สยามนิสสันเซลส์ (สาขาวิภาวดี) คว้ารางวัลอันดับ 1 Best Dealer Award 2020

สยามนิสสันเซลส์ (สาขาวิภาวดี) คว้ารางวัลอันดับ 1 Best Dealer Award 2020

การพัฒนาด้านการบริการหลังการขายให้ได้ใจลูกค้า เพราะทุกย่างก้าวในการบริการคือส่วนหนึ่งของมาตรฐานของการดูแลลูกค้า

 “งานดี มีคุณภาพ รวดเร็ว ตรงต่อเวลา และการบริการที่ดีเยี่ยม นิยามความสำเร็จของบริษัท สยามนิสสันเซลส์ จำกัด บริษัทร่วมทุนกลุ่มสยามกลการ ที่คว้ารางวัลผู้จำหน่ายยอดเยี่ยม ประจำปี 2563    (Best Dealer Award 2020) ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล  ซึ่งเป็นปีแรกที่คว้ารางวัลที่หนึ่งมาครอง  เส้นทางแห่งความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ไม่ใช่แค่สร้างทีมเวิร์ค แต่ยังคงหยั่งลึกในเรื่องของการพัฒนาด้านการบริการหลังการขายให้ได้ใจลูกค้า เพราะทุกย่างก้าวในการบริการคือส่วนหนึ่งของมาตรฐานของการดูแลลูกค้า

คุณชาตรี ชุดบุญธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ  ได้กล่าวกับทีมงานฝ่ายสื่อสารองค์กรฯ บริษัทสยามกลการ จำกัด ว่ารางวัลแห่งความสำเร็จนี้ นับว่าเป็นปีแรกในกลุ่มของผู้จำหน่ายรถยนต์นิสสัน ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล  ที่สามารถทำเกณฑ์การประเมิน จนคว้ารางวัลที่ 1 มาครอง เนื่องด้วยต้องดำเนินงานและสร้างทีมในการบริหาร เพื่อให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการประเมิน โดยมีหลักการประเมิน 4 ด้าน คือ

1) การบรรลุเป้าหมาย ≥ 60% ของค่าเฉลี่ยทั้งประเทศ ซึ่งสามารถบรรลุได้ 120%  

2) การบรรลุเป้าการสั่งซื้ออะไหล่  ≥ 60% ของค่าเฉลี่ยทั้งประเทศ 

3) ดัชนีวัดความพึงพอใจของลูกค้าด้านขาย ≥ 85% ของค่าเฉลี่ยทั้งประเทศ

4) ดัชนีวัดความพึงพอใจของลูกค้าด้านบริการหลังการขาย ซึ่งดัชนีตัวสุดท้าย เป็นเรื่องที่ทำได้ยากและท้าทาย แต่ก็สามารถผ่านเกณฑ์ เฉลี่ยการประเมิน อยู่ที่ 95%  ถือว่าเป็น Platform Model  ที่ทางสยามนิสสันเซลส์ สร้างขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับปรุงในการบริการ จนได้รับความสำเร็จ อีกปัจจัยที่สำคัญ คือเรื่องการพัฒนาศักยภาพของพนักงานและเทคโนโลยี  เพื่อให้เกิดการคู่ขนานของการทำงาน พนักงานทุกคนต้องฝึกการคิดบวก และสร้าง Service Mind จะทุกตำแหน่งงานอะไร สามารถที่จะบริการลูกค้าได้ทุกระดับ และต้องสร้างเป้าหมายไปในทางเดียวกันให้ชัดเจน เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนอย่างมีระบบ พนักงานทุกคนต้องสร้างภาวะความเป็นผู้นำ และมีการอบรมอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากบริษัทสยามกลการ จำกัด บริษัทนิสสัน มอเตอร์ แห่งประเทศไทย จำกัด และบริษัท สยามนิสสันเซลส์ จำกัด  การเรียนรู้ในด้านเทคโนโลยี ถือเป็นนโยบายหลักของบริษัทโดยเฉพาะพนักงานฝ่ายขายต้องเรียนรู้และรู้จักการสร้างเนื้อหาและใช้สื่อโซเชียลมีเดียให้เป็นเพื่อสื่อสารตัวสินค้าและบริการกับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว  โดยเฉพาะช่วงโควิด-19 อัตราการเติบโตจากยอดขาย มาจากเนื้อหาของสื่อโซเชียลมีเดียที่ทีมฝ่ายขายสร้างขึ้น โดยเฉพาะ การเป็นนัก YouTuber เพื่อสร้าง Communicate Society ให้เกิดขึ้นระหว่างสินค้าและผู้ซื้อ

คุณศศิธร สุวรรณกาญจน์ ผู้จัดการฝ่ายขาย  กล่าวเพิ่มเติมว่า  การบริหารการขาย ปัจจัยที่สร้างความภักดีให้แก่ลูกค้า ส่วนหนึ่งไม่ใช่การแข่งขันการขายในเรื่องราคารถยนต์เพียงอย่างเดียว แต่ยังคง สร้างความประทับใจในกลุ่มลูกค้าของแต่ละระดับด้วย อย่างเช่น ในกลุ่มลูกค้าทั่วไป ทางศูนย์สยามนิสสัน

 

เซลส์ ได้จัดกิจกรรม Car Care Clinic  โดยการจัดสัมมนาขอบคุณลูกค้าทุกระดับ พร้อมแนะวิธีในเรื่องการดูแลรถยนต์  การเชิญกลุ่มลูกค้ารถเช่ารายใหญ่ เข้ามาร่วมสัมมนาและทำกิจกรรมร่วมกัน  การจัดกิจกรรม One Day Trip ของลูกค้าที่ยังไม่ตัดสินใจซื้อ เพื่อให้เกิดประสบการณ์ในการทดลองขับ เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมและการนำพาลูกค้าเข้ามาใกล้ชิดกับศูนย์บริการมากขึ้น ทำให้อัตราส่วนในการขาย โดยการบอกต่อกัน มีอัตราส่วนถึง 30%  จากยอดขายในด้านอื่นๆ  

            นอกจากนี้ คุณบุญมี  ยุทธวิชยานนท์ ผู้จัดการศูนย์บริการวิภาวดีรังสิต กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า การนำระบบ Kaizen และ 5 ส. เข้ามาพัฒนาการบริการหลังการขาย ทั้งในเรื่องของความสะอาดของสถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวกในการบริการของลูกค้า การสร้างระบบ Express Service  รอไม่เกิน 1 ชั่วโมงครึ่ง ลูกค้าต้องได้รถ รวมไปถึงการสร้าง One Stop Service พนักงานคนเดียวสามารถบริการลูกค้าได้ครบทุกวงจร  กิจกรรมต่างๆที่เราสร้างขึ้น สามารถสร้างความประทับใจให้ลูกค้าและเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างประสบการณ์ที่ดีเพื่อให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำ และเกิดการบอกต่อเพื่อขยายฐานของกลุ่มลูกค้าใหม่ให้เกิดขึ้น ซึ่งความสำเร็จในวันนี้ คือส่วนหนึ่งของการบริการของสยามนิสสันเซลส์ที่ยังคงคุณภาพและยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อคำนึงถึงลูกค้าเป็นหลัก