บริษัทพาร์ทเนอร์ในเครือของ Monaker Group ประกาศเข้าซื้อกิจการบริการเทคโนโลยีทีวีดิจิทัลชั้นนำ

บริษัทพาร์ทเนอร์ในเครือของ Monaker Group ประกาศเข้าซื้อกิจการบริการเทคโนโลยีทีวีดิจิทัลชั้นนำ

ประกาศเข้าซื้อกิจการบริษัทผู้ให้บริการเทคโนโลยีทีวีดิจิทัลชั้นนำ พร้อมดำเนินแผนขยายกิจการเชิงรุกของแพลตฟอร์มโฆษณา HotPlay ทั่วโลก

Monaker Group, Inc. (NASDAQ: MKGI) ผู้นำในการให้บริการด้านไอทีโซลูชั่น ประกาศว่า พาร์ทเนอร์เชิงกลยุทธ์ของบริษัท ภายใต้ชื่อ Reinhart Interactive TV ได้เข้าซื้อกิจการของบริษัทผู้ผลิตทีวีดิจิทัลแบบ Interactive ชั้นนำ ซึ่งก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544โดยอดีตพนักงานของ Philips Media

หนึ่งในเหตุผลหลักของการเข้าซื้อกิจการของ Monaker ในครั้งนี้มาจากความตั้งใจที่จะขยายโอกาสการเติบโตทางธุรกิจของ แพลตฟอร์มโฆษณา HotPlay ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท ให้สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมกับอีโคซิสเต็มของธุรกิจทีวีและการออกอากาศ

การควบรวมกิจการนี้จะทำให้บริการของ Reinhart Interactive TV และ HotPlay กลายเป็นผู้ให้บริการด้านความบันเทิงที่ครบวงจร (Entertainment Service Provider) โดยต่อจากนี้ไป HotPlay จะสามารถเข้าถึงโอกาสทางการเติบโตจากฐานลูกค้ากว่า 50 ล้านรายที่ใช้บริการบรอดแบนด์และโทรศัพท์มือถือ ส่งผลให้การแสดงเนื้อหาโฆษณาและการนำเสนอคูปองต่างๆ สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้และกลายเป็นช่องทางที่ช่วยสร้างรายได้ได้ดียิ่งขึ้น

Monaker เปิดเผยว่า การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ถือเป็นการเพิ่มช่องทางในการจัดจำหน่ายใหม่ที่มีต้นทุนต่ำ และการตัดสินใจที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เหมาะสมอย่างยิ่ง ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทสามารถขยายบริการให้ครอบคลุมพื้นที่ทางภูมิศาสตร์เป็นบริเวณกว้าง อีกทั้งยังทำให้บริษัทสามารถเข้าถึงฐานผู้ใช้จำนวนมาก พาร์ทเนอร์ชิพในครั้งนี้จะช่วยเร่งการขยายการให้บริการของ HotPlay ให้เติบโตไปยังต่างประเทศ เนื่องจาก HotPlay จะถูกนำมาใช้ในวงกว้าง ทำให้แพลตฟอร์มได้รับการยอมรับที่รวดเร็วขึ้นในกลุ่มนักโฆษณา โดยนักโฆษณาเหล่านี้จะสามารถเข้าถึงผู้ใช้บริการที่เข้ามาจากหลากหลายช่องทาง (Smart TV, Set Top Box, PC, Laptop, Tablet และ Smartphone เป็นต้น) ส่งผลให้เกิดการผลักดันโอกาสในการสร้างรายได้และเกิดผลประโยชน์ใหม่ๆ สำหรับทุกๆฝ่ายในอีโคซิสเต็ม

คุณยาน ไรน์ฮาร์ต (Jan Reinhart) ประธาน Reinhart Interactive TV กล่าวว่า “พวกเรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ใช้ประโยชน์จาก HotPlay เพื่อสร้างเส้นทางในการหารายได้ใหม่ๆ จากการขยายตัวของจำนวนฐานลูกค้าในกลุ่มผู้ให้บริการโทรคมนาคม ซึ่งถือเป็นผู้ให้บริการชั้นนำในกลุ่มอุตสาหกรรม ที่ผ่านมาเราได้รับการสนับสนุนอย่างท่วมท้นจากทั้งพันธมิตรทางธุรกิจที่มีอยู่แล้วและพันธมิตรรายใหม่ๆที่มีศักยภาพ โดยต่างแสดงความสนใจในโอกาสทางธุรกิจโซลูชั่นด้านเกมและสื่อโฆษณาใหม่นี้”

ผลที่ได้จากความร่วมมือทางธุรกิจในครั้งนี้ทำให้ Reinhart Interactive TV และ HotPlay ช่วยกันสร้างอีโคซิสเต็มด้านสื่อเกม ที่ผู้เล่นสามารถเปลี่ยนหรือสลับวิธีการเข้าถึงสื่อเกมไปมาจากทั้งช่องทางมือถือและหน้าจอทีวีด้วยความราบรื่น ส่งผลให้เกิดการพัฒนาด้านการมีส่วนร่วมของลูกค้าบนอีโคซิสเต็มของเเพลตฟอร์ม  โดยสิ่งนี้เองจะมีส่วนทำให้ผู้เล่นเกิดความผูกพันธ์กับแพลตฟอร์ม หรือที่เรียกว่า “platform stickiness” ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสให้เกมบนแพลตฟอร์มสามารถสร้างรายได้จากสื่อโฆษณาได้มากขึ้นอีกด้วย  Monaker เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ก่อนการควบรวมกิจครั้งนี้ ทางบริษัทได้ทำสัญญาในการพัฒนามินิวีดีโอเกม จำนวน 16 เกม ซึ่งคาดว่าจะพร้อมสำหรับการทยอยส่งมอบในเดือนเมษายนนี้  โดยเกมเหล่านี้ถูกออกแบบให้ตอบโจทย์กับการขยายกิจการด้านทางเลือกในการเข้าถึง พร้อมทั้งได้เตรียมความพร้อมในการรองรับการทำสื่อโฆษณาผ่านเกม และการแจกคูปองผ่านเกม สำหรับผู้ให้บริการโทรทัศน์และโทรศัพท์มือถือ ของ Reinhart Interactive TV เป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วย

คุณนิธินันท์ บุญวัฒนพิศุทธิ์ ซีอีโอของ HotPlay กล่าวถึงความสำเร็จในครั้งนี้ว่า “เราเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าการขยายอีโคซิสเต็มที่เรามีอยู่ให้ครอบคลุมตลาดสื่อผ่านจอทีวีจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการโฆษณาผ่านเกมของ HotPlay โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของอัตราการแลกใช้คูปอง เนื่องจากต่อจากนี้ไปคูปองจะสามารถถูกนำเสนอให้กับทั้งผู้เล่นเกมรายบุคคลและสมาชิกคนอื่นๆในครอบครัวของเขาเหล่านั้นด้วยในเวลาเดียวกัน การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ถือเป็นการปลดล็อกศักยภาพและโอกาสในการสร้างรายได้มหาศาลจากหลากหลายภาคส่วน ประกอบไปด้วย ผู้ให้บริการโทรคมนาคม ผู้เล่นเกม และ นักโฆษณา”

คุณบิล เคอร์บี้ (Bill Kerby) ซีอีโอของ Monaker กล่าวว่า “เรากำลังเปลี่ยนแปลง Monaker ให้กลายเป็นบริษัทผู้ให้บริการโซลูชั่นด้านเทคโนโลยีระดับโลก ที่มีกรรมสิทธิ์แพลฟอร์มที่หลากหลาย ซึ่งทำให้สามารถสร้างรายได้จากการให้บริการผ่านช่องทางการสื่อสารจากหลายอุปกรณ์   โดยทันทีที่การควบรวมกิจการกับ HotPlay เสร็จเรียบร้อย Monaker มีแผนที่จะผนึกกำลังเพื่อใช้ประโยชน์ของกันและกันในการขยายฐานลูกค้าเพิ่มเติม  ทั้งจากฝั่งของดิจิทัลเกมมิ่งและการโฆษณาผ่านเกม เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับแบรนด์สินค้าต่างๆ” คุณบิล เปิดเผยเพิ่มเติมว่า “ในอนาคตข้างหน้า อาจมีการควบรวมกิจการเพิ่มเติมจากทาง Reinhart Interactive TV เกิดขึ้นอีก” 


ข้อมูลจาก Research and Markets ระบุว่า ตลาดการให้บริการผ่านโครงข่ายอินเตอร์เน็ตในรูปแบบเปิด (Over the Top (OTT) media service) จะมีมูลค่าอยู่ที่ 194,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี พ.ศ. 2568 หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่ร้อยละ 13.87 ในระหว่างปี พ.ศ. 2562 - 2568

ตามที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ Monaker กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการรวมธุรกิจแบบย้อนกลับ (Reverse Take Over) กับ HotPlay Enterprise Limited (“HotPlay”)  โดยในวาระประชุมพิเศษที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมาผู้ถือหุ้นของ Monaker ได้ร่วมลงคะแนนให้ผ่านมติในประเด็นเกี่ยวกับการรวมธุรกิจแบบย้อนกลับกับ HotPlay และเรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้อง และจากนั้นเมื่อวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2564 Monaker ก็ได้รับการอนุมัติจากตลาดทรัพย์ NASDAQ ให้ทำการดำเนินการรวมธุรกิจนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว กระบวนการการรวมธุรกิจแบบย้อนกลับของ HotPlay

ในขณะนี้ยังคงถือว่าอยู่ในระหว่างการดำเนินการให้เสร็จสิ้นตามแผน โดยทาง Monaker คาดว่ากระบวนการทางเอกสารทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 2/2564 ซึ่งเมื่อกระบวนการดังกล่าวแล้วเสร็จ นี่จะเป็นครั้งแรกที่บริษัทที่ก่อตั้งโดยคนไทยจะได้เข้าไปลิสอยู่บนตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ซึ่งเป็นตลาดหลักทรัพย์ของบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก รองจาก NYSE 

เงื่อนไขทางการเงินและข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเข้าซื้อ Reinhardt Interactive TV มีรายละเอียดแสดงอยู่ในรายงานของ Monaker: Current Report ในแบบฟอร์ม 8-K ที่ทางบริษัทได้ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) เมื่อวันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2564 โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.sec.gov