สายอาร์ตไม่ควรพลาด 10 จุดไฮไลต์งาน Bangkok Design Week

สายอาร์ตไม่ควรพลาด 10 จุดไฮไลต์งาน Bangkok Design Week

CEA เชิญชวนร่วมงานเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2564 ในเดือนมิถุนายน ณ เจริญกรุง-ทรงวาด-สามย่าน-อารีย์-ประดิพัทธ์ - ทองหล่อ-เอกมัย

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อานวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ) หรือ CEA เชิญชวนร่วมงานเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2564 ในเดือนมิถุนายน ณ เจริญกรุง-ทรงวาด  - สามย่าน - อารีย์-ประดิพัทธ์ - ทองหล่อ-เอกมัย

เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2564 หรือ Bangkok Design Week 2021 (BKKDW2021) โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA เทศกาลงานออกแบบและสร้างสรรค์แห่งปีที่จะพาทุกคนไปเปิดโลกแห่งความคิดสร้างสรรค์ที่จะเปลี่ยนกรุงเทพฯ ให้เต็มไปด้วยความหวังที่ช่วยชุบชีวิตให้แก่เมือง ภายใต้แนวคิด “Resurgence of Possibilities ก้าวต่อไปสู่ความเป็นไปได้ใหม่”

ไฮไลต์ประจำเดือนมิถุนายนนี้ กำหนดจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 12 – 20 มิถุนายน โดยจะกระจายพื้นที่จัดงานหลากหลายพื้นที่บริเวณย่านเจริญกรุง ทรงวาด เช่น ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบกรุงเทพฯ หรือ TCDC กรุงเทพฯ, บางรัก ริเวอร์วิว, O.P. Place, ATT 19, ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก เป็นต้น ที่ผู้เข้าชมสามารถอุ่นใจได้ด้วยมาตรการป้องกันตลอดการจัดเทศกาลฯ

  1. แพลตฟอร์มออนไลน์ “คราวด์เช็ค” (Crowd Check) โดย Op-portunist x Everyday architect & design studio หนึ่งในโปรเจกต์ของ Bangkok Design Week 2021 ที่ได้ออกแบบและพัฒนาโครงการนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการเชิงป้องกันที่ช่วยสร้างความเชื่อมั่นในการใช้พื้นที่สาธารณะอีกครั้ง ช่วยตรวจเช็คความหนาแน่นของพื้นที่สาธารณะ และวางแผนก่อนไปถึงจุดหมายหรือในขณะที่อยู่ในพื้นที่ โดยการวัดความหนาแน่นของฝูงชนด้วยวิธีการจับสัญญาณบลูทูธแบบเรียลไทม์และวิเคราะห์จำนวนคนสัมพันธ์กับความจุของสถานที่นั้นๆ ร่วมกับการใช้อุปกรณ์จัดการพื้นที่ในย่านเจริญกรุงที่เตรียมพื้นที่ให้พร้อมรองรับการใช้งานนักท่องเทศกาลอย่างมีระยะห่าง ครอบคลุมพื้นที่กว่า 40 แห่ง และ Toolkits ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่จัดงานหลัก ติดตามรายละเอียดได้ที่ https://crowdcheck.info/en
  2. Made in Charoenkrung 2 (เมด อิน เจริญกรุง 2) โปรเจกต์พัฒนาศักยภาพทางธุรกิจของคนในพื้นที่ย่านเจริญกรุงด้วยความคิดสร้างสรรค์ ระหว่างร้านค้าธุรกิจดั้งเดิมกับนักออกแบบหรือนักธุรกิจนอกพื้นที่ เพื่อต่อยอดและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้เข้ากับบริบทของโลกยุคใหม่จำนวน 8 ร้านค้า 8 นักออกแบบ อาทิ บ้านรักครุฑ x Atelier Rudee, ร้านน้ำขมหว่าโถวหยั่นหว่อหยุ่น บางรัก X NOSH NOSH, ร้านตัดสูทซินตูอาภรณ์ X VL by Vee, ร้านจิรวัฒน์ฉลุโลหะ X Lohameka Studio Of Jewelry Art โดยจะจัดแสดง บริเวณ Front Lobby ชั้น 1 TCDC กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน – 31 กรกฎาคม 2564 เวลา 10.30-18.00 น.สามารถติดตามการลงทะเบียนนัดหมายวันและเวลาเข้าชมในพื้นที่ ได้ที่ Facebook: BangkokDesignWeek และติดตามรายละเอียดของร้านค้าที่ instagram.com/madein.myneighbour
  3. CHANGE by CEA: Launchpad Showcase การจัดแสดงผลงาน ผลิตภัณฑ์จากกว่า 30 แบรนด์ ในกลุ่ม Food | Coffee Lifestyle & Wellness และ Fashion & Accessories ที่ผ่านการพัฒนาธุรกิจในโครงการต่าง ๆ อาทิ CHANGE 2020, CEA Vaccine - จ้างงานนักออกแบบ และ โครงการ INNO-EEC โดย CHANGE By CEA ในปีที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์จะถูกถ่ายทอดด้วยไอเดียสร้างสรรค์จาก 3 นักออกแบบผู้คร่ำหวอดในวงการ ได้แก่ Moreover, ประภาส ระสินานนท์ และ Party/Space/Design ภายใต้การจำลองโลกอนาคตในปี 2027 เมื่อมนุษย์ต้องอพยพย้ายถิ่นฐานไปอาศัยบนดาวเคราะห์ดวงใหม่ อันเนื่องมาจากสภาวะของโลกเรา ณ ตอนนั้น ไม่เหมาะสมกับสิ่งมีชีวิตอีกต่อไป เราจะเอาอะไรไปที่นั่นบ้าง? จะไปที่นั่นอย่างไร? และจะกินอยู่ที่นั่นอย่างไร? จัดแสดง บริเวณ Creative Space ชั้น 5 และโถงบันไดเลื่อนชั้น 4 TCDC กรุงเทพฯ ตั้งเเต่วันที่ 15 มิถุนายน - 27 มิถุนายน 2564 เวลา 10.30-18.00 น. สามารถติดตามการลงทะเบียนนัดหมายวันและเวลาเข้าชมในพื้นที่ ได้ที่ Facebook: BangkokDesignWeek และติดตามรายละเอียดนิทรรศการในรูปแบบออนไลน์ ผ่านช่องทาง https://connect.cea.or.th/ และเพจ Bangkok Design Week
  4. Bangkok Projection Mapping Competition 2021 (BPMC2021) โปรเจกต์ร่วมกับ YIMSAMER และ Epson Thailand เปิดพื้นที่ให้นักออกแบบรุ่นใหม่โชว์ผลงานออกแบบภาพเคลื่อนไหว (Projection Mapping) ภายใต้หัวข้อ “Wish: คำอธิษฐานและความหวัง” กว่า 19 ทีม จาก 7 ประเทศทั่วโลก และ ได้รับเกียรติจาก 5 สตูดิโอชั้นนำผู้เชี่ยวชาญในการทำ Projection Mapping ในเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็น Decidekit, Yellaban, From Object to Studio, Site Of Project และ We Wide Wave มาร่วมแสดงผลงาน จัดแสดงบนพื้นผนังอาคาร East Asiatique Building (Bangkok) ซอยเจริญกรุง 40 บริเวณท่าเรือ โรงแรม

โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ

  1. นิทรรศการ Design PLANT - DOMESTIC โดย กลุ่ม Design PLANT พื้นที่รวมตัวของนักออกแบบในวงการเฟอร์นิเจอร์ไทยและสินค้าสร้างสรรค์ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น เช่น THINKK Studio, PDM, Dots Design Studio, SARNSARD เป็นต้น เริ่มต้นครั้งแรกในปี 2013 โดยตลอด 8 ปีที่ผ่านมา พื้นที่นี้แสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจ เป็นที่ยอมรับจากสื่อทั้งไทยและต่างประเทศ ในฐานะเวทีในการเพิ่มพูนประสบการณ์ตรงและเจรจาธุรกิจ ทั้งยังกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือกันระหว่างนักออกแบบ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการในตลาดสินค้าสร้างสรรค์ของไทย จัดแสดงที่ ATT 19 สามารถติดตามการลงทะเบียนนัดหมายวันและเวลาเข้าชมในพื้นที่ ได้ที่ Facebook: BangkokDesignWeek จำกัดวันละ 7 รอบๆ ละ 20 คน เวลา 11.00 – 18.30 น.
  2. นิทรรศการ “พินิจ” (PINIJ) โดย suMphat นิทรรศการผลงานศิลปะและการออกแบบ ครั้งที่ 2 นำเสนอมุมมองจากนักออกแบบที่มีชื่อเสียงทั้งในไทยและต่างประเทศกว่า 10 ราย อาทิ รัฐ เปลี่ยนสุข, จูน เซกิโน่, ปิยพงศ์ ภูมิจิตร เป็นต้น ผ่านผลงานที่แสดงถึงการให้คุณค่ากับกาย ใจ สงบ สมาธิ และความสุข เพื่อมองหาความเป็นไปได้ใหม่ในสังคมยุคหลังโควิด จัดแสดงที่ O.P. Place สามารถติดตามการลงทะเบียนนัดหมายวันและเวลาเข้าชมในพื้นที่ ได้ที่ Facebook: BangkokDesignWeek
  3. นิทรรศการ "CARNIVAL" โดย สมาคมผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แนวดีไซน์ (Design & Objects Association) นิทรรศการรวบรวมผลงานชิ้นใหม่ของ 27 แบรนด์สมาชิกที่มีชื่อเสียงในไทยและต่างประเทศ เช่น PDM, kenkoon,YOTHAKA เป็นต้น ที่เกิดขึ้นจากการนำ "เศษส่วนของวงกลมแปดส่วน” มาร้อยเรียงและหลอมรวมผลงานหลากหลายแนวคิดเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อสร้างบรรยากาศที่อ้างอิงถึงประเพณีงานรื่นเริงของมนุษย์หลังการทำงานที่เหน็ดเหนื่อยตลอดทั้งปี โดยนิทรรศการในครั้งนี้จะเป็นตัวเชื่อมโยงหรือเปิดพื้นที่ให้กับผู้คน ได้มีโอกาสค้นพบแรงบันดาลใจใหม่ๆ ให้กับการดำเนินชีวิต หรือสามารถต่อยอดไปเป็นพลังงานด้านบวก เพื่อปรับใช้กับสิ่งต่างๆที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต จัดแสดงที่ ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก
  4. อารามอารมณ์ (ARAMAROM) โดย Eyedropper Fill และ OOCA เปิดมิติใหม่แห่งการมอบประสบการณ์ให้ผู้เข้าร่วมเสมือนกับเข้าไปเดินทางภายในจิตใจของตัวเอง ผ่านอินเตอร์แอคทีฟอาร์ต (Interactive Art) พื้นที่ของการสำรวจใจ ผ่อนคลายใจ เยียวยาใจ โมเดลต้นแบบของการผสานงานออกแบบและเทคโนโลยีเข้ากับความรู้ด้านสุขภาพจิต เพื่อเป็นก้าวแรกในการหันกลับมาให้ความสำคัญ และเรียนรู้การดูแลสุขภาพจิตสำหรับทุกคน จัดแสดงที่ ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก สามารถลงทะเบียนนัดหมายวันและเวลาเข้าชมในพื้นที่ ได้ที่ Facebook : Eyedropper Fill
  5. Newness โดย Photon อินเตอร์แอคทีฟที่นำประสบการณ์ของตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine)

มาเป็นสื่อกลางในการสื่อสารและกระจายข้อมูล เพื่อส่งเสริมการพัฒนาย่านตลาดน้อยให้คนหลากรุ่นเกิดความเข้าใจในอัตลักษณ์ของย่าน ที่ผู้เข้าชมจะได้รับ “กาชาปอง” กลับไปเป็นของที่ระลึก จัดแสดงที่ ศูนย์การค้าริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก และบ้านเหลียวแล ตลาดน้อย

  1. โปรเจค “Envisioning BANGKOK" ผลงานศิลปะการจัดวางบนพื้นที่สาธารณะ (Public Art and Installation) สะท้อนความเป็นกรุงเทพฯ ผ่านการออกแบบสร้างสรรค์ขึ้นใหม่ จากบริบทของพื้นที่สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐาน การใช้งานของคนในรูปแบบต่าง ๆ โดยมีวัตถุประสงค์ให้เกิดการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมงานเทศกาลฯให้มากที่สุด กว่า 10 ผลงาน โดยมี 6 ผลงานจัดแสดงในย่านเจริญกรุง ตั้งแต่วันที่ 12-20 มิถุนายน 2564 และสามย่าน 4 ผลงาน ตั้งแต่วันที่ 3-11 กรกฎาคม 2564 ได้แก่

-               BOB the nice guy โดย BOB จัดแสดงที่ Public Rooftop ชั้น 5 TCDC กรุงเทพฯ

-               Stay Cool Pavilion โดย Nikken Sekkei Thailand จัดแสดงที่ บางรัก ริเวอร์วิว

-               Activating Vacancies โดย Imaginary Objects จัดแสดงที่ บางรัก ริเวอร์วิว

-               Urban Whispering โดย Wire Knot Studios x Architect nonsense จัดแสดงที่ O.P.Place

-               change for alive โดย MOHo studio จัดแสดงที่ O.P.Place

-               พรุ่งนี้รวย โดย STUX2 จัดแสดงที่ O.P.Place

เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2564 หรือ Bangkok Design Week 2021 ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบกิจกรรมบางส่วนอยู่ในรูปแบบออนไลน์เป็นหลัก พร้อมขยายกำหนดการจัดงานออกไปเพื่อให้สามารถเข้าชมในพื้นที่บางส่วนได้ กำหนดงานตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมา ไปจนถึง 31 กรกฎาคม 2564 ทั้งนี้เพื่อลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 จึงได้แบ่งระยะเวลาจัดงาน 3 ระยะ

1) วันที่ 8-16 พฤษภาคม 2564

2) วันที่ 12-20 มิถุนายน 2564

3) วันที่ 3-11 กรกฎาคม 2564

ร่วมค้นหาโอกาสและความเป็นไปได้ใหม่ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้แก่เมือง ในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 8 พฤษภาคม - 31 กรกฎาคม 2564 นี้ ติดตามความเคลื่อนไหว กิจกรรม โปรแกรม และตารางเวลา เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ได้ที่

Website: bangkokdesignweek.com         

Facebook: BangkokDesignWeek

Instagram: @bangkokdesignweek

Line@: BangkokDesignWeek

Twitter: BKKDesignweek

#BKKDW2021 #BangkokDesignWeek