“รัตนแห่งจุฬาฯ” นิทรรศการแสดงภาพถ่ายเฉลิมพระเกียรติ

“รัตนแห่งจุฬาฯ” นิทรรศการแสดงภาพถ่ายเฉลิมพระเกียรติ

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 66 พรรษาระหว่างวันนี้ ถึงวันที่ 5 เมษายนศกนี้

 

เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 66 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายนที่จะถึงนี้ ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทายาลัย จึงได้ร่วมจัดงาน “รัตนแห่งจุฬาฯ” นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ทราบถึงพระราช     จริยวัตรอันงดงามของพระองค์ ในงานนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติมีการจัดแสดงพระฉายาลักษณ์ที่หาชมได้ยาก และของใช้ส่วนพระองค์ สมัยที่ทรงเป็นนิสิตคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อาทิ บัตรประจำตัวนิสิต ต้นฉบับวิทยานิพนธ์ ปริญญาโท เมื่อครั้งพระองค์ทรงศึกษาในภาควิชาภาษาตะวันออก วรรณกรรมที่ทรงพระราชนิพนธ์ไว้ในช่วงที่ทรงศึกษาอยู่  และหลังจากที่ทรงสำเร็จการศึกษาแล้ว

เช่น พระราชนิพนธ์ “ย่ำแดนมังกร” “ประพาสภาษา”  พระราชนิพนธ์แปล เช่น “หยกใสร่ายคำ” “Reflexions” วรรณกรรมสำหรับเด็ก เช่น “ขบวนการนกกางเขน” “แก้วจอมแก่น” รวมถึงพระราชนิพนธ์บทกวีที่เป็นที่รู้จักแพร่หลายในปัจจุบันได้แก่ “พุทธศาสนสุภาษิต” ซึ่งทรงถอดพุทธศาสนสุภาษิตบาลีเป็นคำประพันธ์ไทยกษัตริยานุสรณ์” และสื่อต่างๆ ที่พระราชทานไว้ให้แก่ทางคณะอักษรศาสตร์ เป็นต้น โดยได้รับการเอื้อเฟื้อข้อมูลจากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และการสนับสนุนจากบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)

 

นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติครั้งนี้  จัดแสดงในรูปแบบภาพนิ่ง จำนวน 40 ภาพ ตู้จัดแสดงหนังสือพระราชนิพนธ์  เอกสาร และเครื่องใช้ต่างๆ หนังสือเสียงบรรยายเนื้อหาจากหนังสือพระราชนิพนธ์  และจอ Touch Screen จัดแสดง E-Book หนังสือที่ทรงพระราชนิพนธ์ไว้

 

 

ทั้งยังมีกิจกรรมการออกร้านโครงการส่วนพระองค์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราช    สุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อาทิ ร้านภูฟ้า ร้านจันกะผัก ร้านปรุงสารพัด และร้านภัทรพัฒน์มาร่วมออกร้าน เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้จับจ่ายซื้อสินค้าจากร้านค้าในโครงการส่วนพระองค์อีกด้วย

 

ในพิธีเปิดนิทรรศการนี้ ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศ.พิเศษ ประสิทธิ์ โฆวิไลกูล อุปนายกสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และฐาปน สิริวัฒนภักดี  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ปณต สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ร่วมเป็นประธานในพิธี

 

โอกาสนี้ประธานและแขกผู้มีเกียรติในพิธีได้ร่วมชมนิทรรศการ อาทิ โซนสมเด็จเจ้าฟ้าพระองค์แรกที่ทรงศึกษาในมหาวิทยาลัยของประเทศไทย โซนการแสดงดนตรีไทย “ปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์” กับการสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ โซนบทกวีและบทเพลงพระราชนิพนธ์ โซนหนังสือพระราชนิพนธ์ โซนพระราชประวัติ และโซนความทรงจำในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่พระองค์พระราชทานสัมภาษณ์พิเศษ เป็นต้น

 

ทั้งนี้ ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกท่านมาร่วมชื่นชมนิทรรศการ “รัตนแห่งจุฬาฯ” ระหว่างวันนี้ ถึง วันที่ 5 เมษายนนี้ ที่ลานกิจกรรม ชั้น G ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์