เลือกซื้อบ้านมือสองทั่วไปหรือซื้อบ้านสถาบันการเงินดีกว่ากัน

เลือกซื้อบ้านมือสองทั่วไปหรือซื้อบ้านสถาบันการเงินดีกว่ากัน

ดาร์วิดพร๊อพเพอร์ตี้แนะเทคนิคการเลือกซื้อบ้านมือสอง ระหว่างบ้านสถาบันการเงินและบ้านทั่วไปแบบไหนน่าซื้อกว่ากันก่อนตัดสินใจเลือกซื้อบ้านมือสอง

 

นางดรุณี รุ่งเรืองผล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดาร์วิด พร๊อพเพอร์ตี้ เซอร์วิส จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันนี้ที่อยู่อาศัยมือสองได้รับความสนใจจากผู้ที่กำลังเลือกซื้อบ้าน เนื่องจากเป็นบ้านที่มีจุดเด่นในหลาย ๆ อย่าง เช่น เรื่องทำเลที่ตั้งซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในทำเลที่ดีและอยู่ในย่านที่มีสาธารณูปโภคต่าง ๆ พร้อมอยู่แล้ว นอกจากนี้แล้วเรื่องราคายังอยู่ในเกณฑ์ที่ตัดสินใจซื้อได้ไม่ยากนัก ที่สำคัญบ้านมือสองยังมีให้เลือกซื้อทั้งบ้านที่เจ้าของประกาศขายเองหรือขายผ่านนายหน้าอสังหาฯ และเป็นบ้าน NPA หรือที่เรียกว่าบ้านแบงก์

“บ้านบุคคลทั่วไปกับบ้านแบงก์มีความต่างกัน คือบ้านบุคคลทั่วไปเวลาอยากจะขายผู้ขายก็จะมีความรู้สึกว่าบ้านเราควรจะได้ราคาเท่าที่ต้องการขาย ซึ่งอาจจะไม่ตอบโจทย์กับราคาตลาด ส่วนบ้านแบงก์หรือบ้านจากสถาบันการเงิน จะมีบริษัทกลางเข้ามาประเมินเพื่อจะตั้งราคาขายที่เป็นราคาตลาด   ซึ่งจะต้องมีการคำนวณการประเมินราคาที่ดิน ประเมินสิ่งปลูกสร้าง และเปรียบเทียบราคาขายในทำเลเดียวกันฯลฯ จึงทำให้ราคามีความน่าเชื่อถือ” นางดรุณีกล่าว

อย่างไรก็ตาม การจะเลือกซื้อบ้านแบบไหนดีกว่ากันนั้น ต้องดูวัตถุประสงค์ของผู้ซื้อว่าต้องการซื้อเพื่อใกล้ที่ทำงาน หรือใกล้โรงเรียนของลูก ดังนั้น ปัจจัยเรื่องทำเลจึงเป็นเรื่องที่ผู้ซื้อต้องตัดสินใจ  นอกจากนี้แล้วยังมีปัจจัยด้านราคา ต้องพิจารณาว่าราคาตอบโจทย์หรือไม่ ดังนั้น ทั้งบ้านแบงก์หรือบ้านบุคคลทั่วไปจะต้องพิจารณาจากปัจจัยทั้ง 2 อย่างเป็นลำดับต้น ๆ

สำหรับเทคนิคในการเลือกซื้อบ้านมือสองนั้น ผู้ซื้อต้องดูว่าจะซื้อด้วยเงินสดหรือสินเชื่อ หากต้องขอสินเชื่อต้องดูว่าตัวเองสามารถขอสินเชื่อได้เท่าไหร่ อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ซื้อจะต้องคำนึงถึงคือเรื่องการซ่อมบ้าน ทั้งบ้านแบงก์หรือบ้านมือสองต้องซ่อมเหมือนกัน ยกเว้นบ้านที่อยู่ในสภาพดีสามารถหิ้วเข้ากระเป๋าเข้าไปอยู่ได้เลย  นอกจากนี้แล้วผู้ซื้อยังต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ  ณ กรมที่ดิน เช่น   ค่าโอน ค่าภาษีหัก  ณ  ที่จ่าย  ค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ เป็นต้น

ผู้ที่สนใจสอบบ้านมือสองทุกประเภทสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท ดาร์วิด พร๊อพเพอร์ตี้ เซอร์วิส จำกัด  โทรศัพท์ 02-282-2140 www.darvidproperty.com/ หรือนัดชมทรัพย์ได้ที่ โทรศัพท์  081-625-6628