เจ้าของที่พัก Airbnb ปรับกลยุทธ์ยุคโควิด-19

เจ้าของที่พัก Airbnb ปรับกลยุทธ์ยุคโควิด-19

นักเดินทางเน้นเรื่องความสะอาดตัวแปรเลือกที่พัก ทำความสะอาดฆ่าเชื้อ แนวปฏิบัติด้านสุขภาพและความปลอดภัย

คงไม่เคยมีใครคิดมาก่อนว่าวันหนึ่งขณะที่ธุรกิจท่องเที่ยวกำลังดำเนินไปได้อย่างสวยงาม แล้วจู่ๆ จะเกิดคลื่นยักษ์ใหญ่อย่างโควิด-19 กระทบต่อธุรกิจอย่างหนัก แต่บนภาวะวิกฤตนี้ทำให้พบกับประตูอีกบานหนึ่งที่สามารถพาเราเปิดออกไปสู่ธุรกิจอีกเส้นทางหนึ่งได้

โฮสต์หรือเจ้าของที่พัก Airbnb นายสุริยา สืบอ้วน เรียนรู้ที่จะพลิกวิกฤตนี้ให้กลายเป็นโอกาส นอกเหนือจากให้บริการบ้านพัก The Anonymous House บนแพลตฟอร์ม Airbnb แล้วยังได้เริ่ม "ธุรกิจด้านการรักษาความสะอาดสำหรับที่พัก" ด้วยการต่อยอดโนว์ฮาวบนมาตรฐานด้านการทำความสะอาดที่พัก Airbnb ซึ่งมีความโดดเด่นในมาตรการทำความสะอาดที่พัก ทั้งนี้ตนและทีมงานได้ริเริ่มธุรกิจทำความสะอาดนี้ภายใต้ชื่อ "The Anonymous Home Services"

นายสุริยา ในฐานะซูเปอร์ไวเซอร์ของธุรกิจใหม่นี้ เล่าให้ฟังว่าที่ผ่านมาแม้ได้รับผลกระทบจากช่วงโควิด-19 แต่ตนและทีมงานพยายามคิดหาสิ่งใหม่ๆ และสิ่งนั้นต้องทำบนพื้นฐานที่มีความรู้เดิมอย่างเช่น การทำความสะอาดที่พักที่เรียกว่า Outsource Cleaning ซึ่งเป็นบริการใหม่ที่พัฒนาขึ้นมาและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีทำให้ต้องขยายทีมงานเพิ่มเติม

"ไลฟ์สไตล์ของนักเดินทางคนไทยและต่างชาติเปลี่ยนไปอย่างมาก โดยหันมาคำนึงถึงเรื่องการทำความสะอาดแบบเจาะลึกในระดับที่ต้องได้มาตรฐานเรื่องความปลอดภัยจริงๆ ไม่เพียงแต่เรื่องการทำความสะอาดขั้นพื้นฐานทั่วๆ ไป เท่านั้น เราใส่ใจกระทั่งการใช้น้ำยาเคมีว่ามีสรรพคุณในการฆ่าเชื้อโรคจริงมากน้อยแค่ไหน ซึ่งการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ และความรู้ใหม่ๆ ในเรื่องของการทำความสะอาดนี่เองที่ต่อยอดให้สามารถมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกช่องทางหนึ่งในช่วงวิกฤต โควิด-19"

นายสุริยา กล่าวเพิ่มเติมถึงการปรับตัวที่ต้องมีอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ทั้งภาวะเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม รวมถึงการปรับมุมมอง โดยเฉพาะภายหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วยแล้ว พฤติกรรมคนจะเปลี่ยนไปตามชีวิตวิถีใหม่ New normal โดยเฉพาะในเรื่องสุขอนามัย และความสะอาดของที่พักถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก          

ทั้งนี้ก่อนโควิด-19 The Anonymous House ถือว่าเป็นที่พักที่มีความสะอาดเป็นเลิศได้รับการรีวิวและการยอมรับจากแขกที่เข้าพักในเรื่องของความสะอาด และได้ทำตามแนวปฎิบัติใหม่การทำความสะอาดแบบพิเศษของ Airbnb นายสุริยา บอกว่า เป็นเรื่องที่เจ้าของที่พักปฏิบัติตามขั้นตอนได้ไม่ยาก แต่จะสร้างความมั่นใจได้ว่าที่พักสะอาดปลอดภัยสำหรับแขกที่มาพักมากยิ่งขึ้น

แนวทางการทำความสะอาดรูปแบบใหม่ของ Airbnb นี้ต่อยอดจากความสำเร็จเดิมของ Airbnb ที่ระบุว่า นักเดินทางกว่า 94% รีวิวความพึงพอใจในความสะอาดโดยให้คะแนน 4 หรือ 5 ดาว สำหรับที่พักที่ปฏิบัติตามแนวทางการทำความสะอาดแบบพิเศษจะมีสัญลักษณ์บนเว็บไซต์ เพื่อให้แขกที่เข้าพักสามารถมั่นใจในเรื่องของความสะอาด ทั้งนี้ ล่าสุด Airbnb ได้เดินหน้าสนับสนุนรัฐบาลและชุมชนเจ้าของที่พักรุกฟื้นการท่องเที่ยวไทยประกาศ
ข้อปฏิบัติสำหรับป้องกันโควิด-19 ใหม่ โดย Airbnb ได้ขอรับคำปรึกษาจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และได้ร่วมกันจัดเสวนาออนไลน์เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และข้อปฏิบัติด้านความสะอาดสำหรับที่พักประเภทโฮมแชริ่งให้กับเจ้าของที่พัก Airbnb ชาวไทยอีกด้วย

เจ้าของที่พักทั่วประเทศสามารถดาวน์โหลดสื่อการเรียนรู้ฉบับภาษาไทยจาก Airbnb อย่าง คู่มือเริ่มต้น หรือ คู่มือการทำความสะอาดฉบับใหม่ของ Airbnb และอื่นๆ ได้ที่ ศูนย์ทรัพยากร Airbnb บนเว็บไซต์ ซึ่งนอกจากจะมีคำแนะนำในการใช้อุปกรณ์ป้องกันส่วนตัวแล้ว ยังมีวิธีทำความสะอาดห้องต่างๆ ในที่พัก จุดไหนที่ควรทำความสะอาดฆ่าเชื้อ อุปกรณ์ที่ต้องจัดเตรียม และแนวปฏิบัติด้านสุขภาพและความปลอดภัยจากผู้เชี่ยวชาญ ว่าด้วยการสวมหน้ากากป้องกันและการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติเพื่อยกระดับการทำความสะอาดที่พักของ Airbnb ได้ที่ airbnb.com/cleaning