ภัยแฝงมากับรองเท้าส้นสูง

ภัยแฝงมากับรองเท้าส้นสูง

กล้ามเนื้อเอ็นร้อยหวายตึง เพราะการใส่รองเท้าส้นสูงจะทำให้กล้ามเนื้อน่องเอ็นร้อยหวายตึงและหดสั้น จนกระทบต่อโครงสร้างของเท้า

รองเท้าส้นสูง นับว่าเป็นเรื่องจำเป็นอย่างหนึ่งของสาวๆ โดยเฉพาะในวัยทำงานที่ต้องมีลักษณะน่าเชื่อถือ ดูเด่นเป็นสง่า สามารถช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพได้ แต่ในข้อดีนั้นก็มีข้อเสียแอบแฝงอยู่เช่นเดียวกัน เพราะความดูดีเพียงแค่ชั่วขณะ อาจส่งผลต่อร่างกายในระยะยาวได้

               

โรคที่จะตามมาจากอาการข้างต้นนี้คือ กล้ามเนื้อเอ็นร้อยหวายตึง เพราะการใส่รองเท้าส้นสูงจะทำให้กล้ามเนื้อน่องเอ็นร้อยหวายตึงและหดสั้น จนกระทบต่อโครงสร้างของเท้า และอาจมีอาการปวดที่บริเวณอุ้งเท้าหรือส้นเท้า ถ้าทิ้งเวลาให้ล่วงเลยนานวัน อาจส่งผลต่อลักษณะเท้าผิดรูปตามมา เช่น นิ้วหัวแม่เท้าเก นิ้วเท้างอ

               

ช่วงแรกที่ใส่รองเท้าส้นสูงจะไม่มีอาการผิดปกติใดๆ ให้น่ากังวลมากนัก นอกจากการปวดฝ่าเท้าหรือรองเท้ากัดจนเกิดแผล ทำให้สาวๆ นิ่งนอนใจ แต่ถ้าหากใส่ติดต่อกันเป็นเวลานานเกิน 7 ชั่วโมง จนเกิดอาการปวดเมื่อยบริเวณเท้า นิ้วเท้า น่องขาเกร็ง นั่นคือสัญญาณเตือนให้รู้ว่าควรไปพบแพทย์เฉพาะทางเพราะจุดรับน้ำหนักของร่างกายจะตกไปที่ปลายเท้ามากกว่าปกติ และมีลักษณะแอ่นตรงตลอดเวลา เป็นสาเหตุของการปวดหลังโดยไม่รู้ตัว

               

แม้ปัญหาเหล่านี้จะเป็นที่ทราบกันดีว่าการใส่รองเท้าส้นสูง มีผลเสียต่อกระดูกเท้าและหลัง แต่สาวๆ หลายๆ คนก็ไม่อาจตัดใจลาจากรองเท้าส้นสูงได้อย่างเด็ดขาด จึงต้องควรหาทางป้องกันเบื้องต้น โดยเลือกความสูงของรองเท้าไม่ให้สูงมากนัก ขนาดพอดีเท้า หลีกเลี่ยงการถูกบีบกดทับ หรือการเสียดสีนะครับ