จัดประชุมกลุ่มย่อย โครงการกำจัดขยะเตาเผาอ่อนนุช

จัดประชุมกลุ่มย่อย โครงการกำจัดขยะเตาเผาอ่อนนุช

นิวสกาย เอ็นเนอร์จีฯ  จัดประชุมกลุ่มย่อย โครงการกำจัดมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช

นายกฤษณะ พฤกษะวัน ที่ปรึกษาอาวุโสด้านมวลชนสัมพันธ์ บริษัท นิวสกาย เอ็นเนอร์จี (แบงค็อก) จำกัด ผู้ดำเนินโครงการกำจัดมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช กล่าวถึงการดำเนินโครงการกำจัดมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช ว่า โครงการตั้งอยู่ภายในศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช ซอยอ่อนนุช 86 ถนนสุขุมวิท 77 แขวงประเวศ เขตประเวศ มีพื้นที่ประมาณ 48,000 ตารางเมตร หรือ 30 ไร่  เป็นการลงทุนตามพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ในรูปแบบ (BOT - Build Operate Tranfer) โดยเอกชนเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างโรงงานพร้อมเดินระบบกำจัดมูลฝอยโดยใช้เทคโนโลยีเตาเผาความร้อนสูงที่มีประสิทธิภาพสูงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีความสามารถในการกำจัดมูลฝอยไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวันและได้ประโยชน์จากการกำจัดมูลฝอยในรูปของพลังงานไฟฟ้าไม่น้อยกว่า 30 เมกะวัตต์

ความคืบหน้าของการดำเนินโครงการกำจัดมูลฝอยด้วยวิธีการเผาไหม้เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช ทางโครงการได้เริ่มกระบวนการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมตามแนวทางประมวลหลักการปฏิบัติ (Code of Practice : CoP) สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนที่ใช้ขยะมูลฝอยเป็นเชื้อเพลิงที่มีกำลังผลิตติดตั้ง ตั้งแต่ 10 เมกะวัตต์ขึ้นไปมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2563 โดยปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาโครงการแก่ประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย ผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การศึกษาดูงาน และการประชุมกลุ่มย่อย เป็นต้น เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ตามระเบียบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ว่าด้วยการรับฟังความเห็นและทำความเข้าใจกับประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียในการพิจารณาออกใบอนุญาตประกอบกิจการผลิตไฟฟ้า พ.ศ. 2559 เพื่อเปิดให้ประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียได้มีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการ ในการแสดงความคิดเห็นหรือให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาโครงการ เป็นการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน ตลอดจนลดความกังวลเกี่ยวกับการดำเนินโครงการ