การแข่งขันซอมเมอลิเยร์ไวน์ฝรั่งเศส

การแข่งขันซอมเมอลิเยร์ไวน์ฝรั่งเศส

ภัทราโชติ เดชะปก จากร้านอาหาร Gaggan Anand ครองแชมป์ประเทศไทยประจำปี 2020   จากการแข่งขันซอมเมอลิเยร์ไวน์ฝรั่งเศส

 

 การแข่งขันซอมเมอลิเยร์ไวน์ฝรั่งเศส ไทยอิดิชั่น จัดขึ้นเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนโดยคุณภัทราโชติ เดชะปก ครองแชมป์ปี 2020 กระทรวงเกษตรของฝรั่งเศสเป็นแม่งานในการจัดการแข่งขันซอมเมอลิเยร์ไวน์ฝรั่งเศส โดยรอบรองชนะเลิศมีผู้เข้าแข่งขัน 15 ท่าน และได้คัดผู้เข้าแข่งขันเพียง 3 ท่านเเข้าสู่การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศที่ถูกจัดขึ้นในวันเดียวกัน ผู้เข้าแข่งขันซึ่งเป็นตัวแทนจากร้านอาหารและโรงแรมชั้นนำของประเทศไทย ได้ผ่านการทดสอบเชิงปฏิบัติ ตั้งแต่การชิมแบบปิดฉลากขวด หรือปิดตาชิม การจับคู่ไวน์ ไปจนถึงการรินไวน์อย่างมืออาชีพ การเลือกแก้วไวน์ และการเตรียมค็อกเทลแบบคลาสสิก การทดสอบเชิงปฏิบัติแต่ละหัวข้อได้รับการออกแบบมาเพื่อทดสอบความรู้ทางเทคนิค และเพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันได้แสดงความสามารถในการผสมผสานมารยาทในการให้บริการไวน์ฝรั่งเศสแบบคลาสสิก ด้วยไหวพริบแบบเอเชียสมัยใหม่

 

ผู้เข้าแข่งขันจะต้องสร้างความประทับใจให้กับคณะกรรมการทั้ง 9 คน ซึ่งประกอบไปด้วยกูรูไวน์ฝรั่งเศส และผู้เชี่ยวชาญด้านการบริการในสายต่างๆ ซึ่งผู้ที่ถูกตัดสินให้เป็นผู้ชนะได้แก่ คุณภัทราโชติ เดชะปก จากร้านอาหาร Gaggan Anand ในกรุงเทพฯ ที่เอาชนะอันดับสองคือ คุณฉัตรชัย เจริญพรดีงาม จากร้าน Quaint ในกรุงเทพฯ และอันดับสาม - คุณศิรายุ อุปปิง จาก Keemala Resort ในภูเก็ต

 

ผู้ชนะเลิศ - คุณภัทราโชติ และ รองอันดับ 1 คุณฉัตรชัย จะเป็นตัวแทนประเทศไทยในการแข่งขันระดับภูมิภาคเอเชีย ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 26 พฤศจิกายน และ 14 ธันวาคมนี้ การแข่งขันเพื่อชิงตำแหน่งแชมป์เอเชียในปี 2020 จะรวมผู้แข่งจาก 8 ประเทศในเอเชีย ได้แก่ สิงคโปร์ จีน ฮ่องกง เวียดนาม ไทย ไต้หวัน มาเก๊า และเกาหลีใต้ การแข่งขันซอมเมอลิเยร์ไวน์ฝรั่งเศสจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองไวน์ฝรั่งเศส หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง คือการเฉลิมฉลองแก่นแท้ของวิถีชีวิตแบบฝรั่งเศสหรือ  “joie de vivre”

 

ปัจจุบันไวน์ฝรั่งเศสมีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งส่วนหนึ่งของชื่อเสียง และความไว้วางใจต่อไวน์ฝรั่งเศสที่ได้รับนั้น ได้มาจากเหล่าซอมเมอลิเยร์ที่มีพรสวรรค์และหลงใหลในไวน์ ซึ่งท้าทายอุตสาหกรรม และโรงบ่มไวน์ ด้วยการคิดค้นประสบการณ์ใหม่ๆให้ลูกค้าไวน์อย่างต่อเนื่อง โดยการแข่งขันนี้จัดขึ้นเพื่อยกย่องบุคคลที่อุทิศตนเหล่านี้

 

การแข่งขันระดับภูมิภาคเอเชีย

วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน - รอบรองชนะเลิศ - กิจกรรมภายใน

วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม - รอบชิงชนะเลิศ - เปิดให้ชมและไลฟ์สตรีมผ่าน @bestsommelierinfrenchwines (FB)