  กรรมการผู้จัดการ ( EXEDY)  เปิดเผยว่า EXEDY เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ มีกลุ่มของผลิตภัณฑ์สินค้าหลัก ได้แก่ คลัตช์ในกลุ่มรถกระบะเชิงพาณิชย์ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล และกลุ่มผลิตภัณฑ์สินค้ารถบรรทุกสิบล้อ ประเภทบรรทุกหนัก (Heavy Duty)  ทางบริษัท สยามกลการอะไหล่ จำกัด เป็นผู้จัดจำหน่ายในตลาดหลังการขาย (Aftermarket) ในประเทศไทยมากว่า 30 ปี และได้ร่วมทุนกับบริษัท เอ็กเซดี้ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อพัฒนาหาช่องทางและโอกาสในการเติบโตในตลาดหลังการขาย (Aftermarket) และรักษาความเป็นผู้นำในตลาดคลัตช์ให้เติบโตแบบยั่งยืน

 อนาคตทางบริษัทฯ มีแผนการขยายธุรกิจสำหรับการผลิตและจัดจำหน่าย นอกเหนือจากคลัตช์เกียร์ธรรมดา (Manual) สำหรับรถกระบะ ได้แก่ คลัตช์สำหรับรถบรรทุกสิบล้องานหนัก คลัตช์สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ และกลุ่มผลิตภัณฑ์สินค้าอื่น ๆ ที่มีศักยภาพ โดยแผนการเติบโตในอนาคต มีการแบ่งการดำเนินงานหลักๆ เป็น 3 หลัก คือ

  1. Deliver Top-Line Growth Profitability การวางแผนเพิ่มยอดขายให้เติบโตอย่างต่อเนื่องและ

มีผลกำไร โดยมุ่งเน้นการขยายสินค้าทั้งเชิงกว้าง และเชิงลึก ขยายสินค้าเชิงกว้าง ได้แก่ การเพิ่มกลุ่มผลิตภัณฑ์สินค้า    ใหม่ ๆ เช่น คลัตช์ในตลาดรถบรรทุก 10 ล้อ คลัตช์รถมอเตอร์ไซค์ และคลัตช์ในกลุ่มรถเครื่องจักรกลการเกษตร และ ในส่วนของเชิงลึก คือ การมีแผนการเพิ่ม Model สินค้าให้ครอบคลุมความต้องการของตลาด และขยายช่องทางการจัดจำหน่ายไปยังร้านค้าให้มากที่สุด

  1. Operation Excellence การจัดการระบบบริหารงานภายใน ตั้งแต่การรับรายการสินค้าจนถึง

ขั้นตอนการชำระเงิน ให้ง่าย สะดวก รวดเร็ว ในสายตาลูกค้า นอกจากนี้ยังนำเรื่องหลักการ KAIZEN เข้ามาปรับใช้ พัฒนากระบวนการต่าง ๆ และนำแนวคิดในเรื่อง 5ส เข้ามาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการงานภายใน และยังพิจารณานำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้ในการพัฒนา ปรับปรุงขั้นตอนในการทำงานให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูงสุด 

  1. People Development การส่งเสริม พัฒนา ความรู้ ความสามารถของบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญในงานที่ตัวเองทำ และเรียนรู้ในสายงานฟังก์ชั่นอื่น ๆ เพื่อเพิ่มเติม และเสริมสร้างโอกาสในการเติบโตของบุคลากร เช่น

- การจ้าง Outsource มาฝึกอบรมในส่วนของสาขาวิชาที่ทางบริษัทฯ ให้ความสนใจอยู่ เพื่อพัฒนางานขายและการตลาด ตลอดจนสาขาอื่น ๆ ในองค์กรเพื่อสร้างความเข้าใจในการทำงานร่วมกัน

- การเพิ่มความรู้เชิงผลิตภัณฑ์ของบุคลากรในองค์กร เพื่อสร้างความมั่นใจในการให้ข้อมูลด้าน

ผลิตภัณฑ์แก่ลูกค้าได้อย่างถูกต้อง เช่น การเข้าเยี่ยมชมโรงงานผลิต เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการผลิต ตลอดจนข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์ ฯลฯ

                           

ในยุคที่เกิดวิกฤติโควิด-19 ทางเอ็กเซดี้ ได้นำเทคโนโลยีมาใช้วางแผนเพื่อเพิ่มยอดขายให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง เช่น การนัดพบลูกค้าผ่านทาง Online Meeting (Zoom), การจัดทำ “EXEDY Application” ซึ่งเป็นนวัตกรรมจากทาง EXEDY Japan เพื่อให้ลูกค้าสามารถค้นหารหัสสินค้า EXEDY ทั่วโลกเพื่อเปรียบเทียบกับอะไหล่แท้ (OEM) ได้อย่างรวดเร็วและง่ายยิ่งขึ้น สนับสนุนสังคมไร้เงินสด หรือ Cashless society เพื่ออำนวยความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยให้กับลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น เช่น การทำธุรกรรมออนไลน์ (i-banking) เป็นต้น คาดว่าปี 2564 บริษัทฯ จะสามารถทำผลกำไรโดยรวมได้ตามเป้าหมาย และคิดเป็นประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ของส่วนแบ่งอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานพาหนะ ประเภทคลัตช์รถยนต์ ของประเทศไทย  คุณธเนสกล่าว