SAC Gallery (เอส เอ ซี แกลเลอรี) เชิญชมนิทรรศการ "Fantastical Manifestations" 

SAC Gallery (เอส เอ ซี แกลเลอรี) เชิญชมนิทรรศการ "Fantastical Manifestations" 

โดย ราช บุนนาค สู่แรงบันดาลใจในการสร้าง "สัตว์ประหลาด" จากจินตนาการตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม-21 มีนาคม 2564 ณ อาคารอาร์ต เซ็นเตอร์ ชั้น 3

SAC Gallery (เอส เอ ซี แกลเลอรี) ภูมิใจเสนอ นิทรรศการ "Fantastical Manifestations" นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของศิลปินภาพพิมพ์รุ่นใหม่ ราช บุนนาค กับการนำเสนอผลงานภาพงานภาพพิมพ์ที่เป็นเอกลักษณ์ ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องราววัยเด็กที่คุณพ่อของศิลปินมักจะเล่านิทานและตำนานต่างๆของไทยให้ฟังอยู่เสมอ จึงได้ใช้จินตนาการในการ 'สร้าง' สัตว์ประหลาดขึ้นมาเพื่อสื่อความหมายถึงความเสียหายที่เกิดจากการใช้ยาเสพย์ติด ต่อผู้คนผู้เคราะห์ร้ายที่พยายามจะต่อต้านบุคคลที่เสพยาเหล่านั้น ส่งผลให้เกิดการหลอมรวมทางวัฒนธรรมระหว่างไทยกับอเมริกัน และกำเนิดเป็นความงดงามท่ามกลางความวุ่นวายอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวจนถึงทุกวันนี้

ในผลงานชุดนี้ ราชได้นำแรงบันดาลใจจากรูปภาพอันแปลกประหลาดพิลึกพิลั่นจากภาพพิมพ์ในประวัติศาสตร์โดยศิลปิน Jacques Callot และ Francisco Goya ส่งผลให้ราชสรรค์สร้างผลงานภาพพิมพ์นูน (relief printmaking) ออกมาได้อย่างละเอียดบนผลงานขนาดใหญ่ และดึงเอาพลังงานแห่งการทำลายล้างของสารเสพติดในยุคสงครามออกมาให้ผู้ชมได้เห็นอย่างชัดเจน ผลงานของราชบันทึกเรื่องราวของผลกระทบทางอ้อมอันเป็นผลลัพธ์จากสงคราม นั่นคือความโหดร้าย การทรมาน และการสูญเสียออกมาได้อย่างไม่เกรงกลัวเฉกเช่นเดียวกับศิลปินเอกที่เขาได้รับแรงบันดาลใจมา

Fantastical Manifestations นิทรรศการเดี่ยวของ ราช บุนนาค จัดแสดงตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม-21 มีนาคม 2564 ณ อาคารอาร์ต เซ็นเตอร์ ชั้น 3 SAC Gallery (เอส เอ ซี แกลเลอรี) กรุงเทพฯ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-258-5580 หรือ [email protected] ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.sac.gallery และ facebook.com/sacbangkok