“Unlock การเทรดอนุพันธ์ในโลกยุค Digital Transformation & Technology Disruption”

“Unlock การเทรดอนุพันธ์ในโลกยุค Digital Transformation & Technology Disruption”

โดยคุณปณต จิตต์การุญ (พี่ต้าน) Chief Executive Officer, Mudley Group และ Chief Investment Officer, Ricco Investment

 

มาถึง Session สุดท้ายของ Special Live TFEX ก้าวสู่ปีที่ 16 ซึ่งก็คือ “Unlock การเทรดอนุพันธ์ในโลกยุค Digital Transformation & Technology Disruption” โดยคุณปณต จิตต์การุญ (พี่ต้าน) Chief Executive Officer, Mudley Group และ Chief Investment Officer, Ricco Investment

 

ยุคสมัยเปลี่ยน ตลาดเปลี่ยน

ยุคสมัยนี้เทรนด์เปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก มุมมองด้านสินทรัพย์ก็ได้ถูกเปลี่ยนเพื่อปรับเข้าสู่โลก Digital เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากที่เมื่อก่อนเราพูดถึง Asset ก็จะนึกถึง ที่ดินหรือหุ้น

ดังนั้น สำหรับผู้ลงทุน การดูมูลค่าตัวเลขและปริมาณนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ต้องดูให้สอดคล้องกับมุมมองที่เราวางแผนเอาไว้ให้ตรงกับความต้องการของตนเอง การที่มีผู้ให้ความสนใจสินทรัพย์ Digital เยอะ เพราะมีคนที่ได้ Profit / Gain มาก ซึ่งไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกว่าสินทรัพย์นั้นดีหรือไม่ดี แต่เราควรแบ่งสัดส่วนพอร์ตไปตามตลาดที่เรายอมรับความเสี่ยงได้

 

ต้องนึกเสมอว่าตอนนี้เราเทรดสินทรัพย์ Digital ที่อยู่บน Exchange ที่มี Regulator ดูแลอยู่หรือไม่ มีความเสี่ยงเรื่อง Counter Party Risk ไหม กับเรื่องผู้รับฝากสินทรัพย์หรือ Custodian ด้วย

 

สถานการณ์ตลาด ณ ปัจจุบัน หากจะดูว่าอุตสาหกรรมหรือธุรกิจใดมีความน่าสนใจ สามารถสังเกตได้จากการกระจุกตัวของจำนวนการซื้อขาย ซึ่งหากเป็นในส่วนของตลาดอนุพันธ์แล้วผู้ลงทุนสามารถสังเกตความชัดเจนของอุตสาหกรรมที่น่าสนใจได้จากตัว Volume เพราะตั้งแต่มีเทรนด์ Digital Transformation ขึ้นมา ทุกอย่างก็มีการเติบโตและเคลื่อนไหวแบบก้าวกระโดดจากในช่วงก่อนมาก

 

เมื่อพูดถึงประเด็นการเทรดอนุพันธ์ในโลกยุค Digital Transformation & Technology Disruption คุณปณต มีความคิดเห็นว่าอนุพันธ์ของสินทรัพย์ Digital นั้นมีขนาดค่อนข้างเล็ก สามารถ Adjust Size ได้ ไม่จำเป็นต้องเทรดด้วยขนาดสัญญาที่สูง เลยยิ่งทำให้ดึงดูดความสนใจของผู้ลงทุนรายย่อยไปอีกด้วย ผู้ลงทุนสามารถจัดการพอร์ตได้ง่ายขึ้น หรือแม้แต่การเก็งกำไร ก็สามารถทำได้สะดวกขึ้น เพราะตลาดมีสภาพคล่องที่สูงมากขึ้น

 

‘ยุคแห่ง Digital Asset’

การมี Digital Transformation & Technology Disruption เข้ามาทำให้มีสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset)  เกิดขึ้นมากมาย เช่น Cryptocurrency ชนิดต่าง ๆ หรือการออก Tokenize ของหลักทรัพย์ ที่แปลงหุ้นใหญ่ ๆ มาให้ผู้ลงทุนรายย่อยสามารถซื้อขายได้โดยไม่ต้องใช้เงินจำนวนมากและเมื่อไม่ต้องใช้เงินจำนวนมากในการซื้อขายแต่ละครั้ง ผู้ลงทุนรายย่อยก็สามารถทำกลยุทธ์อย่าง Rebalance พอร์ตได้ แต่ก็ต้องตระหนักว่าโลกของ Digital Asset นี้ยังไม่ผ่านการทดสอบหนัก ๆ (Stress Test) มากเท่าใดนัก ยังต้องใช้เวลาเป็นเครื่องทดสอบอีกมาก เราจึงต้องควบคุมจัดการ Risk เอาไว้ให้ดี การที่ราคาเหวี่ยง 30-40% ในโลกนี้เกิดขึ้นได้ไม่ยากเลย ความผันผวนเป็นเรื่องที่ต้องพบเจอ ต้องมีแผนรองรับให้เพียงพอ Emotion เราจะน้อยลงตามแผนที่ได้วางไว้ คิดอย่างมีหลักการเป็น Systematic

 

 

สุดท้าย คุณปณต ได้ฝากข้อคิดและข้อควรระวังไว้ว่า แม้ตลาดจะผันผวน ต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ออกมาเพื่อรับมือบ่อย ๆ แต่ก็ต้องมีกฎบังคับเพื่อเบรคตัวเองไว้เสมอ ยึดเรื่องความเสี่ยงเป็นหลัก โลกใหม่ที่เข้ามานี้ผู้คนให้มูลค่า (Valuation) เรื่องต่าง ๆ มากขึ้น เราก็ควรศึกษาตามเทรนด์ที่เกิดขึ้น โดยใช้ประสบการณ์ที่สั่งสมจากอดีตมาใช้ อย่ามองเรื่องผลตอบแทนเป็นหลัก สิ่งที่ดีอาจไม่ใช่สิ่งที่ผลตอบแทนสูง เมื่อถูกชักจูงด้วยผลตอบแทนเราอาจจะโดนกับดักได้ เรื่องของผลตอบแทน (Yield) สุดท้ายแล้วก็จะกลับสู่สภาวะที่ควรจะเป็น ต้องเผื่อทางที่ไม่คาดคิดไว้ เมื่อเรารู้ว่าเราเป็นรายย่อย ก็ต้องระวังไม่ให้เป็นผู้ถูกล่า จากตลาดที่มีสภาพคล่อง (Liquidation) สูงแบบนี้ 

 

หลังจากที่ได้รับความรู้และเทคนิคดีๆ เพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญหลายท่านใน Special Live นี้แล้ว ผู้ลงทุนก็อย่าลืมกันนะครับว่า การที่จะเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จได้นั้น ต้องมีการวางแผน และมีแผนสำรองไว้รองรับเสมอ หมั่นเรียนรู้จากข้อผิดพลาด และสุดท้ายต้องลงสนามด้วยตัวเอง เพื่อนำประสบการณ์มาวางแผนกลยุทธ์ จับทิศทางในอนาคต และพัฒนาการเทรดของตนอยู่เสมอ

 

รับชม สัมมนาพิเศษ

"Unlock Your Trade : ปลดล็อกความคิด พิชิตกำไรใน TFEX” ย้อนหลังได้ที่

https://setga.page.link/fv5hGe4ZPxxUBc3w6

 

#TFEX #SpecialLive #ครบรอบ15ปีTFEX #TFEXก้าวสู่ปีที่16